Hai anh em ruột điều hành băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen

Thứ Ba, 19/07/2016, 09:27
Hai anh em ruột điều hành nhóm tội phạm có từ 10 đến 15 đối tượng, hầu hết đều là những thanh niên lêu lổng, không có nghề nghiệp ổn định... sinh sống ở địa bàn các xã Động Lâm, Hiền Lương (Hạ Hòa, Phú Thọ).

Ngày 19-7, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hạ Hòa đã điều tra làm rõ, bắt tạm giam 6 đối tượng về hành vi cố ý gây thương tích. 

Nhóm đối tượng gồm: Hai anh em Đỗ Thành Đoan (32 tuổi) và Đỗ Việt Dũng (29 tuổi, cùng ở khu 6, Động Lâm); Nguyễn Hồng Sơn (21 tuổi); Nguyễn Hải Minh (23 tuổi, cùng ở khu 6); Nguyễn Mạnh Duy (17 tuổi, ở khu 4) và Trương Ngọc Quân (18 tuổi, ở khu 1, đều thuộc xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa).

Nguyễn Hải Minh cùng tang vật bị thu giữ.

Đêm 3-12-2015, tại khu 3, Hiền Lương, Hạ Hòa, Nguyễn Hải Minh cùng một số đối tượng là Đỗ Thành Đoan, Đỗ Việt Dũng, Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Mạnh Duy đã thực hiện hành vi gây thương tích cho anh Cao Văn Sinh (41 tuổi, ở Cao Xá, Lâm Thao), làm anh Sinh gãy xương gò má trái... Ngay khi có thông tin trên, Đại tá Đặng Minh Đức, Trưởng Công an huyện Hạ Hòa đã chỉ đạo các trinh sát và điều tra viên dày dạn kinh nghiệm có mặt tại hiện trường.  

Trong khi các cán bộ Đội Điều tra Tổng hợp ngày đêm thu thập tài liệu, với quyết tâm làm rõ hành vi phạm tội của băng nhóm tội phạm này thì chiều 17-12-2015, tại khu 3, Hiền Lương, Nguyễn Mạnh Duy cùng một số đối tượng đã dùng đao chém gây thương tích cho anh Nguyễn Thanh Hải (ở Minh Quân, Trấn Yên, Yên Bái). 

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT Công an huyện Hạ Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Mạnh Duy. Song sau khi gây án, đối tượng này đã bỏ trốn khỏi địa phương. Công an huyện Hạ Hòa đã ra Quyết định truy nã đối với Duy trên toàn quốc. 

Từ các thông tin thu thập được, Công an huyện Hạ Hòa nhận định, nhiều khả năng đối tượng này sẽ bỏ sang Trung Quốc làm ăn. Gần nửa năm kiên trì theo sát các thông tin về đối tượng này, một ngày cuối tháng 6- 2016, tổ công tác xác định Duy đang lẩn trốn ở thị trấn Sa Pa (Lào Cai). 

Ngày 29-6, Công an huyện Hạ Hòa đã bắt giữ đối tượng gây án, khi tên này đang làm nhân viên cho một quán cà phê trên địa bàn. Khi tổ công tác của Công an huyện Hạ Hòa ập vào bắt giữ, quá bất ngờ Duy không kịp trở tay. 

Lời khai của Duy cho thấy những nhận định của Công an huyện Hạ Hòa là hoàn toàn chính xác. Sau khi gây án, đối tượng này bỏ trốn sang Trung Quốc ẩn náu. Nhưng đất lạ, xứ người, Duy không chịu được cảnh sống lang bạt đã dạt về Lào Cai lẩn trốn...

Từ lời khai của Duy, Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Hạ Hòa đã lật lại vụ án xảy ra vào ngày 6-2, tại khu 3, Hiền Lương. Trong vụ án này, Đỗ Thành Đoan, Đỗ Việt Dũng, Nguyễn Hồng Sơn và một số đối tượng khác đã thực hiện hành vi cố gây thương tích cho anh Lê Văn Luận (28 tuổi, ở thôn Linh Đức, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái). 

