Hứa xin việc vào Công an, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ Hai, 04/01/2016, 22:50
Điệp đã nhận của hơn 40 trường hợp có nhu cầu xin học và làm việc trong lực lượng CAND hơn 10 tỷ đồng tiền "phí ngoại giao" sau đó làm giả các quyết định tiếp nhận cán bộ và nhập học.


Chiều 4-1, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội cho biết đã bắt 2 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Điệp, (32 tuổi), trú tại quận Ba Đình, TP Hà Nội và Lê Văn Quân, (30 tuổi), trú tại phường Nam Đồng, quận Đống Đa, TP Hà Nội, là chủ cửa hàng photocopy Mạnh Quân làm giả tài liệu và chiếm đoạt tài sản của hơn 40 người có nhu cầu học tập và làm việc trong lực lượng Công an nhân dân (CAND).

Đối tượng Điệp và  Quân.

Theo tài liệu điều tra, Điệp có mối quan hệ quen biết với chị H. (35 tuổi), trú tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội và bạn chị H.

Qua đó, đầu năm 2015, Điệp “quảng cáo” với chị H. và  bạn chị H. rằng, anh ta có nhiều mối quan hệ quen biết, có thể xin được việc làm, đi học tại các trường CAND. Ai có nhu cầu nhập học thì nộp phí 200 triệu đồng/suất, còn mỗi suất vào làm việc trong các cơ quan thuộc lực lượng CAND có giá 300 triệu đồng. Khi nộp hồ sơ, người có nhu cầu phải ứng trước cho Điệp “phí ngoại giao" khoảng 100 triệu, Điệp hứa sau một tháng sẽ có kết quả. Nhưng quá hẹn, chị H. cùng nhiều bị hại khác không thấy Điệp hồi âm về việc đã hứa.

Từ tháng 2 đến tháng 11-2015, Điệp đã nhận của chị H. và hơn 40 trường hợp khác có nhu cầu xin học và làm việc trong lực lượng CAND hơn 10 tỷ đồng tiền "phí ngoại giao".

Tuy nhiên, đến hẹn, không thấy có kết quả, chị H. và các bị hại buộc phải trình báo sự việc với Cơ quan Công an. Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Điệp và Quân, Cơ quan cảnh sát điều tra đã thực hiện lệnh bắt 2 đối tượng này.

Tại Cơ quan điều tra, Điệp khai do không có việc làm ổn định ở TP Hà Nội nên nghĩ cách lừa đảo, chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu học tập, làm việc trong lực lượng CAND. Nhưng thực tế, Điệp không có khả năng xin học và làm việc như đã hứa với chị H. và các bị hại.

Để gây lòng tin cho những bị hại, sau khi nhận hồ sơ và "phí ngoại giao" nêu trên, Điệp đã mang các giấy tờ liên quan đến cửa hàng photocopy Mạnh Quân, ở phố Đặng Văn Ngữ, phường Trung Tự, quận Đống Đa, TP Hà Nội, để thực hiện hành vi làm giả giấy tờ.

Tại đây, có sự giúp sức của Quân, Điệp vào mạng internet lấy các mẫu quyết định tiếp nhận cán bộ và mẫu giấy báo nhập học của các trường CAND.

Sau đó, Điệp lấy những thông tin trong hồ sơ của các bị hại giao cho Quân đánh máy và scan con dấu, chữ ký, tạo thành các quyết định và giấy báo nhập học giả để giao lại cho những người bị hại.

Minh Khoa-Vũ Linh
.
.
.