Hậu họa từ chiếc thùng sắt đào được

Thứ Năm, 22/11/2012, 14:30
Mặc dù cuộc chiến tranh đã lùi xa trên 30 năm, nhưng đến nay một số vũ khí quân dụng vẫn còn rơi vãi, thất lạc và người nhặt được nếu không đem giao nộp hoặc trình báo cho chính quyền mà lén lút tàng trữ, mua bán, sử dụng đã phải gánh lấy hậu quả, vướng vào vòng lao lý như câu chuyện về khẩu súng Colt 45 dưới đây.

Vào khoảng tháng 10/2011, Hồ Văn Nhân (30 tuổi, trú xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) cùng một số người được thuê đào ao nuôi cá cho một hộ dân trong xã, trong lúc đào đất đã phát hiện 1 thùng sắt đã gỉ sét (thùng đựng đạn đại liên của quân đội Mỹ) bên trong có 2 khẩu súng Colt 45 (thường gọi là Colt 12 ly hoặc "Colt đuôi"- là loại súng ngắn bán tự động, được trang bị cho bộ binh Mỹ), đã bị tháo rời các bộ phận, 3 hộp tiếp đạn không có đạn và 12 viên đạn dùng cho Colt 45.

Biết đây là vũ khí quân dụng, thay vì đem nộp cho chính quyền địa phương, Nhân đã đem đi giấu rồi dùng dầu diezel để chùi rửa các bộ phận của 2 khẩu súng cho thật sạch. Khoảng 2 ngày sau, Nhân đem 2 khẩu súng đến gặp Lê Hoàng Nghĩa (28 tuổi, ngụ ấp An Hương 1, xã Mỹ An, Mang Thít) nhờ "tìm mối" bán súng để lấy tiền tiêu xài, đồng thời giao súng cho Nghĩa cất giữ.

Nhận súng xong, Nghĩa liền điện thoại cho Trần Văn Nhựt, 30 tuổi, là bạn cùng quê đang thuê nhà trọ ở phường 5, TP Vĩnh Long báo tin đang có "hàng nóng" trong tay cần bán. 5 ngày sau Nhựt chạy môtô xuống xã Mỹ An tìm Nghĩa để mua 2 khẩu súng cùng 12 viên đạn với giá 2 triệu đồng.

Các đối tượng liên quan trong vụ án.

Sau khi mang súng về phòng trọ và lắp ráp hoàn chỉnh Nhựt tiếp tục liên lạc với Nguyễn Văn Song (còn gọi là Sol, 34 tuổi, ngụ phường 5, TP Vĩnh Long) để bán lại, và Song đồng ý mua 2 khẩu súng cùng với toàn bộ đạn với giá 6 triệu đồng. Sau đó, Song tiếp tục cùng Nguyễn Hoàng Duẩn, SN 1990; Võ Hoàng Tri, 32 tuổi, cùng ngụ xã Thanh Đức, huyện Long Hồ thuê xe ôtô 7 chỗ, mang 2 khẩu Colt 45 cùng 12 viên đạn lên tỉnh Bình Dương để bán cho Phạm Văn Thừa, 30 tuổi, ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ với giá 10 triệu đồng, sau đó Thừa tiếp tục bán cho một người khác với giá 12 triệu đồng.

Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của sự việc, Đại tá Phạm Văn Ngân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH khẩn trương phối hợp với Công an huyện Mang Thít mở cuộc điều tra truy xét nhằm bắt giữ các đối tượng liên quan, nhanh chóng thu hồi vũ khí để tránh trường hợp tội phạm dùng súng để gây án.

Từ tháng 10 đến nay, cơ quan điều tra đã bắt và khởi tố 8 đối tượng nêu trên về hành vi "tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng". Cơ quan Công an đã thu hồi 1 khẩu súng Colt 45 cùng 11 viên đạn và tiếp tục điều tra truy tìm khẩu súng còn lại

Trần Thắng
.
.
.