Hàng trăm người nghèo sập bẫy nhóm giang hồ cho vay nặng lãi đất Cảng

Thứ Ba, 02/02/2016, 15:11

Bằng thủ đoạn rải tờ rơi quảng cáo “cho vay không cần thế chấp”, nhóm giang hồ đất Cảng (Hải Phòng) đã đưa hàng trăm người ở tỉnh An Giang sập bẫy cho vay nặng lãi…

Ngày 2- 2, Công an TP Long Xuyên (An Giang) cho biết, vừa khởi tố các đối tượng trong băng nhóm giang hồ Hải Phòng về hành vi “cho vay nặng lãi”.

Trước đó, lúc 17h, ngày 22- 1, các đối tượng, gồm: Cao Hoàng Thảo (24 tuổi), Vũ Đức Thanh (30 tuổi); Phạm Thành Trung (20 tuổi) và Hoàng Thế Mạnh (24 tuổi) cùng ngụ ở Hải Phòng đang di chuyển bằng xe máy từ số nhà 54/99B, khóm Trung An, phường Mỹ Thới, TP Long Xuyên đến một tiệm bán bánh mì ven đường (đối diện cây xăng Ngọc Đẹp) để tìm chị L. thu tiền góp. Cả nhóm dừng xe để Trung, Mạnh đi vào thu tiền nhưng bị nhân viên ở đây ngăn cản. Một nhân viên của tiệm hỏi các anh “đến đây làm gì, tìm ai?”, thì Trung nói “đi đòi nợ”. Do không gặp được chị L., cả hai quay lại đường ngồi đợi. Khoảng 19h cùng ngày, chị L. điện thoại cho Thanh và hẹn đến tiệm bán bánh mì thu tiền. Khi Thanh và Thảo điều khiển xe đến gặp chị L. thu tiền góp thì bị lực lượng Công an bắt quả tang.

Sổ, sách và tang vật của vụ án.

Qua đấu tranh, khám xét nơi ở các đối tượng, lực lượng Công an thu giữ hàng trăm sổ hộ khẩu, giấy CMND; GPLX của hàng trăm nạn nhân ngụ TP Long Xuyên, huyện Châu Thành và huyện Thoại Sơn (An Giang). Bước đầu, các đối tượng khai nhận từ Hải Phòng vào An Giang hành nghề cho vay nặng lãi từ giữa tháng 9-2015 đến nay.

Ban đầu, Thảo mang theo 400 triệu tiền vốn và sau 3 tháng bọn chúng đã đưa hàng trăm nạn nhân “vào tròng” với số tiền vốn “vọt” lên gần 1 tỷ đồng. Để có được số tiền này, các đối tượng đã cho vay với lãi suất “cực khủng” từ 20-35%/tháng với hình thức nhắm đến người nghèo bằng bằng tờ rơi “vay không cần thế chấp”. Khi nạn nhân sập bẫy, Thảo chi tiền cho vay bằng hình thức ghi giấy nhận nợ rồi giữ giấy tờ tùy thân. Các đối tượng khác hàng ngày có nhiệm vụ thu tiền góp từ 150.000-200.000đ/ngày. Đến thời điểm này, số người sập bẫy nhóm cho vay nặng lãi “khủng” này đã lên đến 144 người. Thủ đoạn của các đối tượng là phân chia nhiệm vụ rải tờ rơi ở các hẻm, con đường nội ô để tìm “con mồi”.

4 trong 5 đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 2- 2.

Trong khi Công an TP Long Xuyên, đang tiếp tục xem xét mở rộng vụ án thì con số nạn nhân đến trình báo ngày một tăng. Sau khi nghe tin nhóm cho vay nặng lãi do Thảo cầm đầu bị triệt phá, chị N.T.TTh. (31 tuổi) và bà Phạm Thị L. (62 tuổi) đều ngụ phường Bình Khánh, TP Long Xuyên đã đến trình báo có tên Mạnh và Tuấn ở phường Bình Khánh cũng có hành vi “cho vay lãi nặng” từ 25 – 35%.  Điều đáng nói là sau khi vay tiền, do không có khả năng chi trả nên các đối tượng này kéo đến đe dọa, đánh đập. Sau khi xác minh, Cơ quan CSĐT Công an TP Long Xuyên đã ra lệnh khám xét khẩn cấp một căn hộ ở phường Mỹ Xuyên (nơi bọn chúng thuê để lưu giữ hồ sơ, giấy tờ tùy thân của con nợ).

Qua khám xét, lực lượng Công an phát hiện tại có 174 giấy CMND, 165 sổ hộ khẩu, 10 giấy chứng nhận đăng ký xe gắn máy và 207 giấy nhận nợ của 207 người có danh sách kèm theo với số tiền nợ trên 950 triệu đồng. Được biết, băng nhóm thứ 2 cũng nằm trong đường dây do Thảo cầm đầu. Đây là những đối tượng cho vay nặng lãi chuyên nghiệp. Nếu người vay không trả tiền thì các đối tượng điện thoại hăm dọa, thậm chí là đánh đập nạn nhân để ép trả nợ.

Các đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 1- 1.

Sáng 2- 2, Thượng tá Trần Văn Thanh, Phó trưởng Công an TP Long Xuyên đã phê chuẩn hồ sơ, thủ tục để khởi tố thêm 5 bị can, gồm: Trần Vĩnh Lộc (36 tuổi), Phạm Tiến Lực (29 tuổi); Bùi Thế Trường (25 tuổi); Phan Thanh Tùng (32 tuổi) và Đỗ Quang Long (18 tuổi), tất cả đều ngụ ở Hải Phòng về hành vi “cho vay lãi nặng”. Vụ việc được Công an TP Long Xuyên tiếp tục điều tra, mở rộng. 

Đức Văn - C.H
.
.
.