Sự cố trong phiên xử kẻ nhắn tin đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

Thứ Ba, 26/09/2017, 15:40
Trong phiên tòa xử kẻ đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh, “sự cố” xảy ra khi HĐXX làm thủ tục vì một trong ba nhân chứng được xác định rất quan trọng  là ông Ngô Thành Sơn (37 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Trục vớt luồng hạ lưu) vắng mặt tại phiên xử không có lý do.

Sáng 26-9, TAND tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử đối tượng nhắn tin đe doạ Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh và một số cán bộ của tỉnh Bắc Ninh. Thẩm phán Nghiêm Thị Lượng, Chánh toà hình sự TAND tỉnh được phân công làm Chủ tọa phiên toàn này.

Bị cáo Phương (bên phải) và bị cáo Thuận tại phiên xử.

Tuy nhiên có “sự cố” đã xảy ra ngay khi HĐXX làm thủ tục vì một trong ba nhân chứng được xác định rất quan trọng trong vụ án này là ông Ngô Thành Sơn (37 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Trục vớt luồng hạ lưu) vắng mặt tại phiên xử không có lý do. Ngoài ra, còn hai nhân chứng quan trọng khác liên quan đến vụ án này cũng vắng mặt.

Trước sự vắng mặt của những người trên, đại diện Viện KSND tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố cho rằng, để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo thì nhất thiết phải có sự hiện diện của ông Sơn tại phiên xử.

Hai bị cáo Phương (phải) và Thuận.

Từ đề xuất của mình, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tạm hoãn phiên tòa. Với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Nguyễn Trọng Phương, bị truy tố về tội khủng bố, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, không cần thiết phải hoãn tòa vì toàn bộ lời khai của các nhân chứng cùng những người liên quan không có mặt tại phiên tòa đều đã có đầy đủ trong hồ sơ vụ án.

Nhưng sau ít phút hội ý, HĐXX vẫn quyết định hoãn tòa. Liên quan đến vụ án này, trước khi phiên xử diễn ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh (người bị khủng bố) không được HĐXX triệu tập tới phiên xử.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Trọng Phương (37 tuổi, trú ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) bị đưa ra truy tố về tội khủng bố (quy định khoản 3, Điều 230a-BLHS). Trần Anh Thuận (36 tuổi, trú tại TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) bị truy tố về tội không tố giác tội phạm (quy định tại Điều 314-BLHS).

Quá trình điều tra cho thấy, Phương và vợ anh ta là chủ Công ty TNHH Song Lộc (viết tắt là Công ty Song Lộc) kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi. Trước ngày vụ án xảy ra, Phương từng hợp tác làm ăn với anh Ngô Thành Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Trục vớt luồng hạ lưu và Trần Anh Thuận, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Vận tải Khánh Nguyên (bị can trong vụ án này).

Tháng 9-2015, Công ty Song Lộc đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép được nạo vét thanh thải và tận thu sản phẩm trên sông Đuống, đoạn từ Km 03 đến Km 14 (thuộc xã Cao Đức đến xã Đại Lai, huyện Gia Bình) và tại xã Đào Viên (huyện Quế Võ) nhưng không được chấp thuận vì sẽ gây sạt lở bờ sông.

Thời điểm này, Phương thấy công ty của anh Sơn vẫn được cấp phép hoạt động trên sông Cầu, thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang. Nhớ lại những khúc mắc trước đây với người bạn, Phương liền nảy ra ý đồ nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh. Mục đích của Phương là nếu các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh lo sợ thì doanh nghiệp của anh ta sẽ được cấp phép khai thác cát trên sông Đuống, nếu không thì công ty của anh Sơn sẽ bị gây khó khăn.

Thực hiện ý định trên, Phương bàn bạc và chỉ đạo Thuận mua điện thoại cùng sim rác để nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh. Phương dặn Thuận, nhắn tin xong thì hủy bỏ ngay vật chứng. Ít ngày sau, Phương hỏi thì Thuận đã sai đàn em làm rồi.

Nhưng thực tế, Thuận không dám thực hiện kế hoạch của Phương. Chiều 23-1-2017, Phương lái ôtô đến huyện Văn Giang (Hưng Yên) và rủ người em họ đi chơi cùng. Trên đường đi, Phương bảo người em họ lái ôtô chở anh ta sang Bắc Ninh, đồng thời gọi cho vợ để lấy lại số điện thoại của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Buổi tối, tại một quán nước gần cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, Phương đã dùng sim điện thoại rác nhắn liên tiếp 10 tin nhắn đe dọa tới số điện thoại của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Trong hàng chục tin nhắn đe dọa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Phương còn nhắc tới vụ lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị bắn chết.

Nhắn tin xong, Phương vứt bỏ điện thoại xuống sông trở về Hà Nội.

Khi dư luận xã hội liên tục ồn ào về vụ việc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa, ngày 16-3-2017, Phương nhắn tin kể lại việc mình đã làm với Thuận. Ngày 31-3-2017, Phương bị bắt giữ.

Nguyễn Hưng
.
.
.