Diễn biến khó ngờ trước phiên tòa xét xử vụ án tổ chức đánh bạc và đánh bạc quy mô nhất Hậu Giang:

Hàng loạt bị can thiếu thành khẩn bỗng dưng được tại ngoại

Thứ Ba, 17/07/2012, 15:44
Nguồn tin của PV Báo CAND vào sáng 16/7 cho biết, vụ án đã sắp đến công đoạn đưa ra xét xử. Viện KSND huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) quyết định truy tố 66 bị can. Đây được xem là vụ án đánh bạc có số bị can bị truy tố đông nhất kể từ khi tỉnh Hậu Giang được thành lập. Điều khiến cho nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân tại xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, khó hiểu là trước khi phiên tòa diễn ra, có khá nhiều bị can trong vụ án này được "thả ra".
>> Đề nghị truy tố 66 đối tượng tham gia đá gà

Theo kết quả điều tra, vào khoảng tháng 10/2009 đến ngày 20/1/2012, Trần Lê Nguyên Minh, tự là Minh Cùi Xinh (36 tuổi, ngụ thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, Hậu Giang) cùng một số đối tượng tổ chức đánh bạc bằng hình thức đá gà ăn tiền tại 8 địa điểm khác nhau thuộc địa bàn ấp Tân Hiệp, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp.

Minh điều hành mọi hoạt động tại sân gà, phân công cho "tay em" canh đường với mức thù lao 50.000 - 250.000 đồng/người/ngày, trực tiếp thu tiền xâu đá sổ với mức dao động từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng; thu tiền những người được vào sân để đá gà 3 triệu đồng/người;...

Theo kết luận điều tra, Minh và đồng bọn đã tổ chức hàng trăm cuộc đá gà ăn tiền, số tiền lưu thông trong trường gà khoảng 50 tỷ đồng; thu nhập mỗi ngày của chủ trường gà từ 2 - 6 triệu đồng và sau hơn hai năm hoạt động, Minh thu lợi gần 3 tỷ đồng...

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, ngay sau khi đánh sập cùng lúc 8 điểm tổ chức đá gà ăn tiền, cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án tổ chức đánh bạc và đánh bạc, khởi tố 66 bị can. Có 35 bị can bị tạm giam, số còn lại bị cấm khỏi nơi cư trú. Trong quá trình điều tra, cụ thể là ngày 18/4/2012, có 8 bị can bị tạm giam được xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn (cho tại ngoại).

Đến ngày 2/5/2012, cơ quan CSĐT Công an huyện đã kết thúc điều tra, chuyển đề nghị truy tố các bị can với 27 bị can bị tạm giữ, số còn lại được tiếp tục tại ngoại. Thế nhưng, cho đến khi Viện KSND huyện có quyết định truy tố vào ngày 11/6/2012, có 3 bị can được tại ngoại và tiếp đó, TAND huyện tiếp tục cho 2 bị can nữa được tại ngoại.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết những bị can lần lượt được Viện KSND và TAND huyện Phụng Hiệp cho tại ngoại, thuộc diện "có vấn đề".

Đơn cử như bị can Lý Hoàng Linh (35 tuổi) là con ruột của bị can Lý Văn Út (58 tuổi, cùng ngụ ấp Tân Hiệp, xã Tân Bình). Ngay sau khi các trường gà bị triệt phá, Út đã bỏ trốn và ngày 19/4/2012, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã Út về tội đánh bạc. Thế nhưng, trong lúc truy nã Út thì Viện KSND huyện đã cho Linh tại ngoại.

Kết luận điều tra ghi rõ: "…trong quá trình điều tra, bị can không thành thật khai báo vì vậy quá trình xét xử cần áp dụng hình phạt tương xứng cho bị can nhằm răn đe giáo dục chung".

Các bị can: Lê Nguyễn Hoài Bảo (34 tuổi), là bà con cô cậu ruột với Linh, Dương Văn Em (41 tuổi, ngụ phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ), Lê Hoàng Thanh (35 tuổi, ngụ thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, Hậu Giang), Trần Tuấn Tú (25 tuổi, ngụ thị trấn Rạch Gòi), cũng được cơ quan điều tra nhận xét "… không thành thật khai báo" giống như Linh nhưng cũng lần lượt được tại ngoại.

Càng lạ hơn là trong các quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với Lý Hoàng Linh, Trần Tuấn Tú và Lê Nguyễn Hoài Bảo, ông Trần Trung Nghĩa - Phó Viện trưởng Viện KSND huyện lại nhận xét ngược với cơ quan CSĐT rằng: "Trong quá trình điều tra, bị can thành khẩn khai báo… nên không nhất thiết áp dụng biện pháp ngăn chặn bằng biện pháp tạm giam" (?).

Ông Lê Văn Vui - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Bình bức xúc: "Việc Công an triệt phá trường gà được chính quyền, nhân dân Tân Bình ngợi khen. Thế nhưng, trong khi tòa chưa tiến hành xét xử thì có nhiều đối tượng được… thả ra khiến những người dân quan tâm đến tình ANTT ở địa phương như chúng tôi thật sự băn khoăn; thậm chí có người lo không khéo các đối tượng này chưa bị xử lý nghiêm khắc, trường gà lại mọc lên…"

Binh Huyền
.
.
.