Hà Nội: Giả danh cán bộ ngân hàng để lừa

Thứ Ba, 18/04/2006, 13:45

Bà H. cho Hồng vay tổng số tiền 716 triệu đồng và 5.900 USD còn bà T. đã cho Hồng vay với tổng số tiền là 310 triệu đồng và 14.700 USD. Đây chỉ là 2 trong số nhiều người bị Hồng lừa với mác cán bộ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Hà Nội.

Ngày 4/4, Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và gia hạn tạm giam đối với Giang Thị Hồng (50 tuổi), trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bằng thủ đoạn giả danh cán bộ ngân hàng và sử dụng thông báo giả của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Hà Nội, Hồng đã chiếm đoạt của các cá nhân thông qua việc huy động vốn và lừa đảo xin việc, chiếm đoạt 1,6 tỷ đồng.

 Thông qua những lần làm ăn, bà Nguyễn Thị H., trú tại quận Ba Đình, Hà Nội tình cờ gặp lại Giang Thị Hồng, người bạn học cùng lớp trước kia. Qua vài lần đi lại, Hồng giới thiệu đang làm việc tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Hà Nội và đang cần huy động vốn vay với lãi suất cao. Để minh chứng cho việc làm ăn của mình, Hồng đưa cho bà Hằng xem một bản thông báo photo của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Hà Nội về việc huy động vốn vay lãi. Bà H. đã tin tưởng và đưa cho Hồng vay nhiều lần với tổng số tiền 716 triệu đồng và 5.900 USD.

Cùng thời gian này, Hồng còn tìm đến gặp bà Lê Thị T., trú tại quận Long Biên, Hà Nội đưa thông báo của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Hà Nội, đồng thời vẽ ra những viễn cảnh làm ăn để vay tiền. Bà T. đã cho Hồng vay với tổng số tiền là 310 triệu đồng và 14.700 USD.

Thời gian sau này, những người bị hại đã nhiều lần tìm đến nhà Hồng để đòi tiền nhưng chị ta thường tìm cách khất lần không trả. Họ đã làm đơn trình báo đến Công an quận Hai Bà Trưng. Căn cứ vào bản thông báo photo của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Hà Nội được các bị hại cung cấp, Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng đã tiến hành xác minh và xác định toàn bộ giấy thông báo trên là giả mạo. Tổng hợp các nguồn tài liệu, CQĐT đã tạm giữ Hồng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hồng từng là cán bộ thuộc Phòng Nguồn vốn, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Hà Nội. Do sai phạm, tháng 10/2005, Hồng đã bị thôi việc. Để có tiền tiêu xài, Hồng đã nghĩ  đến việc làm giả mạo các giấy tờ của Ngân hàng về việc huy động vốn để chiếm đoạt tiền. Cơ quan Công an xác định, thủ đoạn lừa bịp của Hồng còn thể hiện ở việc giả mạo đầu tư làm ăn để chiếm đoạt tiền của nhiều cá nhân. Ngoài ra, bằng thủ đoạn lừa đảo xin việc, Hồng đã chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Hiện vụ việc đang được Công an quận Hai Bà Trưng đấu tranh, mở rộng. Ai là bị hại của vụ án hãy đến Công an quận Hai Bà Trưng trình báo

Xuân Mai
.
.
.