Hai tên cướp bảnh bao

Thứ Sáu, 19/01/2007, 08:47
Đang là nhân viên phòng vé máy bay, học tại chức tại Học viện QHQT, Trung không tu chí mà cùng với Thịnh (SV Trường ĐHDL Phương Đông) gây ra hàng chục vụ cướp giật trên đường phố Hà Nội. Hai tên cướp siêu hạng này thường giấu mình trong bề ngoài bảnh bao để che mắt mọi người.

Sáng sớm trên đường đi làm, chị Lê Thị Phương Thanh Tùng, trú ở phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội vội vã tới cơ quan cho kịp giờ. Khi tới đường Cầu Giấy người xe đông như mắc cửi, có hai thanh niên đã ép sát vào xe của chị rồi cướp ngay chiếc túi xách chị đang khoác trên vai và một cặp xách buộc trên khung xe máy, bên trong có đựng một chiếc máy tính xách tay. Trong khi chị Tùng còn đang ngơ ngác thì hai thanh niên này đã rú ga phóng bạt mạng khiến những người đi đường cũng phải thót tim.

Từ sau vụ cướp tài sản của chị Tùng là hàng loạt những vụ cướp tương tự đã liên tiếp xảy ra trên đường phố Hà Nội vào dịp tháng "củ mật" này, đặc biệt là tại hai quận Cầu Giấy và Ba Đình.

Tích cực điều tra lần theo dấu vết tội phạm, ngày 15/1, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Cầu Giấy đã tìm thấy tung tích chiếc máy tính xách tay của chị Tùng.

Lúc này xuất hiện trên mạng Internet một thông tin, có một chiếc máy tính xách tay được bán với giá 700 USD. Ngay lập tức, trong vai những người đi tìm mua máy tính, các trinh sát đến gặp người đang cần bán máy.

Qua kiểm tra sơ bộ, thật may mắn đó chính là chiếc máy tính của chị Tùng, là tang vật của vụ cướp tài sản mà các trinh sát đang điều tra khám phá. Người đàn ông rao bán máy tính có tên là Hóa ở đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Nhưng khi hỏi về nguồn gốc xuất xứ thì ông Hóa nói rằng đó là của bạn ông tên Định ở phố Tuệ Tĩnh.

Cứ như thế lần tìm tới người cuối cùng đang rao bán chiếc máy tính mang tên Nguyễn Hữu Trung. Rất khó khăn và mất nhiều thời gian các trinh sát mới tìm được cách để Trung xuất hiện. Anh ta vẫn vòng vo nói rằng đó là của một người bạn tên Vinh nhờ bán, nhưng không hề biết Vinh ở đâu cả vì họ chỉ quen nhau qua mạng Internet.

Sự vòng vo của những đối tượng này cũng không hề làm cản tiến độ điều tra vụ án. Qua tiếp xúc với Trung, thấy anh ta có nhiều đặc điểm trùng hợp với những mô tả của người bị hại cung cấp. Vậy là, chiến thuật đấu tranh khai thác tên Trung đã được triển khai, mãi tới 1h sáng 16/1, anh ta mới chịu khai báo sự thật về bản thân mình và đồng bọn.

Anh ta là Nguyễn Hữu Trung (22 tuổi), ở phường Hương Sơn, TP Thái Nguyên, hiện là nhân viên phòng bán vé của một hãng hàng không và đang học tại chức tại Học viện Quan hệ quốc tế. Trung thuê nhà sống ở đường Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa.

Trung khai rằng, đã cùng một người bạn là Lê Quang Thịnh, quê ở xã Hiển Khánh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, hiện là sinh viên Trường Đại học dân lập Phương Đông gây ra vụ cướp liều lĩnh đối với chị Lê Thị Phương Thanh Tùng. Chiếc máy tính trên chúng đã mang đi bán để lấy tiền ăn chơi.

Đây chẳng phải là lần đầu mà hai thanh niên này đã từng gây ra hàng chục vụ cướp giật trên đường phố Hà Nội trong thời gian qua. Chúng thường hoạt động cướp giật tại các tuyến phố trên địa bàn hai quận Cầu Giấy và Ba Đình.

Truớc đây, chúng từng là bạn học ở một trường trung cấp, sau khi ra trường mỗi người mỗi ngả nhưng vẫn kết bạn với nhau, rủ nhau lao vào những trò ăn chơi trác táng. Cả hai đều có hình thức bề ngoài rất bảnh bao nên ít người nghĩ rằng đó là những tên cướp siêu hạng.

Từ lời khai của Trung, các trinh sát triển khai kế hoạch vây bắt Thịnh. Ngôi nhà mà Thịnh thuê ở phố Pháo Đài Láng, suốt cả ngày 17/1 cứ cửa đóng then cài. Các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Cầu Giấy vẫn kiên trì mai phục, không rời mắt khỏi căn nhà này suốt từ chập tối tới rạng sáng mới thấy Thịnh khật khưỡng đi về.

Khi các trinh sát ập vào bắt giữ anh ta vẫn rất bình thản, vì biết chắc rằng với hành vi phạm tội mà chúng đã gây ra thì giờ phút này trước sau cũng sẽ tới. Khám nhà đối tượng, đã thu được nhiều tang vật của các vụ cướp, cả chiếc xe máy biển số 20K... đã từng là phương tiện gây án.

Sau khi biết tin thủ phạm của hàng chục vụ cướp tài sản trên đường phố Hà Nội đã bị bắt giữ, nhiều nạn nhân đã tìm tới Công an quận Cầu Giấy với hy vọng tìm lại số tài sản đã bị cướp

Kim Thanh
.
.
.