Hà Tây:

Học trò phạm tội phá huỷ công trình, phương tiện quan trọng về ANQG

Thứ Năm, 06/07/2006, 08:45

Trước thời điểm phạm tội, những đứa trẻ này vẫn được coi là “ngoan ngoãn”. Bố mẹ của chúng, những người nông dân chân chất, đã bị “sốc” khi biết rằng chỉ vì một chút tiền ăn quà vặt mà con mình lại vướng vòng lao lý.

Vụ án chỉ được làm sáng tỏ khi đầu tháng 6, Phòng ANĐT Công an tỉnh Hà Tây có công văn gửi Công ty Quản lý đường sắt Hà Thái (Hà Nội) đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc mất phụ kiện đường sắt.

Bởi theo tài liệu trinh sát quản lý địa bàn nắm được thì thời gian qua, tại khu vực xã Phú Lương (thị xã Hà Đông) xảy ra nhiều vụ trộm cắp phụ kiện đường sắt nhưng không thấy cơ quan quản lý trình báo, đề nghị CQĐT vào cuộc. Sau đó, Công ty Quản lý đường sắt Hà Thái đã có công văn phúc đáp cơ quan ANĐT tỉnh Hà Tây, cung cấp nhiều thông tin quan trọng liên quan đến các vụ mất cắp phụ kiện trên đường sắt tại Cung đường sắt Hà Đông, Km30 đi Km31, tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển vào thời gian cuối năm 2005. Tuy nhiên, khi phát hiện các vụ trộm cắp nêu trên, tổ tuần đường đã lấy phụ kiện dự phòng trong kho khắc phục ngay để đảm bảo an toàn chạy tàu.

Lý do mà Cung đường sắt đưa ra là số lượng phụ kiện bị mất không nhiều, hơn nữa cơ quan chủ quản có ý định phục bắt đối tượng nên không đề nghị CQĐT vào cuộc. Chính điều đó cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho các trinh sát khi điều tra, bởi vụ án xảy ra đã lâu, dấu vết đã mất hết, không tìm được nhân chứng cung cấp thông tin. Cũng cần phải nói thêm rằng, việc mất các phụ kiện nêu trên, nếu cơ quan chủ quản không phát hiện kịp thời, khi tàu chạy qua có thể bị trật bánh, dẫn tới lật tàu, gây thiệt hại cho Nhà nước và gây nguy hiểm cho hành khách đi tàu.

Chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an tỉnh Hà Tây đúng dịp điều tra viên đang lấy lời khai của các đối tượng gây án. Buổi làm việc diễn ra hết sức khó khăn bởi các đối tượng tuy còn trẻ tuổi, chưa từng gây án nhưng khi có mặt những người giám hộ ngồi bên, chúng khai rất nhỏ giọt về việc làm sai trái của mình bởi biết rằng bố, mẹ sẽ bị "sốc".

Quả thực, mẹ của Nguyễn Văn Bình và bố của Nguyễn Vi Đoàn - những người nông dân chân chất đã phải bỏ cả công việc đồng áng đến giám hộ đều rất sửng sốt khi nghe chính con mình nói về việc chúng phạm tội. Và họ càng "sốc" hơn khi biết rằng, sau khi thực hiện các phi vụ trộm cắp trên, 4 đối tượng bán số tài sản trộm cắp chỉ được 25 nghìn đồng để ăn quà và chia nhau.

Mẹ Bình phân trần, ngày thường, ở nhà Bình rất ngoan, chăm chỉ giúp mẹ (Bình đang là học sinh lớp 8, Trường THCS Phú Lương), khi đi chơi lúc nào cũng xin phép và không bao giờ đi quá 22h. Mấy hôm đó, do chị đang mải tiếp khách đến mời dự đám cưới nên Bình mới có cơ hội lẻn đi trộm cắp. Còn bố Đoàn thì tỏ ra đau xót về việc phạm tội của con mình. Bởi do lực học yếu nên học hết lớp 9 thì Đoàn nghỉ học ở nhà làm ruộng. Sau đó, Đoàn xin đi làm tại Công ty TNHH Cơ khí ở thị xã Hà Đông với thu nhập 600-700 nghìn đồng/tháng.

Ở vụ án này, không chỉ có Bình, Đoàn mà Đắc Quang Diệm cũng đã bị lôi kéo bởi chủ mưu là Nguyễn Thọ Khôi - học sinh lớp 10 Trường THPT Trần Hưng Đạo (Hà Đông) - Khôi và Diệm học cùng lớp. Những lần đi bắn chim, thấy đường sắt chạy qua cánh đồng, xa khu dân cư, Khôi nảy sinh ý định trộm cắp phụ kiện đường sắt nên đã rủ 3 đối tượng nêu trên cùng gây án.

Đầu tháng 7, CQĐT Công an tỉnh Hà Tây có văn bản gửi chính quyền địa phương đề nghị lập hồ sơ xử lý hành chính đối với trường hợp Nguyễn Văn Bình (14 tuổi), trú tại xã Phú Lương (vì khi phạm tội chưa đủ 14 tuổi nên không xử lý hình sự).

Trước đó, CQĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 thanh thiếu niên về tội phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về ANQG gồm: Nguyễn Vi Đoàn; Nguyễn Thọ Khôi (cùng 17 tuổi); Đắc Quang Diệm (16 tuổi), đều trú tại xã Phú Lương, thị xã Hà Đông (Hà Tây). Bốn đối tượng nêu trên đã gây ra các vụ trộm cắp phụ kiện đường sắt của Công ty Quản lý đường sắt Hà Thái (Hà Nội).

Vụ việc vẫn đang được Cơ quan ANĐT tiếp tục điều tra, làm rõ. Qua đây cũng là bài học không chỉ cho cơ quan chủ quản trong việc bảo vệ tài sản Nhà nước mà còn là bài học cho các bậc phụ huynh trong việc giáo dục, quản lý con em mình

Anh Hiếu
.
.
.