Hà Tây: Khởi tố, bắt giam trùm đòi nợ thuê là nữ thương binh

Thứ Hai, 03/07/2006, 08:34

Thoạt nhìn vẻ hom hem của Nguyễn Thị Thu Hiền (tức Hiền “què", Hiền “cá sấu"), 58 tuổi, không ai có thể nghĩ rằng đó là một người chuyên tổ chức bảo kê, đòi nợ thuê, lừa đảo, gây rối TTCC…

Cho đến ngày 30/6, khi CQĐT Công an tỉnh Hà Tây bắt tạm giam Hiền “cá sấu" hiện ở 42 Lê Trọng Tấn, phường Quang Trung, thị xã Hà Đông (Hà Tây) và bước đầu làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật của Hiền và đồng bọn thì nhiều người dân mới hiểu rõ bản chất lưu manh, côn đồ của đối tượng này. Thời gian từ cuối năm 2005 đến tháng 6/2006, Hiền đã kiếm lời bất chính bằng thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ một số người, trong đó có đối tượng chính sách thành một nhóm chuyên đi đòi nợ thuê hoặc đứng ra can thiệp, bảo kê cho một số công dân vi phạm pháp luật trên địa bàn Hà Tây và tỉnh lân cận...

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tây, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV phối hợp với các đơn vị liên quan đã điều tra, làm rõ những hành vi phạm tội của Hiền và đồng bọn. Từ năm 1987, Hiền làm đơn khiếu nại, vì cho rằng khi Nhà nước thu hồi đất nhà bà Cúc- mẹ Hiền để thực hiện dự án mở rộng QL6 đền bù còn thiếu. Sau đó, các cơ quan chức năng đã có văn bản trả lời, nêu rõ, khi thu hồi đất, các cấp chính quyền trong tỉnh Hà Tây đã đền bù đầy đủ, đúng chính sách đối với trường hợp của bà Nguyễn Thị Cúc.

Tuy nhiên, không bằng lòng với kết quả đó, suốt từ năm 1987 đến năm 2002, Hiền liên tục làm đơn khiếu nại đến các cấp, đến trụ sở tiếp dân của thị xã Hà Đông. Không chỉ thóa mạ cán bộ tiếp dân, gây rối trật tự công cộng, Hiền còn viết thư đe dọa phá nhà lãnh đạo tỉnh, đe dọa nổ súng với người khác... Năm 1994, Hiền lấn chiếm đất đai, xây dựng nhà ở trái phép trên hành lang công trình thủy lợi khiến cơ quan chức năng đã phải dùng tới biện pháp cưỡng chế.

Sau đó, Hiền tiếp tục câu kết với một số đối tượng ở Hà Nội và Hà Tây gây ra những vụ việc "nổi đình nổi đám" khiến nhiều người dân lương thiện phải khiếp sợ.

Điển hình là ngày 10/1, Hiền chỉ đạo, cầm đầu khoảng 200 người, trong đó có đối tượng chính sách, ngăn cản không cho các đoàn khách đến dự lễ khánh thành và khai trương cáp treo chùa Hương dẫn tới xô xát với lực lượng bảo vệ và hành khách.

Ngày 28/3, Hiền cùng một số đối tượng kéo đến trụ sở Thanh tra Chính phủ, hành hung ông Nguyễn Thái Hồng - Phó Vụ trưởng Vụ 4 làm ông Hồng bị thương nhẹ. Trong các ngày 10/5 và 15/5, Hiền đã nhiều lần đến trụ sở tiếp dân của thị xã Hà Đông đạp vỡ cửa trụ sở tiếp dân, lăng mạ, xách nước đổ vào phòng đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị xã...

Vì sao Hiền “cá sấu" lộng hành?

Thời trẻ, Hiền đã từng đi thanh niên xung phong và bị thương. Năm 2001, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Tây đã cấp giấy chứng nhận thương tật, mức hưởng trợ cấp như thương binh là 31%. Sau khi xuất ngũ, chuyển ngành, Hiền đã có một thời gian ngắn công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tây.

Từ năm 2004 khi Công ty Thương binh và Người tàn tật 27-7 (Công ty thương binh) do Nguyễn Sỹ Tùng (27 tuổi) - con trai Hiền làm Giám đốc được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tây cấp phép và đi hoạt động thì cũng là lúc Hiền có một chức danh mới - Phó Giám đốc Thường trực (theo lời khai của Hiền tại CQĐT).

Theo CQĐT thì, lợi dụng danh nghĩa Phó Giám đốc Thường trực, Hiền đã ký hợp đồng với một số hiệu cầm đồ, nhận họ làm thành viên của Công ty thương binh và hàng tháng các hiệu cầm đồ phải nộp tiền cho Hiền. Khi các hiệu cầm đồ này vi phạm, cơ quan chức năng đến giải quyết thì Hiền kéo các đối tượng chính sách đến gây áp lực.

Việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thể hiện ở vụ việc Hiền trực tiếp chỉ đạo một số người nhận gần 50 triệu của gia đình bà Trần Thị Tước (trú tại thị xã Sơn Tây), bảo kê để bà này xây dựng nhà trái phép. Trong quá trình xây nhà, Hiền cho treo biển “Công ty thương binh kính tặng nhà tình nghĩa” để gia đình bà Tước xây nhà trên đất thuộc sở hữu người khác. Lúc cơ quan chức năng đến cưỡng chế, Hiền lập biên bản vu khống Công an và lực lượng chức năng cướp tài sản, tấn công gia đình bà Tước...

Đầu tháng 3, biết gia đình anh Nguyễn Chính Huấn đang tranh chấp ngôi nhà ở phường Thanh Nhàn (Hà Nội), Hiền tìm cách kiếm tiền bằng kiểu đòi nợ thuê. Tiếp đó, lấy danh nghĩa mở trụ sở Công ty thương binh, Hiền chỉ đạo một số người ở Hà Nội, Hà Tây ngang nhiên xâm phạm chỗ ở của gia đình ông Đoàn Ngọc Can ở phường Thanh Nhàn, khiến Công an sở tại gặp nhiều khó khăn khi giải quyết vụ việc.

Do Hiền đã từng có công với Nhà nước, sau này mở công ty, thu hút lao động là đối tượng thương binh nên khi sai phạm, trong quá trình xử lý, chính quyền các cấp đã có phần "nương nhẹ". Tuy nhiên, Hiền cố tình lợi dụng việc Nhà nước ưu đãi các đối tượng chính sách để kiếm tiền bất chính, gây rối, gây ra nhiều vụ việc vi phạm pháp luật và ngày càng lún sâu, trượt dài trên con đường tội lỗi.

Ngày 30/6, CQĐT đã bắt giam, khởi tố Nguyễn Thị Thu Hiền về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Vậy, những ai đã từng là nạn nhân của "Hiền cá sấu" đề nghị đến Công an tỉnh Hà Tây trình báo hoặc liên hệ qua số ĐT: 034-889192 hoặc 0913288169 để được giải quyết

Đông Hà
.
.
.