Hàng chục đối tượng thuê chung cư hành nghề cho vay nặng lãi

Chủ Nhật, 20/12/2015, 09:20
Qua kiểm tra phát hiện có 22 người nghi vấn tạm trú tại 8 căn hộ để thực hiện hành vi cho vay nặng lãi.


Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm có tổ chức (Đội 2), PC45, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công an phường 15, quận 8 kiểm tra hành chính hơn 10 căn hộ nằm trong hai chung cư Giai Việt và Samland trên địa bàn phường 15, quận 8. Qua đó phát hiện có 22 người nghi vấn tạm trú tại 8 căn hộ để thực hiện hành vi cho vay nặng lãi nên mời về trụ sở Công an làm việc.

Cụ thể, tại 1 căn hộ ở lầu 14, chung cư Giai Việt, cơ quan Công an thu giữ 1 khẩu súng ru-lô cùng hàng trăm hợp đồng cho vay, sổ theo dõi đòi nợ… Bốn đối tượng ở trong căn hộ này là Đào Hữu Trường (SN 1984), Đặng Minh Đoàn (SN 1982, cùng quê quán Ba Đình, Hà Nội), Vũ Xuân Bảo (SN 1989, Quỳnh Lưu, Nghệ An; 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản) và Ngô Văn Đoàn (SN 1985, quê quán Thái Bình; có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và mua bán trái phép chất ma túy).

Bốn người này khai được một người tên Nga (ngụ Hà Nội) thuê vào TP Hồ Chí Minh để thu nợ cho vay. Căn nhà này bà Nga bỏ tiền ra thuê và trả công cho mỗi đối tượng từ 5-7 triệu đồng/tháng. Nhiệm vụ của chúng là phát, dán tờ rơi ở các khu dân cư nghèo, khu chợ… ở quận 5, quận 6, quận 8 với nội dung “cho vay không thế chấp, nhận tiền ngay” kèm theo số điện thoại.

Khi khách hàng vay, chúng yêu cầu thế chấp bản chính sổ hộ khẩu, CMND và được vay với số tiền từ 1-10 triệu đồng/trường hợp, lãi suất từ 10-15%. Khi giao tiền chúng trừ lại phần lãi 1 tháng, còn lại chia đều trả góp mỗi ngày cho đến khi dứt nợ. Ai không trả đúng hẹn chúng sẽ đe dọa, đánh đập.

Chung cư Giai Việt - nơi phát hiện các đối tượng cho vay nặng lãi.

Một nhóm khác ở cùng căn hộ là Phạm Văn Nhất (SN 1987, Hồng Bàng, Hải Phòng) và Hoàng Xuân Trường (SN 1990, Diễn Châu, Nghệ An) cũng được người chủ giấu mặt thuê đứng ra cho vay và thu hồi nợ. Địa bàn hoạt động của Trường, Nhất là khu chợ vải Soái Kình Lâm, quận 5. Con nợ là các tiểu thương buôn bán nhỏ cần tiền đột xuất để mua hàng. Một căn hộ khác ở chung cư Samland, Phạm Văn Trường (SN 1990, Nam Trực, Nam Định) được một người tên Lai thuê nhà cho ở kèm theo 4 triệu đồng/tháng cũng làm nhiệm vụ cho vay (15%/tháng) và thu hồi nợ, sau đó chuyển khoản cho Lai...

Tính tổng cộng cơ quan Công an thu giữ 484 hồ sơ cho vay, 49 sổ theo dõi cho vay và 90 tờ giấy theo dõi tiền góp hàng ngày. Bước đầu các đối tượng khai mình không cùng một đường dây mà hoạt động theo từng nhóm riêng lẻ. Hiện Đội 2 đã bàn giao những đối tượng cùng tang vật cho Công an quận 8 phân loại, xử lý.

P.Tuyền
.
.
.