Hậu quả đau lòng khi “rượu uống người”

Chủ Nhật, 31/08/2014, 12:58
Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Sơn La xảy ra một số vụ thảm án đau lòng con giết cha, chồng giết vợ, anh em ruột sát hại lẫn nhau... chỉ vì một cơn say như giọt nước làm tràn ly những mâu thuẫn nhỏ tích tụ trong sinh hoạt hàng ngày. Khi men rượu đã tan, họ sực tỉnh thì tất cả đã muộn màng vì không chỉ bản thân mất đi người thân yêu mà còn phải đối diện với sự trừng phạt của pháp luật.

Đã hơn một năm trôi qua nhưng người dân huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La vẫn chưa dễ quên vụ án mạng tại nhà ông Mùi Ngọc Uốn ở bản Thải Thượng, xã Mường Thải, khiến ông Uốn tử vong vào ngày 29/7/2013. Hung thủ không ai khác chính là người con ruột của nạn nhân. Hôm đó như thường ngày, trong bữa cơm trưa Mùi Anh Quang, sinh năm 1995 (là con trai duy nhất của ông Uốn) có uống rượu. Ăn cơm xong, ông Uốn nói chuyện, khuyên con trai tu chí làm ăn, không rượu chè, lêu lổng nữa.

Không những không nghe lời khuyên của bố, Quang còn tỏ thái độ không hài lòng, cãi lại rồi lao vào đánh bố. Ông Uốn bỏ chạy lên nhà ông Đinh Văn Săn cách đó khoảng 100m nhưng do bản tính côn đồ, kẻ nghịch tử vớ chiếc ô đuổi theo và liên tiếp đánh ông Uốn. Tàn bạo hơn, hắn đã rút ngay con dao nhọn của nhà ông Săn treo trên vách phi thẳng về phía bố mình. Con dao cắm thẳng vào lưng khiến ông Uốn gục xuống. Nghe tiếng kêu cứu, ông Săn cùng bà con trong bản đưa ông Uốn đi cấp cứu nhưng do vết thương quá sâu, mất nhiều máu, người cha bất hạnh đã chết trước khi đến bệnh viện.

Một vụ án mạng khác mà nạn nhân là phụ nữ đã xảy ra đúng dịp Quốc tế Phụ nữ năm 2013 ở bản Mơ Tươi, xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu. Sáng 7/3/2013, chị Lò Thị Chung (32 tuổi, trú tại bản Mơ Tươi) nói với chồng là tối hôm nay, chị sẽ tham gia phục vụ buổi tọa đàm giao lưu nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 tại nhà văn hóa bản. Chị Chung là người phụ nữ khá xinh đẹp, thường xuyên tham gia phong trào văn hóa văn nghệ của bản, nên hay bị chồng ghen tuông vô cớ. Nghe chị nói vậy, Khiêm không đồng ý nhưng chị Chung nói vẫn sẽ đi dự buổi tọa đàm.

Tối hôm đó, Khiêm mời một số người đến nhà uống rượu để… chúc mừng vợ nhân dịp 8/3. Khoảng 19h, chị Chung nói với mọi người là cứ tiếp tục ăn uống, còn chị đi xuống nhà văn hóa bản. Khoảng 21h30, khi khách khứa về hết, Khiêm lững thững đi bộ đến nhà văn hóa bản. Gần đến nơi thì y thấy bóng một người phụ nữ đi sang phía nhà bố đẻ mình, xác định đúng chị Chung đang xách ấm đi lấy nước, y bỗng nảy sinh ý đồ phải… giết chết vợ mình. Y vào bếp nhà bố đẻ lấy điện thoại di động soi sáng để tìm con dao, sau đó y quay ra chỗ bể nước nơi chị Chung đang lấy nước. Thấy tiếng động, chị Chung ngẩng mặt lên thì bị Khiêm vung dao chém nhiều nhát khiến chị gục xuống. Đến khi người vợ chỉ còn là cái xác, Khiêm kéo nạn nhân ra phía khu nhà bố đẻ để giấu rồi về nhà như chưa có chuyện gì xảy ra.

