Hai container gỗ nhập khẩu chứa nửa tấn ngà voi

Thứ Năm, 24/11/2016, 21:24
Tối 24-11, Đội Kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã quyết định khám xét đối với 2 container hàng nhập khẩu tại cảng Cát Lái, phát hiện có nhiều ngà voi chứa trong ruột các khối gỗ...

Phối hợp khám xét 2 container hàng này còn có lực lượng hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn, Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu - Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng cảng TP Hồ Chí Minh.
Lô hàng nêu trên cập cảng Cát Lái ngày 18-11, trên tờ khai thể hiện mặt hàng là gỗ được nhập khẩu từ Châu Phi về Việt Nam. Người nhận hàng là Công ty TNHH dịch vụ vận tải giao nhận hàng hóa XNK Kim Thàn, địa chỉ tại quận 2. Phát hiện lô hàng có dấu hiệu nghi vấn chứa hàng lậu, lực lượng Hải quan đã tổ chức theo dõi giám sát. Sau nhiều ngày doanh nghiệp không đến làm thủ tục, ngày 24-11, Hải quan đã quyết định khám xét. Kết quả phát hiện, trong ruột một số khối gỗ chứa ngà voi. Thủ đoạn cất giấu số ngà voi này được các đối tượng giấu trong ruột các khối gỗ khoét rỗng và được đổ sáp trắng chèn kín xung quanh.
Lực lượng chức năng kiểm tra các hộp gỗ chứa ngà voi.

Đặc biệt, thủ đoạn cất giấu ngà voi của các đối tượng trong vụ này tinh vi hơn rất nhiều, họ không dùng ốc vít đóng nắp các khối bằng bằng sắt như những vụ ngà voi nhập lậu bị phát hiện trước đây mà thay vào đó các ốc vít được làm bằng gỗ.

Theo các cán bộ Hải quan, phương thức mới của các đối tượng hòng tạo ra khối gỗ liên hoàn, tránh hình ảnh lạ qua máy soi. Bước đầu hải quan phát hiện được khoảng 400-500 kg ngà voi được cất giấu trong lô hàng này.

Đức Thắng
.
.
.