Hành trình truy bắt kẻ sát hại bảo vệ Sacombank

Thứ Ba, 26/10/2010, 11:27
Hoàng Anh đã khai nhận động cơ chính khiến gã giết hại anh Thắng là do mâu thuẫn trong sinh hoạt, liên quan đến việc Hoàng Anh vi phạm kỷ luật công việc. Sau khi giết anh Thắng, Hoàng Anh giả vờ xáo trộn hiện trường, xé niêm phong két sắt cũng như lấy đi một số đồ dùng: điện thoại di động, thiết bị bảo vệ, điều khiển cửa… để đánh lạc hướng cơ quan điều tra cho rằng đây là một vụ đột nhập giết người, cướp tài sản.
>> Đã bắt được thủ phạm “giết bảo vệ Sacombank”

Như Báo CAND đã đưa tin, đêm 23/10, tại Ngân hàng Sacombank, Chi nhánh Thanh Trì, có trụ sở tại 337 đường Ngọc Hồi, thị trấn Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) xảy ra vụ giết hại nhân viên bảo vệ. Công an Hà Nội đã khẩn trương vào cuộc và chưa đầy một ngày sau đã phát hiện, bắt giữ được đối tượng gây án.

Vụ việc được phát hiện vào hơn 7h ngày 24/10. Anh Đặng Hữu Chiến, bảo vệ Ngân hàng Sacombank, Chi nhánh Thanh Trì, đến trụ sở tại 337 đường Ngọc Hồi thay ca thì thấy cửa ra vào đóng bình thường, nhưng không thể gọi mở được. Anh Chiến đã bấm chuông, thậm chí gọi vào điện thoại di động cho anh Vũ Bá Thắng, 20 tuổi, trú tại xã Dũng Tiến (Thường Tín, Hà Nội), bảo vệ trong ca trực trước nhưng không thấy anh Thắng ra, điện thoại di động thì tắt máy.

Theo phân công, anh Thắng trực từ 19h hôm trước đến 7h sáng hôm sau, sau đó anh Chiến đến đổi ca. Thấy sự việc bất thường, anh Chiến đã điện thoại cho anh Trần Tiến Hưng, một nhân viên bảo vệ khác, nhà ở gần ngân hàng đến trợ giúp. Khi 2 anh cạy cửa cuốn vào được bên trong, phát hiện những bất thường ngay từ tầng 1 của tòa nhà: nhiều vết máu vung vãi…

Lần theo vết máu, các anh lên đến ban công phía sau của tầng 4 thì phát hiện anh Thắng đã bị sát hại tại đó. Trong các phòng làm việc của chi nhánh cũng có nhiều xáo trộn về đồ đạc. Toàn bộ thiết bị bảo vệ như hệ thống camera đã bị tháo mang đi.

Ngay lập tức, thông tin về vụ án mạng tại Ngân hàng Sacombank, Chi nhánh Thanh Trì đã được báo cho cơ quan Công an. Các đơn vị nghiệp vụ, điều tra Công an TP Hà Nội đã tiến hành rất khẩn trương công tác khám nghiệm hiện trường. 11h15' cùng ngày, xác nạn nhân được chuyển đến bệnh viện để pháp y tử thi. Theo kết luận của cơ quan pháp y, nạn nhân bị chết bởi nhiều vết thương do một vật sắc nhọn như dao hoặc kiếm chém.

Hiện trường vụ án.

Vì vụ việc xảy ra tại một cơ sở ngân hàng, vốn là địa điểm "nhạy cảm" nên nhanh chóng gây xôn xao dư luận. Theo đó áp lực điều tra càng nặng nề hơn đối với các trinh sát, điều tra viên của Công an huyện Thanh Trì và Phòng PC45, Công an TP Hà Nội. Xem xét kỹ hiện trường, cơ quan Công an phát hiện tại khu vực bếp ăn của ngân hàng trên tầng 4, cạnh nơi nạn nhân chết có con dao dính tóc của nạn nhân. Con dao này, theo như người chuyên phục vụ nấu bếp ăn, chị đã giấu vào 2 cái khay lồng vào nhau, bên trên để chồng bát đĩa. Vì thế, để lấy được con dao phải là người nội bộ.

Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, lực lượng Công an đã chia thành nhiều tổ công tác khẩn trương tiến hành sàng lọc dần các đối tượng nghi vấn, tập trung nhất vào đội ngũ các nhân viên bảo vệ của ngân hàng. Qua đó đã phát hiện nhân viên bảo vệ Nguyễn Hoàng Anh, 19 tuổi, trú tại xã Duyên Hà (Thanh Trì) bất minh về thời gian. Tuy còn ít tuổi nhưng Hoàng Anh là đối tượng cực kỳ lì lợm.

Đến 22h ngày 24/10, đối tượng mới khai nhận hành vi giết hại anh Thắng. Theo lời Hoàng Anh khai, chiều 23/10, Phòng Hành chính (bao gồm cả tổ bảo vệ) tổ chức họp và liên hoan. Trong bữa ăn này, Hoàng Anh biết ca trực buổi tối tại Chi nhánh 337 đường Ngọc Hồi chỉ mình anh Thắng làm nhiệm vụ bảo vệ.

Khoảng 20h ngày 23/10, Hoàng Anh đến nhà một người bạn học cũ ở cùng xã tên là Nguyễn Văn Đức mượn 1 chiếc cặp da màu đen. Gã đi xe máy đến Trung tâm thương mại Thanh Trì gửi xe máy, rồi đi bộ đến chi nhánh, bấm chuông. Qua camera, anh Thắng nhận ra Hoàng Anh nên đã mở cửa ra vào. Lợi dụng lúc anh Thắng đang nằm xem tivi dưới tầng 1, Hoàng Anh lẳng lặng lên gian bếp của chi nhánh ở tầng trên lấy con dao phay, giấu vào chiếc cặp da đen mang theo. Gã trở xuống tầng 3, rút giắc cắm điện ở thiết bị theo dõi camera, sau đó xuống tầng 1…

Nguyễn Hoàng Anh và tang vật vụ án.

Anh Thắng không hề biết âm mưu đen tối của kẻ sát nhân, vẫn nằm xem chương trình hoạt hình. Hoàng Anh lừ lừ đến sát cạnh, rút dao chém anh Thắng. Tuy bị bất ngờ, nhưng anh Thắng vẫn kịp vùng chạy lên cầu thang. Đằng sau anh là kẻ sát nhân vừa truy đuổi, vừa liên tiếp dùng dao chém. Khi chạy đến ban công tầng 4 thì anh Thắng gục chết bởi quá nhiều vết chém… Trước khi ra khỏi ngân hàng, Hoàng Anh còn đạp đổ chiếc máy tính để ở phòng của Phó Giám đốc ngân hàng bởi chiếc máy tính này kết nối với hệ thống camera giám sát...

Sau khi giết hại nạn nhân, Hoàng Anh đã lấy đi 1 điện thoại di động của nạn nhân, tháo thiết bị bảo vệ gắn với camera, điều khiển cửa cuốn mang đến khu vực cầu Om, xã Liên Ninh (Thanh Trì, Hà Nội) vứt xuống sông Tô Lịch phi tang.

Để củng cố hồ sơ vụ án, lực lượng Công an đã tổ chức mò vớt các tang vật vụ án ở dưới sông Tô Lịch thuộc khu vực cầu Om ngay trong đêm. Bùn đặc quánh dưới lòng sông khiến việc tìm kiếm cực kỳ khó khăn. Đến 3h ngày 25/10, cơ quan Công an đã tìm và vớt được bộ thiết bị bảo vệ. Đồng thời, cơ quan Công an cũng đã thu được quần áo đối tượng mặc lúc gây án và con dao gây án mà đối tượng sau khi sử dụng, đem rửa, cất lại chỗ cũ ở gian bếp. 

Cho đến chiều 24/10, theo thông tin mới nhất chúng tôi nhận được, Hoàng Anh đã khai nhận động cơ chính khiến gã giết hại anh Thắng là do mâu thuẫn trong sinh hoạt, liên quan đến việc Hoàng Anh vi phạm kỷ luật công việc. Sau khi giết anh Thắng, Hoàng Anh giả vờ xáo trộn hiện trường, xé niêm phong két sắt cũng như lấy đi một số đồ dùng: điện thoại di động, thiết bị bảo vệ, điều khiển cửa… để đánh lạc hướng cơ quan điều tra cho rằng đây là một vụ đột nhập giết người, cướp tài sản.

Hiện, cơ quan CSĐT vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ bản chất của vụ án. Chúng tôi sẽ theo dõi và thông tin đến bạn đọc

T. Hòa
.
.
.