Học sinh đi tháo trộm phụ kiện đường sắt

Thứ Bảy, 27/05/2006, 14:06

Chỉ trong vòng 20 ngày trước khi bị phát hiện, 10 tên trộm nhí (trong đó có 9 học sinh) đã tháo gần 2 tạ ốc vít đường ray đem bán.

Ngày 26/5, CQĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết vừa phát hiện một ổ nhóm các đối tượng chuyên trộm cắp các thiết bị, phụ kiện đường sắt trên tuyến chạy qua địa bàn huyện Đức Thọ. Trong số gần 20 đối tượng bị CQĐT Công an huyện Đức Thọ triệu tập làm việc, có 10 đối tượng đã thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản và bị bắt giữ.

Được biết, trong thời gian từ cuối năm 2005 đến nay, trên địa bàn nhiều xã của huyện Đức Thọ có đường tàu hoả chạy qua, các phụ kiện đường ray như đinh bu-loong, ốc vít, thanh giằng, long - đen, miếng đệm sắt… bị mất liên tục, gây nguy hiểm cho các chuyến tàu. Lực lượng duy tu bảo dưỡng đường sắt đã nhiều lần bổ sung hàng ngàn cái đinh ốc bị tháo trộm cho tuyến đường trên địa bàn nhưng chỉ được mấy ngày lại tiếp tục… biến mất!

Trước tình hình nghiêm trọng này, đơn vị quản lý đường sắt và nhà ga ở đây đã làm đơn trình báo Công an huyện Đức Thọ đề nghị can thiệp, đấu tranh làm rõ. Xác định đây là vụ việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh đường sắt, gây mất an toàn cho hàng nghìn hành khách trên các chuyến tàu nên Ban chỉ huy Công an huyện Đức Thọ đã lập chuyên án, giao nhiệm vụ cho các đội nghiệp vụ của khối An ninh và Cảnh sát.

Hơn 1 tuần triển khai nhiều tổ trinh sát bí mật bám địa bàn, Công an Đức Thọ đã phát hiện được quy luật hoạt động của ổ nhóm tội phạm này. Chúng thường ra tay vào lúc chập tối ở những đoạn đường ray gần các thôn xóm, có nhiều ngõ ngách để dễ bề lẩn trốn khi có động. Lực lượng Công an cũng đã phát hiện những đối tượng khả nghi chuyên bán các loại bu-loong, ốc vít đường ray.

Qua sàng lọc đối tượng, CQĐT đã triệu tập Phan Tiến Nam, 16 tuổi, học sinh lớp 10A4, Trường Trung học dân lập Đức Thọ. Từ lời khai của Nam, CQĐT đã triệu tập và bắt giữ tiếp Dương Văn An (16 tuổi), học sinh lớp 10, Trường Trung học giáo dục thường xuyên Đức Thọ; Nguyễn Nam Cường (16 tuổi), học sinh lớp 10A5, Trường THPT Minh Khai; Nguyễn Trương Phi (17 tuổi), học sinh lớp 10; Nguyễn Xuân Kỳ (16 tuổi), học sinh lớp 11, Trường TH dân lập; Nguyễn Văn Thạch, Trần Văn Kiên (12 tuổi), học sinh lớp 6, Trường THCS Đức Long và 2 học sinh khác vừa bỏ học tên là Nguyễn Đình Lĩnh và Phan Văn Toàn, quê ở xã Đức Long.

Cả 9 thanh thiếu niên này đều đã thừa nhận hàng chục lần thực hiện hành vi tháo trộm phụ kiện, ốc vít đường sắt với số lượng lớn. Toàn bộ số tài sản phạm tội này sau đó đã được đưa đến tiêu thụ cho Tạ Thị Ngoan (38 tuổi), quê ở Nam Tiến, Nam Trực, Nam Định. Ngoan cùng chồng con vào tạm trú tại địa bàn Tùng Ảnh, Đức Thọ để thu gom, mua bán sắt vụn. Ngoài ra, những tên trộm nhí này còn khai nhận bán cho một số đối tượng chuyên thu mua sắt thép khác trên địa bàn.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, khối lượng sắt thép phụ kiện đường ray mà các đối tượng này tháo trộm để bán rất lớn, chỉ tính riêng lượng ốc vít từ đầu tháng 5 đến nay đã lên tới gần 200kg, chưa kể các loại khác như bu - loong, miếng đệm, thanh giằng…

Tiền bán được, các đối tượng đã chia nhau đem sử dụng vào các cuộc ăn chơi, nhậu nhẹt, ném vào các hiệu bi-da, Internet. Công an Hà Tĩnh đã tiến hành thu giữ toàn bộ số ốc vít đường ray phát hiện được tại các cửa hiệu của một số cá nhân trên địa bàn như Tạ Thị Ngoan, Nguyễn Thị Viên, Tạ Thị Huế và lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật

Chí Long - Văn Đình
.
.
.