Hạ màn kịch những kẻ giả sư đi lừa đảo

Thứ Hai, 28/06/2010, 14:11
Nhóm 4 người mặc áo nâu, tự giới thiệu là nhà sư cầm giấy giới thiệu giả của chùa Từ Quang - Hà Tĩnh tìm đến các gia đình có người theo đạo Phật quyên góp tiền ủng hộ việc đúc tượng và làm từ thiện, nuôi trẻ mồ côi.

Ngày 27/6, Công an TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhóm đối tượng này đã giả danh nhà sư để lừa đảo một số người dân trên địa bàn. CQĐT cho biết, đang làm rõ thêm hành vi làm giả giấy giới thiệu, con dấu của nhà chùa.

Theo Công an TP Điện Biên Phủ, qua nắm tình hình, khoảng một tuần trước, trên địa bàn TP xuất hiện một nhóm 4 người, 1 nam, 3 nữ nói giọng miền Trung, mặc áo nâu, tự giới thiệu là nhà sư. Các đối tượng đến một số gia đình, đề nghị mở lòng hảo tâm, quyên góp, ủng hộ việc đúc tượng và làm từ thiện, nuôi trẻ mồ côi. Để tạo lòng tin, các đối tượng còn mang theo sách kinh Phật và mang theo giấy giới thiệu một ngôi chùa ở Hà Tĩnh.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Công an TP Điện Biên Phủ phát hiện, các đối tượng đã đi xe khách từ Hà Nội lên, có mang theo 2 xe máy để đi lại trên địa bàn và thuê nhà trọ ở. Nhóm đối tượng này đi hành khất nhưng có nhiều biểu hiện nghi vấn. Trong nhóm có 2 đối tượng là vợ chồng, dù không có giấy giới thiệu nhưng quá trình đi hành khất, làm từ thiện, họ tự giới thiệu mình là người của một ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội và một ngôi chùa nữa ở Thừa Thiên - Huế.

Sau khi đã có đủ chứng cứ chứng minh hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhóm đối tượng này, CQĐT Công an TP đã triệu tập các đối tượng gồm: Trần Thị Mến và  Nguyễn Thị Thoa, cùng 32 tuổi; vợ chồng Trần Kim Thành, 30 tuổi và Trần Thanh Hưng, 32 tuổi, đều có HKTT tại xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An khi bọn chúng đang hành nghề lừa đảo tại khu vực phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ.

Các đối tượng giả danh nhà sư đi lừa đảo bị bắt giữ.

Tại cơ quan Công an các đối tượng khai nhận, vào ngày 21/6, nhóm đối tượng này đã đi xe khách lên Điện Biên và mang theo 2 xe máy đi lại và thuê nhà trọ để hành nghề lừa đảo. Thủ đoạn của chúng là mặc áo nhà sư, cầm theo sách kinh Phật và giấy giới thiệu giả của chùa Từ Quang - Hà Tĩnh tìm đến các gia đình có người theo đạo Phật trên địa bàn TP Điện Biên Phủ, tự giới thiệu là nhà sư, được Sư Thầy phái đi các tỉnh thành trong cả nước quyên góp tiền nuôi trẻ mồ côi, làm từ thiện, đúc tượng và xây dựng chùa Cửu Long, Đá Bạc, Phú Lộc - Thừa Thiên Huế.

Khám xét người và nơi ở các đối tượng, CQĐT đã thu thêm một con dấu của nhà chùa, một dấu chức danh của nhà sư mà theo lời khai ban đầu của các đối tượng là làm giả để hành nghề lừa đảo thuận lợi. Nhóm đối tượng khai nhận, đã lừa trót lọt 8 người dân, chiếm đoạt gần 9 triệu đồng. Nếu việc lừa đảo không bị phát giác, không được ngăn chặn kịp thời thì chúng còn tiếp tục lừa đảo nhiều người dân nữa.

Trao đổi với PV Báo CAND, lãnh đạo Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP cho biết, đây là thủ đoạn mới, lần đầu tiên xuất hiện tại TP Điện Biên Phủ. Qua vụ việc này, đề nghị nhân dân nêu cao cảnh giác, khi phát hiện những người lạ mặt xuất hiện tại địa bàn, có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời ngăn chặn và xử lý sớm, không để hậu quả đáng tiếc xảy ra

A.Hiếu
.
.
.