Đến khoảng 0h30 phút ngày 8/3, Khiêm xuống sàn nhà lấy hai bao tải, nổ xe máy đi đến chỗ giấu xác chị Chung cho xác vào bao tải. Hắn vác bao tải xác vợ lội qua thửa ruộng đến suối bản Mơ Tươi và chôn lấp ở gốc cây dưới khe suối. Xong xuôi, y quay về tắm rồi tiếp tục ngủ. Sáng 8/3, Khiêm tỉnh dậy và giả vờ đi tìm vợ, đồng thời báo cho họ hàng biết về việc vợ mình đi dự buổi tọa đàm, văn nghệ từ tối qua nhưng không thấy về nhà để đánh lạc hướng Công an. Khi được triệu tập lên cơ quan điều tra, Vì Văn Khiêm tỏ ra rất bình thản nhưng trước câu hỏi sắc bén của điều tra viên, hắn đã lộ rõ bộ mặt của kẻ giết người và thú nhận tội ác kinh hoàng đã gây ra.

Tại phiên tòa sơ thẩm trong hai ngày 28, 29/4/2014, Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La đã tuyên phạt bị cáo Vì Văn Khiêm mức án tử hình. Bản án này được nhân dân đồng tình ủng hộ song dư luận không khỏi thương cảm ái ngại cho tương lai của những đứa con của nạn nhân và bị cáo; rồi đây chúng sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khi mẹ mất, cha chịu án tử hình. Chỉ vì cuồng ghen cộng với sự xui khiến của ma men mà một gia đình đã tan nát.

Mới đây nhất, ngày 9/5/2014, tại bản Tắt Ngoãn, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu xảy ra vụ án mạng trong gia đình. Người em do say rượu đã dùng súng sát hại anh trai. Buổi trưa hôm ấy, Lò Văn Linh (26 tuổi, trú tại bản Tắt Ngoãn) ăn cơm, uống rượu với gia đình tại nhà. Đang trong mâm rượu thì nghe tiếng anh trai là Lò Văn Lang (cũng đi uống rượu ở hàng xóm về) gọi ra đón mình trên đường. Linh bảo một người họ hàng đang ngồi uống rượu ra đón Lang.

Bực tức vì em không ra đón, vừa bước vào nhà Lò Văn Lang vừa chửi bới Linh và những người ngồi trong mâm rượu. Sẵn có hơi men và bực tức vì đã nhiều lần bị anh trai uống rượu rồi gây gổ, chửi bới Linh liền xuống bếp lấy khẩu súng kíp tự chế treo trên cột nhà rồi chạy lên chĩa thẳng vào người anh trai bắn một phát, khiến Lò Văn Lang tử vong tại chỗ. Khi được hỏi suy nghĩ thế nào về tội ác tày đình vừa gây ra, Linh ngô nghê thừa nhận đã vi phạm pháp luật và mong muốn Nhà nước khoan hồng để… được về ngay với gia đình! 

Cả ba vụ án mạng trên đều xảy ra sau bữa cơm khi tất cả đã ngà say trong men rượu, khi “rượu uống người”. Đây là thực trạng đáng báo động ở Sơn La, nơi mà người dân ở vùng sâu, vùng xa vẫn có thói quen nhiệt tình uống rượu. Đại tá Chu Huy Dân, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an tỉnh Sơn La cho biết: Hầu hết các vụ trọng án xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua chủ yếu bắt nguồn từ những mâu thuẫn, rạn nứt trong đời sống tình cảm vợ chồng và gia đình. Sau đó các hung thủ thường mượn rượu để giải sầu hoặc uống rượu như một thói quen hàng ngày, khi không kìm chế được bản thân đã dẫn đến những hậu quả đau lòng.

Cũng theo Đại tá Chu Huy Dân thì để ngăn chặn tình trạng này giải pháp hiệu quả nhất là chính quyền các cấp và các ban ngành đoàn thể cần tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa hiểu được tác hại của rượu bia. Ngoài ra, cần tạo công ăn việc làm cho người dân, hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi, nâng cao đời sống mọi mặt; có như thế người dân mới sống lành mạnh, sử dụng rượu bia một cách hợp lý

Minh Phong
.
.
.