Hai đối tượng giúp người Trung Quốc lưu trú trái phép lĩnh 17 năm tù

Thứ Sáu, 26/03/2021, 18:38
Chiều 26/3, TAND TP Đà Nẵng đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Cao Nguyễn Hồng Loan (32 tuổi, trú Quảng Bình) và Wu Yong Can (31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) về hành vi tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.


Quá trình điều tra và xét xử cho thấy, ngày 20/11/2019, Loan nhờ người đứng tên ký hợp đồng thuê khách sạn East Sea (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) với Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Trang Hiếu để kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng, massage. Loan trực tiếp điều hành hoạt động khách sạn, nhà hàng và thuê chị T.T.N.A quản lý dịch vụ massage. Khách hàng đến sử dụng dịch vụ tại khách sạn East Sea chủ yếu là khách Trung Quốc. 

Tháng 6/2020, để ngăn ngừa dịch COVID-19 từ nước ngoài xâm nhập, nước ta tạm đóng cửa khẩu biên giới trên bộ với Trung Quốc. Tuy nhiên, Wu Yong Can đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đến Đà Nẵng để hợp tác làm ăn phi pháp với một người Trung Quốc khác là Gao Liang Gu. Wu Yong Can thường xuyên đến nhà hàng Hạ Môn tại khách sạn East Sea ăn uống nên quen biết Loan và nảy sinh quan hệ tình cảm với nhân viên quản lý dịch vụ massage tại đây. 

Trước đó Gao Liang Gu cũng vào Việt Nam, thông qua Wechat tổ chức cho 19 người Trung Quốc khác nhập cảnh Việt Nam trái phép và đến Đà Nẵng ở lại nhiều nơi để đánh bạc qua mạng cho Gao Liang Gu.

Tối 11/7/2020, khi lực lượng chức năng kiểm tra lưu trú người nước ngoài trên địa bàn quận Sơn Trà, Gao Liang Gu thông báo cho các đối tượng Trung Quốc nhập cảnh trái phép di chuyển ra bờ biển Đà Nẵng trốn tránh. 

Tại đây, Wu Yong Can gặp Gao Liang Gu và móc nối giúp Gao Liang Gu liên hệ với Cao Nguyễn Hồng Loan để đưa 19 Trung Quốc nhập cảnh trái phép đến khách sạn East Sea để ở. 

Cao Nguyễn Hồng Loan và Wu Yong Can tại phiên tòa sơ thẩm chiều 26/3

Mặc dù biết nhóm người Trung Quốc trên nhập cảnh trái phép, không có giấy tờ hợp pháp nhưng Loan vẫn cho nhóm người nói trên thuê 7 phòng để ở với giá 700.000 đồng/ngày/phòng. Loan còn lập nhóm Wechat để tuận tiện việc liên hệ phục vụ số khách Trung Quốc. Ngoài ra, trong thời gian từ 29/6/2020 đến 11/7/2020, Loan còn cho 8 người Trung Quốc khác thuê phòng với giá 12 triệu đồng/tháng hoặc 500.000 đồng/ngày. Số người Trung Quốc này đều thông qua một số đối tượng không rõ lai lịch tổ chức nhập cảnh Việt Nam trái phép và di chuyển đến khách sạn cư trú bất hợp pháp.

Sáng 17/7/2020, sau khi được Wu Yong Can báo động về việc lực lượng chức năng đang kiểm tra các khách sạn, Loan đã yêu cầu nhân viên mở cửa sân thượng để đưa những người Trung Quốc đang lưu trú trái phép lẩn trốn nhưng bị lực lượng Công an phát hiện lập biên bản. Qua điều tra, cơ quan chức năng đã làm rõ hành vi của Cao Nguyễn Hồng Loan và Wu Yong Can liên quan đến việc tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép nên tiến hành truy tố, xét xử. Tại phiên tòa sơ thẩm chiều 26/3, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Cao Nguyễn Hồng Loan và Wu Yong Can cùng mức án 8 năm 6 tháng tù giam tù về hành vi tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

Cơ quan điều tra cũng đã làm rõ việc Gao Liang Gu tổ chức cho 19 người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép và đưa số này đến cư trú tại khách sạn East Sea. Ngoài ra, Gao Liang Gu còn tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đến lưu trú tại Quảng Nam. Ngày 31/7/2020, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố, bắt giam đối tượng về hành vi này và hành vi đưa hối lộ. Vì vậy, Cơ quan ANĐT Công an TP Đà Nẵng đã tách vụ án tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép do Gao Liang Gu chủ mưu đến Cơ quan ANĐT Công an Quảng Nam để điều tra, xử lý.


Thân Lai
.
.
.