Hà Nội: Hàng trăm chiếc đồng hồ nước bị đem… bán sắt vụn

Thứ Năm, 29/12/2005, 14:32
Một chiếc đồng hồ nước mới có giá gần 500.000đ. Nhưng khi bọn đạo trích lấy trộm được thì chỉ bán được khoảng 30.000 - 32.000đ theo trọng lượng sắt vụn.

Ngày 27/12, Công an quận Ba Đình cho biết, "con ma đêm" chuyên trộm đồng hồ nước các khu tập thể (KTT) cao tầng trên địa bàn Hà Nội đã bị Công an và dân phòng phường Giảng Võ tóm gọn khi đang thực hiện hành vi phạm tội ở nhà B3. Đó là Trần Quốc Phương (SN 1977), HKTT tại A9 KTT Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, hiện trú tại ngách 29, An Trạch I, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa.

Được biết, tại các KTT, đồng hồ nước đều được để bên ngoài hành lang, cầu thang, ít khi được khóa nên đây là mục tiêu của bọn trộm. Từ đầu tháng 11 đến cuối tháng 12, trên địa bàn nhiều KTT thuộc các quận Đống Đa, Cầu Giấy, Ba Đình… đã có hàng trăm chiếc đồng hồ nước bị mất. Người dân bức xúc vì không chỉ mất tiền để thay lại số đồng hồ nước mà trong thời gian chờ đợi đã không có nước sạch để dùng. Tuy nhiên, tên trộm rất tinh quái, có mặt ở nhiều địa bàn như KTT Nam Thành Công (Đống Đa), KTT Nghĩa Tân (Cầu Giấy), KTT Tân Mai (Hoàng Mai)…

Từ ngày 13 đến 23/12, địa bàn Ba Đình bị "con ma đêm" này để ý liên tục và 6 KTT của quận này đã xảy ra hơn 70 vụ mất đồng hồ nước. Có những đêm tại địa bàn Giảng Võ có khoảng 10 - 15 chiếc đồng hồ nước bị mất. Đối tượng chuyên thực hiện hành vi này trong thời gian từ 1h đến 4h sáng. Công an phường Giảng Võ đã triển khai lực lượng tuần tra đêm, mật phục và đến 3h sáng 24/12, gã đạo chích tinh quái này mới bị tóm khi đang gây án tại khu nhà B3 Giảng Võ.

Theo một cán bộ Công ty Nước sạch Hà Nội thì mỗi chiếc đồng hồ nước như vậy ngoài thị trường có giá gần 500.000 đồng. Nhưng theo lời khai của Phương trước CQĐT thì hắn trộm hàng trăm chiếc đồng hồ nước này để bán theo kiểu… cân sắt vụn?! Mỗi một chiếc đồng hồ nặng xấp xỉ 1kg, hắn bán cho một chủ thu mua ở đường Đê La Thành được khoảng 30.000 - 32.000 đồng. Số tiền bán khoảng 10 chiếc đồng hồ nước mỗi ngày chỉ đủ để Phương mua ma túy "chích" và tiêu vặt.

Theo xác minh của cơ quan Công an, Phương từng có 9 tiền án, tiền sự chủ yếu là hành vi trộm cắp tài sản, là đối tượng nghiện ma túy nặng. Trước khi bị bắt, Phương đã bị Công an quận Cầu Giấy khởi tố vụ án về hành vi trộm cắp tài sản nhưng tạm cho về và thời gian này y lại tiếp tục gây án. Hiện tại, Công an quận Ba Đình đang điều tra mở rộng vụ án

Nguyên Chi
.
.
.