Tối cùng ngày, sau khi ăn uống tại nhà Duy, ba đối tượng Đoan, Dũng, Sơn rủ nhau đi hát karaoke... Sau một hồi vòng vo, cả ba đến quán karaoke ở khu 3, Hiền Lương. Lúc này, anh Chiến (ở xã Minh Quân, huyện Hạ Hòa) đang ngồi nói chuyện điện thoại trên xe máy. Để tạo cớ, Dũng lấy lý do anh Chiến nhìn đểu nên xông vào đánh. Bị đánh đau, anh Chiến vội chạy vào phòng hát số 3, là nơi các bạn anh đang ngồi ở đó lẩn trốn... 

Trước sự ngông cuồng của các đối tượng, anh Luận là bạn của anh Chiến cùng một số người bạn đứng ra ngoài xin nhưng Đoan không nghe. Đối tượng này tiếp tục truy tìm anh Chiến để đánh... Về phần Luận, sau khi xin không được thì xảy ra cãi vã với nhóm của Đoan, Dũng và Sơn. Ngay sau đó, Đoan chỉ đạo Sơn về nhà lấy dao, kiếm. Tại đây, đối tượng Đoan, Dũng, Sơn đã dùng đao, kiếm đâm, chém anh Luận làm anh Luận bị thương nặng phải đi cấp cứu, điều trị tại bệnh viện...

Việc bắt giữ Đoan thêm một lần nữa là một thử thách đối với các cán bộ Công an huyện Hạ Hòa. Việc lần tìm theo dấu vết của kẻ cầm đầu gặp rất nhiều khó khăn, do mối quan hệ rộng của đối tượng ở các địa bàn trọng điểm như Quảng Ninh, Hải Phòng và Hà Nội... 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đêm 25-6, tại một nhà nghỉ trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), đối tượng Đoan đã sa lưới. 

Sau khi gây ra một số vụ án, Đoan với vai trò là kẻ cầm đầu đã đến gặp gỡ một số người bị hại đưa tiền... Phần vì lo sợ bị các đối tượng trả thù, phần khác do nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế, một số nạn nhân sau đó đã xin rút đơn, từ chối hợp tác với cơ quan Công an. Đây là một trong những khó khăn của lực lượng phá án khi đấu tranh, triệt phá ổ nhóm tội phạm do Đoan cầm đầu. 

Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, thủ đoạn tinh vi của Đoan đã không qua được con mắt nghiệp vụ của lực lượng trinh sát. 

Theo lời khai của Đoan, khi biết lực lượng Công an ráo riết điều tra, đối tượng này vội cao chạy xa bay. Trước khi đi, Đoan đã mang theo một khoản tiền không nhỏ. Với các mối quan hệ rộng ở các tỉnh, thành, đối tượng có thể trú ngụ trong một thời gian dài rồi tìm đường vượt biên ra nước ngoài. Đoan cũng cho biết, nếu chỉ chậm thêm vài tiếng nữa, anh ta đã có mặt ở bên kia biên giới...

Mở rộng điều tra, Công an huyện Hạ Hòa còn làm rõ vào ngày 17-6, nhóm đối tượng này đã gây ra một vụ cố ý gây thương tích khác tại quán karaoke của chị Nguyễn Thị Chanh (ở khu 3, xã Hiền Lương). Tại phòng hát số 3, khi khách đang hát, Sơn đã vào đập phá làm hư hỏng 1 tivi màn hình phẳng 52 inch, đồng thời đe dọa không cho khách tiếp tục hát. 

Khi anh Nguyễn Văn Thực, ở khu 4 Liên Phương, Hạ Hòa (là nhân viên phục vụ quán) vào can ngăn thì Sơn đã dùng chai bia vụt vào tay phải và dùng chai bia vỡ đâm vào mặt anh Thực làm anh Thực bị thương. Sau đó, đối tượng lấy dao đe dọa nhân viên của quán thì bị Công an huyện Hạ Hòa bắt giữ. 

Sau khi điều tra làm rõ, Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam bị can Nguyễn Hồng Sơn về hành vi Cố ý gây thương tích. Trong khi vụ án đang được điều tra, các đối tượng còn lại trong ổ nhóm tiếp tục đến đe dọa chủ quán và bị hại yêu cầu họ rút yêu cầu điều tra, nếu không chúng sẽ phá phách quán.

Ngoài ra, Nguyễn Hồng Sơn khai nhận đã cùng đồng bọn còn gây ra một số vụ án khác.

Việc ổ nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen bị triệt phá đã góp phần trả lại sự bình yên cho một vùng quê.

Xuân Mai
.
.
.