Ham xe SH giá rẻ, nhiều người bị “sập bẫy”

Thứ Tư, 22/02/2017, 06:57
Với thủ đoạn mua xe gian với giá rẻ, Lê Trọng Hoàng (57 tuổi, ngụ quận 8, TP Hồ Chí Minh) mang đi làm thêm bộ giấy tờ giả rồi mang đi cầm hoặc bán lại cho người khác chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Theo hồ sơ vụ án, Hoàng từng có tiền án về các tội "Lừa đảo", "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có", "Giả mạo giấy tờ..."... Riêng tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có", Hoàng có đến 2 bản án.

Giữa năm 2011, biết Trần Lâm (50 tuổi, ngụ quận 8, TP Hồ Chí Minh) và đối tượng Sáu Bé (chưa rõ lai lịch) chuyên bán xe trộm cắp mà có nên Hoàng tìm đến mua bán lại hoặc đem đi cầm với giá cao hơn kiếm lời. Khi mang xe đi cầm hoặc bán lại, Hoàng nói dối là xe có giấy tờ hợp lệ, chủ xe cần tiền gấp nên Hoàng nhận cầm.

Để tạo sự tin tưởng, Hoàng lấy bản photo CMND của người mua xe rồi nhờ Lâm, Bé Sáu làm giấy tờ đăng ký xe giả mang tên người mua cùng với biển số giao cho những người này. Đối với những người Hoàng cầm xe khi muốn lấy lại xe để tiếp tục mang cầm cho người khác lấy tiền tiêu xài, Hoàng nói dối là chủ xe muốn chuộc xe nên Hoàng lấy xe rồi sẽ đưa tiền sau.

Lê Trọng Hoàng tại phiên xử.

Theo đó, khoảng tháng 2-2012, Hoàng mua 1 chiếc SH cùng với giấy đăng ký xe giả mang tên Nguyễn Thanh Sang của Sáu Bé với giá 55 triệu đồng. Sau khi mang xe về, Hoàng nói dối với chị N.T.N (41 tuổi, ngụ quận 8) đây là xe của bạn Hoàng nhờ đi cầm với giá 70 triệu đồng. Chị N xem giấy tờ xe thì đúng với số khung, số máy đăng ký xe nên đồng ý cầm.

Cũng trong khoảng thời gian, Hoàng mua của Lâm 1 xe SH khác với giá 80 triệu đồng cùng với giấy tờ xe giả. Hoàng đem xe trên đến gặp chị N và nói Hoàng mua xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Nay Hoàng cần tiền nên cầm cho chị N. Chị N không cầm mà hỏi mua lại chiếc xe trên nên Hoàng đồng ý bán lại xe với giá 110 triệu đồng, bao luôn thủ tục sang tên và ra biển số. Sau đó, Hoàng lấy bản sao CMND của chị N đưa cho Lâm làm giả giấy đăng ký xe để chiếm đoạt tiền của chị N.

Ngoài 2 phi vụ trên, Hoàng còn mua 11 chiếc xe khác mang cầm và bán lại cho chị N với giá từ 25 đến 100 triệu đồng. Sau đó, Hoàng lấy lại 10 chiếc xe đã cầm của chị N cho vợ chồng ông N.M.T. Do không có tiền trả lại cho chị N nên Hoàng viết giấy nợ chị N 1,75 tỷ đồng. Đối với 3 chiếc xe đã bán cho chị N, sau khi biết toàn bộ là xe gian, chị N đã nộp cho cơ quan điều tra (CQĐT).

Cũng trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7-2012, Hoàng mua 3 xe SH khác của Nguyễn Văn Tài và Sáu Bé với giá 165 triệu đồng rồi mang xe và giấy tờ giả đem cầm cho chị T.T.T.A (37 tuổi, ngụ quận 7) lấy 240 triệu đồng. Sau khi vụ án bị phát hiện, biết 3 chiếc xe trên là xe gian nên chị A đã giao nộp cho CQĐT.

Ngoài số xe trên, cũng trong khoảng thời gian này, Hoàng còn đem cầm 11 xe gắn máy khác cho chị A. Số xe này, Hoàng khai sau đó lấy lại đem cầm cho người khác.

Với thủ đoạn nêu trên, từ năm 2012 đến khi bị phát hiện, Hoàng đã lừa đảo được 18 bị hại, chiếm đoạt 2,45 tỷ đồng. Ngoài thủ đoạn nêu trên, tháng 7-2012, để lừa chị P.K.C (45 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) mua xe SH gian mà Hoàng mua trước đó, Hoàng nói dối với chị C đây là xe người khác đem cầm nhưng không lấy nên Hoàng sẽ bán rẻ lại cho chị C với giá 115 triệu đồng.

Để chị C tin tưởng, Hoàng đã nhờ người đóng giả là chủ xe cùng Hoàng đến gặp chị C để viết giấy bán xe. Khi cả ba đến Phòng công chứng để làm thủ tục, lúc này Hoàng và người phụ nữ làm động tác giả là không có chồng chị này đi theo để cùng ký tên nên cả ba đi về.

Để chị C không nghi ngờ, Hoàng đưa toàn bộ giấy tờ xe cho chị C giữ. Sau gần nửa năm không thấy Hoàng trở lại làm thủ tục sang tên như đã hứa, giữa tháng 1-2013, chị C được CQĐT mời lên làm việc nên mới biết bị Hoàng lừa bán xe gian.

Đối với hành vi "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có", cơ quan điều tra cho biết, Hoàng đã mua các xe gian nói trên, sau đó đem cầm cố hoặc bán, thu lợi bất chính trên 1 tỷ đồng. Để tiêu thụ số xe gian trên một cách trót lọt, Hoàng còn có hành vi "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", hưởng lợi gần 60 triệu đồng.

Trả giá cho hành vi phạm tội của mình, ngày 21-2, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Hoàng tổng mức án 30 năm tù về các tội danh như đã nêu trên.

A.Huy
.
.
.