Học sinh phạm tội ngày càng "phổ biến"

Thứ Ba, 11/09/2012, 10:59
Từ những lỗi vi phạm nhỏ như vi phạm an toàn giao thông đường bộ, trộm cắp… bất đắc dĩ phải ra tòa nhưng khoảng 2 năm gần đây tình trạng học sinh phạm tội ngày càng "phổ biến" với mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng hơn.

Mới đây, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Kiều Trí Khoa (18 tuổi, ngụ huyện Định Quán, Đồng Nai), học sinh lớp 11 Trường PTTH T.P. (Đồng Nai) mức án 9 năm tù về tội "hiếp dâm trẻ em".

Theo nội dung vụ án, chiều 7/1/2011, trên đường đạp xe đi học thêm, khi đến khu vực vườn tràm thuộc ấp 7, xã Gia Canh, huyện Định Quán (Đồng Nai) Khoa phát hiện cháu H. (SN 2002), hàng xóm của Khoa trên đường đi học về. Thấy đường vắng, ít người qua lại Khoa giấu xe đạp của mình vào khu vườn tràm rồi đi bộ ra đường chặn và bế cháu H. vào bên trong thực hiện hành vi đồi bại. Sau khi bị Khoa tấn công, cháu H. về nhà đã kể lại cho cha mẹ biết.

Bị cáo Kiều Trí Khoa và Nguyễn Thanh Sang tại tòa.

Cách đó không lâu, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm, chấp nhận kháng nghị của VKS, tăng hình phạt từ 8 năm lên 14 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Thanh Sang (20 tuổi, ngụ Vĩnh Long) về tội "giết người". Sang và em V.T.K.T. (SN 1994, ngụ cùng địa phương) cùng học chung trường phổ thông trung học.

Trong thời gian học chung, Sang đem lòng yêu thương T. và nhiều lần tỏ tình nhưng đều bị nữ sinh này từ chối. Sau khi tốt nghiệp ra trường, Sang theo học tại trường đại học C.L. nhưng vẫn theo đuổi T.. Đến tháng 10/2010, hay tin T. có bạn trai học cùng khối, quá "tuyệt vọng" Sang nảy sinh ý định giết người mình yêu rồi tự tử.

Chiều 6/6/2011, Sang hẹn T. ra quán cà phê Mỹ Hân, xã Song Phú (huyện Tam Bình) để gặp lần cuối. Khi T. đến nơi đã bị Sang dùng dao đâm nhiều nhát đến khi con dao gãy đôi mới bỏ trốn. Do được cấp cứu kịp thời nên nữ sinh T. thoát chết nhưng vẫn mang thương tật khá nặng nề.

Trên đây chỉ là 2 vụ án điển hình trong hàng chục vụ án do học sinh gây án liên tục xảy ra trong thời gian gần đây. Đáng chú ý, nếu trước đây học sinh phạm tội chủ yếu rơi vào nam giới thì hiện tại tình trạng nữ sinh phạm tội đang có chiều hướng gia tăng và ngày càng "manh động" hơn.

Mới đây, TAND TP HCM đưa ra xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đoàn Thị Thanh Thúy (21 tuổi, ngụ quận 8) 3 năm tù; Nguyễn Thị Minh Trang (19 tuổi, ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) 2 năm tù cùng về tội "cướp tài sản". Đứng trước vành móng ngựa không ai ngờ mới ngày nào còn là một cô nữ sinh hiền thục giờ đây Thúy và Trang đã trở thành 2 "nữ quái" lắm chiêu, "giở quẻ" ngay cả với những người thân trong gia đình mình.

