Hai người dân bị đánh vì ngăn cản hoạt động khai thác cát

Thứ Hai, 05/06/2017, 21:11
Theo lời ông Mẫm, những đối tượng rất manh động, dùng gậy sắt đánh tới tập vào vùng lưng ông. Sau đó, người dân đã điện thoại báo cho cơ quan chức năng huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) đến hiện trường lập biên bản, tước hung khí của hai thanh niên này và tạm giữ phương tiện.

Chiều 5-6, Bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) cho biết, nơi đây đang tiếp nhận điều trị cho Nguyễn Văn Mẫm (ngụ ấp Phú Xuân, xã Phú Thành, huyên Trà Ôn) và ông Phạm Ngọc Tâm (ngụ ấp Mỹ Thới 2, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh).

Cả hai người dân được cho là bị những người khai thác hành hung, buộc phải nhập viện cấp cứu. Theo lời ông Mẫm, thời gian gần đây tại khu vực ấp Mỹ Thới 2 (xã Mỹ Hoà) và ấp Phú Xuân (xã Phú Thành), liên tiếp xuất hiện nhiều ghe, sà lan hút trộm cát trên sông.

Cùng với hoạt động khai thác cát trái phép, khu vực này liên tiếp sạt lở nghiêm trọng. Quá bức xúc, hàng chục người dân đã tập hợp nhau ngăn cản, xua đuổi những trường hợp khai thác cát trái phép.

“Khuya 2-6, chúng tôi tiếp tục phát hiện 2 ghe đang trộm cát nên kéo nhau ra chỗ ghe. Tôi và anh Mẫm bước lên ghe yêu không được khai thác cát. Chủ ghe bỏ chạy và ra hiệu cho 2 thanh niên trên ghe dùng gậy sắt và hung khí đánh chúng tôi”, ông Mẫm nói.

Phương tiện hoạt động khai thác cát trái phép bị Công an tỉnh Vĩnh Long bắt giữ. 

Theo lời ông Mẫm, những người này rất manh động, dùng gậy sắt đánh tới tập vào vùng lưng hai nạn nhân. Sau đó, người dân đã điện thoại báo cho cơ quan chức năng huyện Trà Ôn đến hiện trường lập biên bản, tước hung khí của hai thanh niên này và tạm giữ phương tiện.

Bác sĩ CKII, Châu Văn Đệ - Giám đốc Bệnh viện thị xã Bình Minh cho biết, chiều 3-6, bệnh nhân Nguyễn Văn Mẫm và Phạm Ngọc Tâm nhập viện với tình trạng đa chấn thương sưng phần mềm, có bầm ở đầu tay, chân, lưng... Hiện tại, sức khỏe của hai bệnh nhân đã tạm ổn định.

“Cát tặc lộng hành quá, không thể chấp nhận được, bởi sạt lở xảy ra ngày một nhiều. Chúng tôi đã phản ánh và cả viết đơn nhiều lần gửi các cơ quan chức năng, thậm chí gửi lên tỉnh nhưng hiện chưa nhận được câu trả lời của cơ chức năng”, ông Mẫm nói.

Theo nhiều người dân tại địa phương, hiện nay cát tặc rất tinh vi. Người dân phải chia nhau ra canh gác và đi tuần dọc bờ sông. “Cao điểm nhất có tới 5 đến 6 phương tiện trộm cát, ghe, sà lan từ 60 tấn đến hàng trăm tấn. Các đối tượng này thường hoạt động từ lúc 23h cho tới sáng. Thời gian qua, chúng tôi đã hơn 5 lần bắt quả tang các đối tượng trộm cát và giao cho cơ quan chức năng xử lý”, ông Mẫm nói.

Theo nhiều người dân địa phương, các phương tiện hoạt động khai thác cát trái phép đều không có số hiệu (biển kiểm soát). Người dân chống cát tặc, thuờng bị một số đối tượng đến đe doạ, nếu tiếp tục ngăn cản sẽ thuê giang hồ đến “xử từng người”.

Trao đổi với CAND Online, Đại tá Phạm Văn Ngân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường xác minh, điều tra làm rõ thông tin người dân phản ánh về hoạt động khai thác cát trái phép và việc hành hung gây thương tích cho người dân.

Văn Vĩnh
.
.
.