Hàng chục hộ dân lâm nạn “hụi” kêu cứu

Thứ Bảy, 21/10/2017, 07:07
Theo thống kê của UBND xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A (Hậu Giang), đến thời điểm hiện tại, đã có 66 người dân trình báo về việc bị “giật hụi” sau khi tham gia trong dây hụi do bà Dương Thị Mỹ Trang (49 tuổi, ngụ ấp Trường Thọ, xã Trường Long Tây) làm chủ. Theo đó, tổng số tiền thống kê ban đầu đã hơn 6 tỷ đồng. 


Đỉnh điểm của vụ việc là mấy ngày qua, hàng chục tiểu thương chợ Trường Long Tây và tại huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) kéo đến trụ sở UBND xã Trường Long Tây yêu cầu cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm rõ vụ việc.

Nhiều người tham gia dây hụi do bà Trang làm chủ cho biết, khoảng 10 ngày trước, bà Trang vẫn thu gom tiền hụi như bình thường nhưng lại không chung tiền cho các hụi viên hốt hụi. Nghi vấn có dấu hiệu bất thường, nên một số người đã chủ động gọi điện thoại thì bà Trang thông báo vỡ hụi. Sau tuyên bố vỡ hụi, người dân không còn thấy bà Trang.

Trong khi đó, chồng bà Trang hiện là cán bộ tại xã Trường Long Tây cũng xin nghỉ phép. Vì vậy, nhiều người dân đã đến UBND xã trình báo và nhờ giải quyết.

Các hộ dân kéo đến nhà bà Trang yêu cầu trả lại tiền.

Ông Lê Minh Sang (48 tuổi, ngụ ấp Trường Thọ, xã Trường Long Tây) cho biết, bản thân ông đã tham gia dây hụi chỗ bà Trang hơn 3 năm. Đến nay, tổng cộng ông Sang đang tham gia 50 chân hụi ngày và 4 chân hụi tháng. Tổng số tiền hụi gốc là 117 triệu đồng (chưa tính lãi).

Thê thảm hơn là trường hợp của anh Phạm Đại Thắng (ấp Trường Thọ A, xã Trường Long Tây). Để có số tiền tham gia chơi hụi, anh Thắng thế chấp “sổ đỏ” của 10ha đất cho ngân hàng vay 450 triệu đồng. Mỗi tháng, anh đóng lãi cho ngân hàng hơn 3 triệu đồng. Thế nhưng, khi sắp đến ngày anh Thắng hốt hụi để trả lại tiền cho ngân hàng thì chủ hụi tuyên bố vỡ hụi, không còn khả năng thanh toán. Theo anh Thắng thì tổng số tiền bị bà Trang giật là trên 486 triệu đồng, còn nếu tính cả lãi khoảng 600 triệu đồng.

Trình bày với PV Báo CAND, nhiều tiểu thương là hụi viên của bà Trang cho rằng họ tin tưởng đóng hụi cho bà này bởi chồng là cán bộ, kinh tế ổn định, sở hữu diện tích đất lớn và căn nhà khang trang. Theo danh sách thừa nhận nợ của bà Trang ký với 55 hụi viên, tổng số tiền bà Trang ký nhận với các hụi viên gần 7 tỷ đồng.

Ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Trường Long Tây cho biết, chồng bà Trang đang công tác tại UBND xã. Mấy ngày qua, để tránh gây dư luận địa phương nên lãnh đạo xã đã cho anh này nghỉ phép. “Sau khi Cơ quan chức năng có kết luận điều tra cụ thể, thì sai phạm như thế nào chúng tôi sẽ đưa ra mức xử lí đúng theo quy định. Hiện, đã có 66 người dân đến trình báo, với số tiền trên 6 tỷ đồng”, ông Hùng xác nhận. 

Trần Lĩnh
.
.
.