Theo nội dung vụ án, sau một thời gian bỏ học, đi bụi Thúy và Trang nhẵn túi. Do không có tiền tiêu xài nên ngày 15/7/2011, Thúy bàn với Trang mua thuốc ngủ đem về trộn vào thức ăn của những người trong gia đình Thúy ăn để cướp tài sản. Được Trang đồng ý, cả hai cùng nhau đi mua 6 viên thuốc ngủ rồi nghiền nát giấu trong túi áo rồi chở nhau về nhà Thúy ở đường Tùng Thiện Vương, phường 11, quận 8 chờ cơ hội ra tay. Đến khoảng 19h cùng ngày, Trang đứng cảnh giới để Thúy bào bếp bỏ phân nửa số thuốc đã nghiền nát vào nồi canh mướp của gia đình. Tối cùng ngày, sau buổi cơm chiều, cả gia đình Thúy ngấm thuốc ngủ nên đi ngủ. Lợi dụng lúc này Thúy liền cuỗm 1 điện thoại di động, 1,6 triệu đồng, 1 vòng đeo tay của chị gái định tẩu thoát thì bị phát hiện.

Từ đơn tố cáo của gia đình một nữ sinh đang học lớp 7 ở quận 9, mới đây Công an quận 9 vào cuộc điều tra và phát hiện gần chục học sinh THCS ở quận 9 liên quan đến đối tượng Nguyễn Cao Cường (19 tuổi, tại Nghệ An; tạm trú quận 9) vừa bị Công an bắt khẩn cấp. Theo điều tra, qua mạng Internet Cường dụ dỗ hàng loạt học sinh trên địa bàn và thông qua những học sinh này để làm quen và trấn lột tiền bạc của những học sinh khác trong trường.

Để những học sinh này "làm việc" cho mình, Cường dụ học sinh nào lấy được tiền của bạn đưa cho Cường sẽ cho đồ chơi game. Nghe theo Cường, nhiều học sinh đã vào trường trấn lột tiền của bạn đưa cho Cường, có trường hợp, có nữ sinh còn trộm tiền của gia đình đưa cho Cường để được Cường dẫn đi bụi.

Trong vòng mấy tháng, Đạo vào lớp và phát hiện em H.T.T. (13 tuổi, ngụ phường Hiệp Phú, quận 9) thường hay dẫn các bạn đi ăn uống nên nảy sinh ý định sẽ trấn lột tiền của T.. Từ đó, trung bình cứ 1 tuần, Đạo trấn lột của T. hai lần, mỗi lần 100 đến 500.000 đồng. Toàn  bộ số tiền này, Đạo đưa cho Cường và được Cường cho nhiều đồ chơi game. Nhiều lần nhận tiền của Đạo, Cường dò la biết được người Đạo trấn lột tiền là T. nên kêu Đạo giới thiệu T. cho Cường.

Sau khi quen biết T., Cường dụ dỗ T. lấy trộm tiền của ba mẹ và theo Cường đi bụi. Với chiêu thức như trên, nhiều học sinh đã trở thành nạn nhân và tay sai đắc lực cho Cường. Theo đó, chỉ trong một thời gian ngắn, Cường đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều học sinh.

Từ những vụ án trên cho thấy, bên cạnh tác động của môi trường bên ngoài như Internet, phim ảnh trên truyền hình có thể thấy đó chỉ là một trong số những nguyên nhân dẫn đến "vấn nạn" học sinh phạm tội ngày càng nhiều. Một đứa trẻ lớn lên vẫn rất cần sự quan tâm đúng mực của gia đình và nhà trường. Thế nhưng thực trạng xã hội ngày nay cho thấy, áp lực công việc, chạy theo đồng tiền đã khiến nhiều bậc cha mẹ đang bỏ rơi con cái hoặc phó mặc cho những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn đang cần sự sẻ chia của cha mẹ nhưng không được đáp ứng.

Trong khi đó, giáo dục trong trường phổ thông hiện nay cũng chỉ chú ý đến việc dạy chữ, học sinh ít được rèn luyện đạo đức, lối sống… dẫn đến khi vào đời những đứa trẻ này dễ dàng bị lôi kéo vào những hành vi sai trái, vi phạm pháp luật

A. Huy
.
.
.