Hai án chung thân cho người đàn bà chiếm đoạt gần 40 tỷ đồng

Thứ Năm, 29/04/2021, 12:24
Sáng 29/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Kim Hoa (tức “Nguyễn Thị Lan Anh”, SN 1983, trú tại phường Bắc Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng) tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Bị hại là hơn 60 người có nhu cầu đi lao động, học tập và định cư ở nước ngoài. Trước khi gây ra vụ án này, Hoa đã có một tiền án cũng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Lần phạm tội này của Hoa được cơ quan tố tụng xác định là tái phạm nghiêm trọng. 

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, từ ngày 1/10/2017 đến tháng 10/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên (Hà Nội) và Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội nhận được đơn của nhiều bị hại tố cáo Hoàng Thị Kim Hoa có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Ngày 2/8/2017, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Kim Hoa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thời điểm đó, do Hoa bỏ trốn nên cơ quan điều tra đã quyết định truy nã. Đến ngày 8/7/2019, Hoa bị bắt giữ khi đang trốn ở thành phố Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình).

Bị cáo Hoa tại phiên toà.

Quá trình điều tra xác định, Hoa không có chức năng, nhiệm vụ tuyển dụng, đưa người đi xuất khẩu lao động, học tập và định cư ở nước ngoài. Nhưng để có tiền ăn tiêu, Hoa đã đưa ra thông tin gian dối, nói với nhiều người rằng bản thân chị ta có khả năng làm thủ tục đưa người đi xuất khẩu lao động, học tập, định cư ở một số nước như: Đức, Ba Lan, Anh, Australia… 

Tin tưởng những điều Hoa nói là thật, sau đó nhiều người đã đưa tiền cho Hoa nhờ giúp đỡ cho mình hoặc người thân ra nước ngoài theo nguyện vọng. Sau khi nhận tiền của các bị hại, Hoa viết giấy biên nhận nhưng lấy tên Nguyễn Thị Lan Anh, chứng minh nhân dân do Công an tỉnh Quảng Ninh cấp năm 2011. 

Hoa cam kết trong thời hạn từ 1 đến 4 tháng sẽ làm xong thủ tục đưa người ra nước ngoài lao động, học tập hoặc định cư với cam kết, nếu có gì trục trặc thì chị ta sẽ trả lại đầy đủ số tiền đã nhận và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Vậy nhưng sau khi nhận tiền, Hoa không làm thủ tục gì để đưa người sang nước ngoài như cam kết mà bỏ trốn, chiếm đoạt toàn bộ số tiền của họ.

Một trong những bị hại là ông Trần Đại Dũng (SN 1960, ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Qua mối quan hệ xã hội, ông Dũng được Hoa giới thiệu là có khả năng đưa con trai ông sang Mỹ lao động, thời gian làm hồ sơ từ 2 đến 4 tháng, chi phí là 26.000 USD. Ông Dũng đã đồng ý và chuyển cho Hoa hơn 570 triệu đồng. Nhận tiền xong, Hoa không làm thủ tục cho con trai ông Dũng đi Mỹ. 

Tiếp tục lừa dối ông Dũng, sau đó Hoa hứa hẹn lại với ông Dũng rằng, chị ta sẽ xin cho vợ chồng con trai ông Dũng và một người thân của ông Dũng đi xuất khẩu lao động tại Đức với chi phí 31.000 USD (khoảng hơn 680 triệu đồng). Ông Dũng đã chuyển thêm cho Hoa số tiền trên và lại bị chị ta chiếm đoạt rồi bỏ trốn.

Chị Phạm Thị Trang (SN 1991, ở quận Hà Đông, Hà Nội) cũng bị Hoa lừa đảo chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng. Trước đó, vào tháng 12/2016, thông qua quan hệ xã hội nên chị Trang biết Hoa. Nghe Hoa nói có khả năng đưa chị Trang cùng em trai chị sang Đức và làm thẻ định cư ở Ba Lan với thời hạn 3 năm, chị Trang đã nhờ Hoa giúp đỡ. 

Ngày 14/12/2016, chị Trang cùng bạn đến nhà Hoa tại Khu đô thị Vinhome Riverside (quận Long Biên, Hà Nội) đưa cho Hoa 33.000 Euro (khoảng 800 triệu đồng) để nhờ Hoa làm các thủ tục sang Đức. Khoảng 3 tuần sau khi đưa tiền, chị Trang và em trai được Hoa tổ chức cho đi du lịch Thái Lan và Trung Quốc với mục đích, để thuận tiện cho việc làm thủ tục sang Đức. 

Quá hẹn không thấy Hoa thực hiện lời hứa, chị Trang truy hỏi thì ngày 28/6/2017, Hoa viết giấy cam kết với chị Trang nội dung, đến ngày 20/7/2017, nếu chị Trang và em trai chị chưa đi phỏng vấn thì Hoa sẽ trả lại đầy đủ số tiền đã nhận. Tuy nhiên, cũng như trường hợp của ông Dũng, sau khi nhận tiền của chị Trang, Hoa không thực hiện gì như cam kết mà bỏ trốn.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, cũng với thủ đoạn trên, Hoa đã lừa đảo chiếm đoạt của hơn 60 bị hại với tổng số tiền gần 40 tỷ đồng. Trước khi gây ra vụ án này, trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 9/2017, Hoa cũng đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động, đi du học ở nước ngoài. 

Cuối tháng 11/2019, Hoa bị TAND tỉnh Hải Dương xử phạt tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài tổng hợp hình phạt cả hai bản án là tù chung thân, TAND TP Hà Nội còn buộc bị cáo Hoa phải bồi thường, khắc phục hậu quả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Nguyễn Hưng
.
.
.