Hai trưởng thôn bị khởi tố vì lạm quyền

Thứ Ba, 01/12/2015, 08:20
Ngày 29/11, cơ quan điều tra Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội cho biết, đã khởi tố bị can đối với các ông Nguyễn Văn Nghiệp và Lê Đức Chính, là 2 cựu trưởng thôn Linh Quy Đông, xã Kim Sơn, Gia Lâm, để điều tra về hành vi lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Theo tài liệu điều tra, để có kinh phí xây dựng nhà văn hóa thôn và căn cứ đơn xin mua diện tích đất ao của các ông Nguyễn Văn Phùng, ông Lưu Hồng Thái; ông Nguyễn Văn Nghiệp – Trưởng thôn Linh Quy Đông (giai đoạn 2006-2007) đã tổ chức, chủ trì 2 cuộc họp với thành phần gồm cán bộ thôn, hội nông dân; thống nhất cho ông Phùng thầu sử dụng lâu dài 100m² đất ở khu vực ao cổng giếng liền kề với đất của một hộ dân với giá tiền 1 triệu đồng/m². Việc thu tiền được thỏa thuận chuyển giao cho ông Trần Văn Tý, là người thầu xây dựng nhà văn hóa của thôn, và trừ vào tiền công xây dựng nhà văn hóa của thôn.

Cuộc họp thứ hai thống nhất giải quyết nhượng cho ông Lưu Hồng Thái số diện tích mà gia đình xin nhượng 100m² đất với giá tiền 1 triệu đồng/m². Ông Thái đã nộp đủ số tiền trên. Ông Lưu Văn Lương – thủ quỹ và ông Nguyễn Văn Nghiệp đã ký xác nhận số tiền. Toàn bộ số tiền được sử dụng chi phí xây dựng nhà văn hóa của thôn.

Khi ông Lê Đức Chính được bầu làm trưởng thôn, nhân dân đã phản ánh việc gia đình ông Nguyễn Văn Phùng  và Lưu Hồng Thái lấn chiếm đất công, ông Chính đã thành lập tổ kiểm kê gồm 7 người là cán bộ của thôn do ông Nguyễn Mạnh Khải – Phó thôn làm tổ trưởng, với nhiệm vụ đo kiểm tra diện tích đối với 2 gia đình ông Phùng, ông Thái. Kết quả thể hiện gia đình ông Phùng lấn chiếm 130m² đất ao và gia đình ông Thái lấn chiếm 84m² đất ao.

Căn cứ kết quả kiểm tra đất trên, lẽ ra, ông Chính phải kiến nghị thu hồi diện tích đất gia đình ông Thái và ông Phùng lấn chiếm nhưng ông Chính lại tổ chức mời và chủ trì 2 cuộc họp, thống nhất đồng ý cho gia đình ông Thái  và ông Phùng sử dụng lâu dài diện tích đất đã lấn chiếm, các gia đình tự nguyện đóng góp 1,5 triệu/m². Ông Thái đã nộp 100 triệu đồng, còn nợ 26 triệu đồng, ông Phùng đã nộp 145 triệu đồng, còn nợ 50 triệu đồng. Tổng số tiền thu được dành chi phí hết vào các hoạt động của thôn, từ tháng 1-2013 đến tháng 5-2015.

Tại CQĐT, các ông Nguyễn Văn Nghiệp, Lê Đức Chính và một số cá nhân khai nhận dù không có chức năng nhiệm vụ, không có quyền hạn quản lý đất đai nhưng vẫn đồng ý thống nhất giao, đấu thầu đất cho ông Phùng, ông Thái. Hành vi này đã phạm vào Điều 282, BLHS. Công an huyện Gia Lâm đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Hà Minh
.
.
.