Triệt phá đường dây cá độ bóng đá toàn "đại gia"

Thứ Năm, 25/08/2016, 19:17

Cả 4 bị cáo bị truy tố về hành vi tổ chức đánh bạc trong đường dây cá độ do Nguyễn Anh Cường cầm đầu đều kinh doanh thành đạt, trong đó có 3 người là giám đốc các công ty lưu trú, lữ hành, sở hữu các khách sạn lớn ở Đà Nẵng.

Ngày 25-8, TAND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần hai đối với đường dây đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá do Nguyễn Anh Cường (trú TP Phan Thiết, Bình Thuận) cầm đầu.

Theo cáo trạng, từ tháng 6-2009, Nguyễn Anh Cường đã móc nối với một số đường dây cá độ bóng đá quốc tế để tổ chức cá độ các giải bóng đá trong và ngoài nước qua mạng internet. 

Từ tài khoản “tổng” với hạn mức cả triệu USD, Cường đã phân phối lại cho nhiều “đại lý” bên dưới, trong đó có Nguyễn Văn Vinh, Trần Đình Tuấn và Lương Thị Anh Đào (cùng trú tại Đà Nẵng) để tổ chức cá độ bóng đá cho nhiều đối tượng nhằm thu lợi bất chính.

Các bị cáo tại phiên tòa

Trong đó, Cường là một chủ vựa kinh doanh hải sản lớn nhất nhì TP Phan Thiết. Vinh là giám đốc Công ty  Công ty CP Vinh Quang Nguyễn, chuyên kinh doanh lư trú và vận tải hành khách, chủ sở hữu khách sạn Silver Sea ở Mỹ Khê (Đà Nẵng). 

Đào cũng là chủ một Công ty dịch vụ du lịch ở Đà Nẵng… Một số con bạc bị bắt cũng là chủ khách sạn, chủ công ty… và tham gia cá cược với số tiền nhiều tỷ đồng.

Cuối năm 2012, lực lượng CSHS Công an TP Đà Nẵng đã triệt phá đường dây cá độ này, bắt giữ nhiều đối tượng. Ngoài các đối tượng có vai trò tổ chức, Cơ quan tố tụng xác định được 18 người tham gia đánh bạc qua đường dây này với số tiền hơn 80 tỷ đồng …

Ngày 14-8-2014, TAND quận Hải Châu xử sơ thẩm lần thứ nhất tuyên phạt các bị cáo trong đường dây này với mức án cao nhất là 30 tháng tù, hàng loạt bị cáo khác được tuyên hưởng án treo. 

Tháng 12-2015, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã có quyết định giám đốc thẩm hủy bản án sơ thẩm, giao TAND quận Hải Châu xét xử lại. Quyết định này nêu rõ rõ cần phải xử phạt các bị cáo với hình phạt nghiêm khắc mới đủ tác dụng răn đe, giáo dục riêng cũng như ngăn chặn và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này. Riêng đối với các đối tượng cầm đầu, Tòa sơ thẩm tuyên phạt dưới khung hình phạt quy định, không đúng pháp luật.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 2, HĐXX nhận định, các bị cáo tổ chức đường dây cá độ cho nhiều đối tượng tham gia, thực hiện tội phạm trong thời gian dài. Tổng số tiền đánh bạc của đường dây này lên đến 83 tỷ đồng nên được xem là có quy mô lớn, thuộc trường hợp rất nghiêm trọng (có khung hình phạt cao nhất là 10 năm tù). 

Ngoài ra, 13/22 bị cáo phạm tội có tính chất cờ bạc chuyên nghiệp, nhiều bị cáo có nhân thân xấu. Trên cơ sở đó, Tòa tuyên phạt đối tượng cầm đầu là Nguyễn Anh Cường 54 tháng tù, ba đối tượng: Vinh, Tuấn và Đào đều lãnh 48 tháng tù. Các con bạc chịu mức án nhẹ nhất cũng từ 9 tháng trở lên…

Thân Lai
.
.
.