Hà Tĩnh: Phá băng trộm Hùng “xa bờ”

Chủ Nhật, 16/04/2006, 07:45

Để tránh bị phát hiện, bắt giữ, Hùng đề xướng: “Không trộm ở khu vực gần nhà”. Từ đó Vương và Bường gọi Hùng bằng biệt danh Hùng “xa bờ”.

Từ sau dịp tết Nguyên đán Bính Tuất đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh liên tục xảy ra nhiều vụ mất xe máy.

Đêm 12/1/2006, kẻ gian cạy cửa nhà ông Nguyễn Tiến Bình, 50 tuổi, ở phường Bắc Hà, thị xã Hà Tĩnh, trộm 1 xe máy nhãn hiệu Dream màu mận chín, trị giá 19 triệu đồng. Đêm 18/2/2006, lợi dụng gia đình ông Bùi Văn Sung có đám cưới, kẻ gian đã lẻn vào nhà ông ở thị trấn Can Lộc, trộm 1 xe máy hiệu Wave trị giá 15 triệu đồng của khách.

Sáng ngày 26/2/2006, kẻ gian lại trộm của chị Hoàng Thị Thanh, 34 tuổi, ở phố Hải Thượng Lãn Ông, phường Bắc Hà, thị xã Hà Tĩnh một xe máy hiệu Suzuki, trị giá 25 triệu đồng khi chị dựng xe trên vỉa hè.

Trước tình hình này, Giám đốc Công an Hà Tĩnh quyết định lập án đấu tranh mang bí số XM306, do Thượng tá Trần Văn Sơn làm Trưởng ban chuyên án (BCA); Trung tá Võ Tá Sơn trực tiếp chỉ huy cùng các trinh sát điều tra Công an huyện Can Lộc vào cuộc.

Nghiên cứu 6 vụ án trộm xe máy xảy ra trên địa bàn huyện Can Lộc và hàng chục vụ trộm xe máy khác, xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh, BCA nhận định: Tội phạm trên xe máy, không thể đơn thương, độc mã mà phải có ít nhất từ 2 đến 3 tên, hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh và có thể bọn chúng còn gây án ở các tỉnh bạn... Thời gian hoạt động của chúng cả ngày lẫn đêm, không theo quy luật thời gian cố định. Từ nhận định trên, các trinh sát trong BCA đã tích cực dùng các biện pháp nghiệp vụ, nhằm sớm kết thúc chuyên án, góp phần đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội.

Các thành viên băng Hùng "xa bờ".

Trong lúc BCA đang tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để tìm thủ phạm của hàng chục vụ trộm xe máy thì tối 43/2006, kẻ gian lại đột nhập vào nhà ông Nguyễn Văn Đồi, 46 tuổi, ở thị trấn Can Lộc khi gia đình ông đi vắng, lấy đi 1 xe máy Jupiter màu đỏ, trị giá 22 triệu đồng. Khám nghiệm hiện trường vụ trộm tại nhà ông Đồi, các trinh sát nhận thấy: ổ khóa cửa của gia đình tương đối chắc chắn, khuy cửa vẫn nguyên, chỉ hệ thống các viên bi trong ổ khóa bị vật cứng cạy mở lộn xộn. Trên ổ khóa, các trinh sát thu được 3 dấu vân tay khá rõ.

Cũng với việc gửi các dấu vết thu được ở hiện trường đi giám định; BCA tích cực thu thập thông tin, chứng cứ góp phần làm sáng tỏ các vụ án. Kết quả giám định khoa học của Phòng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh cho thấy: 3 dấu vân tay trên ổ khóa tại nhà ông Đồi, có 1 vân tay lạ.

BCA nhận định: Bí mật vụ án có thể là ở vân tay lạ... Vấn đề là “vân tay lạ” nói trên là của ai? Sau 3 ngày làm việc cật lực của Phòng Tàng thư Công an Hà Tĩnh, nhưng “vân tay lạ” nói trên không trùng khớp với 2,6 triệu vân tay, của 1,3 triệu dân Hà Tĩnh. Bởi vậy, BCA đi đến kết luận, có một băng nhóm trộm xe máy liên tỉnh đang hoạt động chuyên nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh...

