Nỗ lực buộc côn đồ đất Cảng chùn tay

Thứ Năm, 25/03/2021, 17:31
Sau hơn 1 tuần ra quân tổng kiểm soát phương tiện xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn thành phố Hải Phòng, tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển loại phương tiện này tụ tập, lạng lách đánh võng trên đường giao thông vẫn còn khá phổ biến, thậm chí nhiều trường còn mang theo cả hung khí nguy hiểm…

Từ ngày 15/3 đến ngày 14/4, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hải Phòng) tổng kiểm soát phương tiện xe mô tô, xe gắn máy không chỉ vào ban ngày mà sẽ tập trung thực hiện quyết liệt vào buổi tối và ban đêm. Thông qua đó sẽ tác động mạnh mẽ tới ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông…

Kết quả sau hơn 1 tuần triển khai, lực lượng CSGT đã kiểm tra phát hiện và xử lý gần 400 trường hợp vi phạm các quy định về TTATGT. Trong số này có đến hơn 80% là thanh, thiếu niên, học sinh sinh viên, thậm có không ít các em nữ vi phạm.

Tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm giao thông vẫn phổ biến, thậm chí nhiều trường hợp còn trang bị cả hung khí nguy hiểm.

Điển hình tối ngày 24/3, Tổ công tác Đội CSGT số 2 đã phát hiện một tốp thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chạy tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, lạng lách, đánh võng trên đường Bùi Viện, quận Lê Chân. Nguy hiểm hơn là trong đó có 1 xe mô tô dùng khẩu trang che biển kiểm soát chở 3 người, hai người ngồi sau cầm theo 2 thanh kim loại dài 1,8m có gắn dao bầu, vừa chạy vừa kéo lê trên mặt đường.

Với sự vào cuộc quyết liệt, tổ công tác đã kịp thời khống chế, bắt giữ được 3 đối tượng chở nhau trên xe gắn máy BKS: 15AA – 224.70 gồm: Đoàn Hữu D. (ở 32/435A Đằng Hải, Hải An), Nguyễn Văn Đ. (ở 84/154 Bùi Thị Từ Nhiên, Đông Hải 1), Nguyễn Trí Đ. (ở 19A/22/274 Bùi Thị Từ Nhiên, Đông Hải 1), cùng quận Hải An. Cả 3 đối tượng đều sinh năm 2005. Tổ công tác đã bàn giao đối tượng, phương tiện, tang vật cho Công an phường Thành Tô, quận Hải An giải quyết.

Cùng thời điểm trên, tổ công tác khác của Đội CSGT số 2 cũng đã bắt giữ 1 trường hợp khác là Nguyễn Anh K. (SN 2006, ở 11/681 Ngô Gia Tự, quận Hải An), điều khiển xe gắn máy không đeo BKS, xe không có gương chiếu hậu bên trái, lạng lách đánh võng trên đường Lê Hồng Phong. Sau khi bị bắt giữ, tổ công tác kiểm tra phương tiện phát hiện biển kiểm soát 15AA – 219.84 được để trong cốp xe.

Cũng trong đêm 24/3, trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, Trạm CSGT Lưu Kiếm phát hiện và bắt giữ Bùi Việt A. (SN 2003), điều khiển xe mô tô BKS: 15G1-051.34 chở theo Hoàng Vũ Minh T. (SN 2003), cùng ở xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, có hành vi không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng trên đường.

 Theo ghi nhận của lực lượng CSGT, tình trạng đua xe, lạng lách, đánh võng phổ biến trong suốt thời điểm diễn ra dịch bệnh COVID-19 vừa qua. Các tụ điểm vui chơi, giải trí đóng nhiều thanh, thiếu niên tụ tập sử dụng rượu bia, sau đó kéo nhau ra đường phóng xe tìm “cảm giác mạnh”. Các đối tượng này thường xuyên phóng xe bạt mạng trên các tuyến đường trong nội thành, như Tam Bạc, Lê Hồng Phong, Nguyễn Đức Cảnh, Trần Phú, Trường Chinh, đường trục Bùi Viện và đường Phạm Văn Đồng đi Đồ Sơn…

 CSGT kiểm tra một một trường hợp trên đường phố.  

Trung tá Lê Anh Sơn, Đội trưởng Đội CSGT số 2 cho biết, quá trình xử lý vi phạm cho thấy, không ít thanh, thiếu niên rất manh động, sẵn sàng chống đối hoặc bỏ chạy bất chấp nguy hiểm cho bản thân và người đi đường. Nguyên nhân có thể thấy, ngoài trách nhiệm của bản thân các em còn có lỗi của người lớn, mà ở đây chủ yếu là cha mẹ, người thân và thầy, cô giáo trong nhà trường. Nhiều trường hợp do cha mẹ, người thân do bận đi làm, gia đình quá nuông chiều đã vi phạm rất nhiều lần.

Trong khi đó, hiện nay ngoài xử lý về mặt hành chính, lực lượng Công an cũng yêu cầu thanh, thiếu niên đua xe, lạng lách, chạy quá tốc độ... viết cam đoan, cam kết, cho gia đình bảo lãnh, giáo dục. Đồng thời, chuyển thông tin từng trường hợp vi phạm về phường, xã tiếp tục theo dõi, quản lý. Song cũng cần phải có sự chung tay phối hợp tích cực hơn nữa của gia đình, nhà trường và toàn xã hội, thì tệ nạn này mới giảm thiểu ở mức thấp nhất.

V.Huy
.
.
.