Vụ “Công an viên bị sát hại lúc đang ngủ” tại Núi Thành, Quảng Nam:

7 năm "bỏ quên" án phạt tù

Thứ Năm, 15/01/2015, 09:30
Cán bộ phụ trách văn thư không giao bản án phúc thẩm cho cán bộ phụ trách thi hành án nên Chánh án TAND thị xã Thủ Dầu Một không ra quyết định thi hành án phạt tù đối với Nguyễn Trường Giang... Việc làm tắc trách này đã dẫn đến việc 7 năm bỏ quên một bản án hình sự để tội phạm nhởn nhơ ngoài xã hội.

Ngày 14/1, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao cho biết, Nguyễn Trường Giang, 25 tuổi, trú tại xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương bị Tòa án nhân dân (TAND) thị xã Thủ Dầu Một (nay là thành phố Thủ Dầu Một) tỉnh Bình Dương tuyên phạt 30 tháng tù giam về tội "cố ý gây thương tích", theo bản án sơ thẩm ngày 30/1/2008. Sau đó bị cáo kháng cáo.

Ngày 24/4/2008, TAND tỉnh Bình Dương xét xử phúc thẩm tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm đã tuyên. Nhưng đến nay, TAND thành phố Thủ Dầu Một chưa ra quyết định thi hành án phạt tù đối với Nguyễn Trường Giang vì lý do hết thời hiệu thi hành án? Hành vi nêu trên có dấu hiệu tội "không thi hành án", do vậy Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự - Viện KSND Tối cao đã có công văn gửi đến Cơ quan điều tra.

Viện KSND Tối cao đề nghị xem xét xử lý theo quy định của pháp luật; để hiểu rõ thêm lý do vì sao đến nay để hết thời hạn ra quyết định thi hành án phạt tù. Theo Viện KSND tỉnh Bình Dương, qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự Nguyễn Trường Giang cho thấy: Sau khi nhận được bản án phúc thẩm này, cán bộ phụ trách văn thư không giao bản án phúc thẩm cho cán bộ phụ trách thi hành án nên Chánh án TAND thị xã Thủ Dầu Một không ra quyết định thi hành án phạt tù đối với Nguyễn Trường Giang...

Liên quan đến trách nhiệm trong vụ án này có bà Trần Thị Nhàn, Chánh án (nay đã được điều động về làm Thẩm phán TAND tỉnh Bình Dương); Nguyễn Thị Thúy Hồng, cán bộ văn thư; Nguyễn Hồng Sơn Trà, phụ trách Thi hành án phạt tù (Hồng và Trà đến nay đã nghỉ việc).

Việc làm tắc trách của số cán bộ TAND thị xã Thủ Dầu Một trước đây đã dẫn đến việc 7 năm bỏ quên một bản án hình sự để tội phạm nhởn nhơ ngoài xã hội. Vậy trách nhiệm thuộc về ai? Hiện cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đang vào cuộc để làm rõ trách nhiệm cá nhân.

Đào Minh Khoa
.
.
.