Hành trình truy bắt 9 tên trong đường dây tiêu thụ USD giả

Thứ Tư, 10/05/2006, 07:51

Khám xét valy của 2 đối tượng, Công an thu được một lượng lớn tiền USD giả trị giá tổng cộng “46 triệu USD” có mệnh giá từ 500.000 - 1.000.000 USD. Ngoài ra còn rất nhiều loại tiền giả của các nước Đức, Nhật và Anh.

16h ngày 28/4, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Tây Ninh nhận tin báo của quần chúng có 3 đối tượng đang tổ chức bán số lượng lớn USD tại quán Tình Si thuộc khu vực ấp Chánh, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu. Lực lượng trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã bắt quả tang Đặng Văn Ngọc, 56 tuổi, ngụ 81 đường Trang Tử, quận 5, TP HCM; Đỗ Tấn Phước, 59 tuổi, ngụ xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh; Nguyễn Văn Hai, 46 tuổi, ngụ xã Thới Long, huyện Ô Môn, tỉnh Cần Thơ, thu giữ 2 tờ ngân phiếu USD giả mỗi tờ có mệnh giá một triệu USD và 22 tờ phôtô gồm các loại giấy chứng nhận của Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ và Ngân hàng Chicago (Hoa Kỳ), 3 ĐTDĐ và một xe môtô.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng trên khai nhận đã mua 2 tờ USD của một người tên Dũng và qua sự môi giới của một người tên Diện, nhà tại phường 5, quận 5, TP HCM. 21h ngày 28/4, các trinh sát lên đường đến TP HCM. Được sự phối hợp của các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP HCM, 3 mũi trinh sát được tỏa đi các địa bàn trọng điểm truy bắt các đối tượng trong đường dây mua bán USD giả.

Mũi thứ nhất do trinh sát Tạ Văn Đẹp, Công an Tây Ninh phối hợp cùng 2 trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP HCM đi tìm đối tượng tên là Dũng đang ẩn náu trong các khách sạn tại quận 1. Mũi thứ hai do Thiếu tá Trần Vũ Khải chỉ huy khám xét nhà tên Ngọc trên đường Trang Tử, quận 5, thu giữ nhiều tang vật như các loại đá, tượng, chuông… để phục vụ cho việc đi lừa đảo và bắt vợ của Ngọc là Bùi Thị Yến Vân, thu giữ hai tờ mẫu tiền loại 50.000 USD và 1.000.000 USD, một ĐTDĐ, 1 kính lúp và 5 tượng kim loại có hình dạng trái bầu, thú vật, tượng phật và một số giấy tờ các loại.

Diện, Dũng, Phác.

Mũi thứ ba do Thiếu tá Trần Văn Thành - điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Tây Ninh phối hợp với Công an phường 5, quận 5 tìm một người có tên Trần Văn Diện, khoảng 60 tuổi, ngụ tại số nhà 28 đường Chiêu Anh Các. Nhưng khi vào kiểm tra tại số nhà trên thì "nhân vật" chính đi vắng. Quyết tâm không để "xổng" con cá lớn này, các anh bàn bạc cùng Công an phường 5 đưa ra nhiều hướng để nhằm đánh lạc hướng của Diện.

Kết quả như dự kiến, bằng biện pháp nghiệp vụ, các anh đã “điệu” được tên Diện về đến Công an phường 5 vào lúc 23h và tại đây y đã nghe Công an Tây Ninh đọc lệnh bắt. Lực lượng Công an khẩn trương đến khám xét nhà Diện, thu giữ nhiều giấy tờ phôtô thỏa thuận và cam kết mua bán giấy ủy quyền về việc môi giới cho chuộc hàng gia bảo (Diện cũng là một trong những đối tượng có liên quan đến vụ đá ăn sắt xảy ra ở Tây Ninh mà Báo CAND đã đưa tin).

7h30' ngày 29/4, quần chúng báo tin tên Trương Văn Dũng, 28 tuổi, ngụ số 35 Mai Hương, Bạch Mai, Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, đang nghỉ tại phòng 308, khách sạn T.T trên đường Nguyễn An Ninh, quận 1. Các trinh sát ập đến vừa đúng lúc hắn đang cùng với Nguyễn Văn Phác, 33 tuổi, là công nhân Công ty Dầu khí Khánh An, ngụ tỉnh Ninh Bình, trả phòng để chuẩn bị ra sân bay về Hà Nội. Công an đã thu được trong valy của bọn chúng một số lượng lớn USD giả có mệnh giá từ 500.000 đến 1.000.000 USD trị giá 46 triệu USD cùng nhiều loại tiền giả của các nước Đức, Nhật và Anh.

Dũng khai, hắn mua số tiền trên của một người tại TP Lạng Sơn, trị giá 200 triệu đồng tiền Việt Nam. Sau đó được Diện móc nối đưa vào TP HCM và Tây Ninh tiêu thụ, Diện là người trung gian môi giới cho vợ chồng Ngọc mua 2 tờ USD mệnh giá 1 triệu đôla là 15 triệu đồng tiền Việt Nam.

Ngày 2/5, được sự chỉ đạo phối hợp từ phía Bộ Công an, Trung tá Phùng Đức Duân - Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh cùng Thiếu tá Trần Văn Thành và Thiếu tá Trần Vũ Khải cùng một điều tra viên của Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh khẩn trương ra Hà Nội và khoảng 18h cùng ngày, các anh đã có mặt tại TP Lạng Sơn. Tại đây, các anh nhận được sự hỗ trợ tích cực của các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Lạng Sơn và Công an xã Hoàng Đồng, mật phục bắt hai vợ chồng Triệu Văn Khinh, 52 tuổi và Chu Thị Sli, 54 tuổi, ngụ tại Pan Pè, xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn. Nhưng khi đến nơi, các anh chỉ phát hiện có tên Khinh ở nhà còn Sli đi vắng. Sau khi bàn bạc thống nhất, các anh quyết định chờ đợi. Đến 21h ngày 3/5, khi Sli vừa xuất hiện tại nhà, các trinh sát đã ập vào bắt cả hai vợ chồng Khinh.

Người dân nơi đây cho biết, gần đây họ thấy vợ chồng Khinh giàu có một cách bất thường và tiêu xài rất nhiều tiền, đến khi thấy vợ chồng hắn tra tay vào còng họ mới biết được sự làm giàu bất chính của vợ chồng Khinh. Ngày 4/5, Công an Tây Ninh di lý vợ chồng Khinh về Hà Nội. 14h ngày 6/5, các anh đưa hai đối tượng lên máy bay về TP HCM và 18h30' cùng ngày, các anh đã có mặt tại Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Tây Ninh trong sự vui mừng của đồng đội vì đã chặt tận gốc nhóm tiêu thụ số lượng lớn USD giả.

Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Tây Ninh đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án này

Sông Ninh
.
.
.