Khoảng  9h sáng ngày 10/3/2006, quán cầy tơ của ông Hoàng Văn Ngụ, 50 tuổi, ở khu vực ngã ba Đồng Lộc đang vắng người thì có 3 thanh niên ăn mặc khá lịch sự cùng đi trên một xe máy lấm lem bụi đường, tấp vào. Một trong 3 thanh niên cất giọng trịch thượng: “Ê, ông chủ, cho 1 đĩa luộc, 2 tô nấu và 1 chai rượu thật ngon ra đây!”.

Lợi dụng lúc ông  Ngụ đang loay hoay dưới bếp, một trong ba khách đã “tranh thủ” vào buồng phía trong quán, móc túi quần của gia chủ, trộm cái ví trong đó có 3 triệu đồng tiền mặt. Cử chỉ đó không qua được đôi mắt cảnh giác của chủ quán.

Khi thịt chó và rượu ngon được dọn ra, ông Ngụ đã mở nhạc thật to, và gọi điện báo công an.

Sau khi nhận thông tin của ông Ngụ, Công an huyện Can Lộc khẩn trương tổ chức lực lượng đến quây bắt. Chỉ chưa đầy 10 phút, các chiến sĩ công an đã có mặt tại ngã ba Đồng Lộc. Khi thấy công an xuất hiện ở quán, cả 3 thanh niên bỏ lại xe máy và bàn ăn còn dang dở chạy lên quả đồi phía sau nhà.--PageBreak--

Hơn 30 công an viên, lực lượng dân quân của xã Đồng Lộc và một số bà con quanh vùng, đã hỗ trợ Công an Can Lộc vây bắt. Thiếu tá Phạm Tài, Đội trưởng Đội điều tra, Công an Can Lộc và Thiếu úy Nguyễn Minh Đức đã có cuộc bứt phá đuổi theo một tên chạy lên đồi. Thiếu tá Phạm Tài đã nhanh nhẹn túm chân tên tội phạm, kéo giật xuống, làm hắn mất đà ngã sóng soài, tạo điều kiện cho Thiếu úy Đức tra tay hắn vào còng số 8.

Trên lưng chừng đồi thông Đồng Lộc, 2 tên còn lại cũng bị lực lượng bao vây bắt giữ.

Trước Cơ quan Công an, 3 tên bị bắt tại vùng đồi Đồng Lộc đã lộ nguyên hình là những kẻ trộm cắp. Chúng là Nguyễn Đình Hùng, 27 tuổi, ngụ xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, đã có 1 tiền án và 2 tiền sự, ra tù tháng 11/2004; Trương Công Vinh, 20 tuổi, ngụ xã Hoa Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, có 1 tiền án và 21 tháng tù về tội cướp tài sản, mới ra tù tháng 10/2005 và Nguyễn Viết Bường, 25 tuổi, ngụ phường Bắc Hà, thị xã Hà Tĩnh, có 1 tiền sự về tội trộm.

Trước Cơ quan Công an bọn chúng khai: Sau khi Hùng và Vương ra tù đã dùng kim tiêm, chích vào ngón tay, lấy ra mỗi tên 10 giọt máu hòa vào một chai rượu, rồi uống hết để kết nghĩa anh em... “làm ăn”. Còn Bường thì quen bọn chúng thông qua một đối tượng khác cũng đã ra tù về tội trộm. Hùng nhiều tuổi hơn nên đã được bầu làm băng trưởng. Để tránh bị phát hiện, bắt giữ, Hùng đề xướng: “Không trộm ở khu vực gần nhà”. Từ đó Vương và Bường gọi Hùng bằng biệt danh Hùng “xa bờ”.

Từ tháng 11/2005 đến ngày bị bắt, băng trộm Hùng “xa bờ” đã dùng vam tự tạo, cờ lê, mỏ lết, trà trộn vào đám đông, hoặc cạy phá khóa cửa, đột nhập vào nhà dân hoặc các công sở... ở một số địa bàn từ  thị xã Hồng Lĩnh đến thị trấn Hồ Xá, Quảng Trị, tiến hành 30 vụ trộm, lấy trót lọt 25 xe máy, 4 ĐTDĐ và 1 tivi, trị giá hơn 300 triệu đồng.

Công an Hà Tĩnh đã kết thúc chuyên án XM306, thu giữ 10 xe máy, 1 tivi, 3 ĐTDĐ, trị giá trên 100 triệu đồng, trả lại cho người bị hại, góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã hội và an toàn cho nhân dân trong tỉnh và một số tỉnh bạn

Đinh Quang Lân
.
.
.