Hải Dương: Triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm

Thứ Sáu, 15/09/2006, 08:32
Ngày 11/9, Văn phòng CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã sơ kết chuyên án điều tra những vụ cướp giật tài sản trên các tuyến QL5A, đường 183 và đường 18. Chuyên án đã làm rõ 6 nhóm, bắt giữ 13 tên, làm rõ 50 vụ cướp giật tài sản mà chúng gây ra trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Uông Bí - Quảng Ninh.

Chuyên án điều tra băng nhóm cướp giật tài sản trên các tuyến QL5A, đường 183 và đường 18... được Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương giao cho Văn phòng CSĐT, Công an tỉnh xác lập trước tình hình các vụ cướp và cướp giật tài sản gia tăng đột biến.

Phá án trong ngày 2/9

Ngay sau khi được Ban Giám đốc Công an tỉnh giao nhiệm vụ, 100% cán bộ Phòng CSĐT, Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an các huyện, thị đã vào cuộc ngày đêm bám sát địa bàn. Một tổ công tác không kể nắng hay mưa, bám sát mặt đường theo dõi biến động của đối tượng có nhiều đặc điểm nghi vấn. Tổ còn lại tập trung lấy lời khai của những người bị hại đồng thời phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm.

Các vụ án đều xảy ra trong thời gian ngắn, người bị hại là phụ nữ nên trong lúc hoang mang đã không nhớ được đặc điểm của kẻ gây án. Song qua việc thu thập tài liệu, kết hợp với thông tin do các đơn vị báo cáo về, các trinh sát xác định nhóm gây án trên quốc lộ không phải là người địa phương, sau khi gây án thường mang tài sản đến nơi khác tiêu thụ.

Từ hướng nhận định trên, tổ công tác của Văn phòng CSĐT, Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng tăng cường rà soát.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện trên địa bàn TP Hải Phòng xuất hiện một nhóm 4 tên do Nguyễn Việt Hùng (22 tuổi), còn có biệt danh là Hùng “Trí", trú tại thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cầm đầu.

Chúng đều là những kẻ thường xuyên bỏ nhà đi lang thang và thường lui tới các sàn nhảy trên địa bàn TP Hải Phòng để nhậu nhẹt và bao gái. Lúc này mọi di biến động của Hùng “Trí" và đồng bọn đều được bí mật theo dõi.

Ngày 2/9, tổ công tác phát hiện Nguyễn Tuấn Anh, một thành viên trong nhóm đang ở tại nhà một người bạn gái tên Bùi Thị V., trú tại Hải Phòng. Xác định đây là thời cơ thuận lợi, các trinh sát đã phối hợp với lực lượng của Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, CATP Hải Phòng bắt giữ Tuấn Anh. Theo lời khai của Tuấn Anh thì toàn bộ số tài sản cướp được, chúng đều dùng để bao người đẹp và đáp ứng những thú chơi xa xỉ trên sàn nhảy.

Mở rộng điều tra, ngày 3/9, lực lượng của Văn phòng phối hợp với Công an thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ Đặng Đình Thuận (18 tuổi), trú tại Trưng Vương, Uông Bí khi hắn đang đi lang thang trên đường. Để có tiền ăn chơi, Hùng “Trí", cặp với Tuấn Anh, Thuận; Nguyễn Hải Long (Long “Cò”, 19 tuổi), trú tại Yên Hưng, Quảng Ninh gây ra các vụ cướp giật liều lĩnh.

Hùng “Trí”, Long "Cò” và Tuấn Anh.

Ngày 26/7, Tuấn Anh và Long “Cò” đi trên đoạn đường Nam Sách thì phát hiện anh Phạm Văn Trung, trú tại huyện Nam Sách đèo chị Nguyễn Thị Mai trên quốc lộ 183. Chúng áp sát để "Long Cò" giật sợi dây chuyền của chị Mai, trị giá 4 triệu đồng.

Trước đó, Tuấn Anh đã cùng Long “Cò" gây ra vụ cướp một túi của chị Lảnh ở thị xã Uông Bí, lấy đi một ĐTDĐ cùng 1 triệu đồng và nhiều tài liệu có liên quan. Qua đấu tranh, Công an xác định tại địa bàn thị xã Uông Bí, 4 tên đã gây ra 8 vụ cướp giật tài sản; trên địa bàn tỉnh Hải Dương, bọn chúng gây ra 14 vụ cướp dây chuyền và túi xách của những người đi đường.

Bị bắt khi …đang chia “chiến lợi phẩm”

Qua phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm, người dân trên địa bàn phối hợp với lực lượng Công an bắt giữ nhiều ổ nhóm cướp giật nguy hiểm. Điển hình như vụ cướp tài sản xảy ra vào ngày 17/8, trên QL5A, thuộc địa phận xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Người bị hại trong vụ án này là chị Vũ Thị Hòa (33 tuổi), trú tại xã Việt Hưng.

Khi chị Hoà đang đi xe môtô theo hướng từ Hải Phòng đến Hà Nội thì bị 2 thanh niên áp sát, một tên đã cướp của chị Hoà chiếc túi màu đen bên trong có tiền và một số giấy tờ có giá trị. Chị Hoà hô hoán, lập tức các anh Trần Chử Thạch, Trần Văn Thiện và Vũ Văn Chinh đang sửa máy bơm nước ở gần đó đuổi theo. Đến khu vực ga Phạm Xá, 2 tên cướp rẽ vào đường đi xã Việt Hưng, rồi lên khu vực bờ đê. Sau khi quan sát xung quanh, chúng giở ví tiền vừa cướp được ra đếm thì bị các anh bắt gọn.

Tại cơ quan Công an, chúng khai là Trịnh Ngọc Luận (26 tuổi), trú tại Vàng Danh, Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh và Phạm Văn Tân (19 tuổi), trú tại xã Tân Dân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Tân đã từng có 1 tiền án về tội cướp tài sản.

Để có tiền tiêu xài, ngày 15/8, chúng chở nhau bằng xe máy đến thị trấn Sao Đỏ, huyện Chí Linh, cướp của chị Nguyễn Thị Sơn, trú tại phố Thái Học một chiếc túi xách bên trong có 300 nghìn đồng, 1 điện thoại di động. Cũng ngày 15/8, chúng đã cướp của chị Lê Thị Hạnh, trú tại xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách, một túi xách bên trong có 400 nghìn đồng và nhiều giấy tờ có liên quan.

Ngoài ra, Ban chuyên án còn bắt 4 ổ nhóm gồm 18 tên đã gây ra 17 vụ trộm cắp tài sản và 14 vụ cướp nghiêm trọng trên địa bàn. Chiến công của lực lượng Công an tỉnh Hải Dương đã góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Cách duy nhất cho hai tên Hùng “Trí” và Long “Cò” bây giờ là hãy ra đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật

Xuân Mai
.
.
.