Hà Nội: Đã bắt được đối tượng đốt nhà làm 3 người tử vong

Thứ Ba, 06/01/2009, 14:41
Chiều 5/1, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14), Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 3 đối tượng là thủ phạm vụ đốt nhà làm 3 người trong gia đình anh Nguyễn Chí Hưng, 37 tuổi, trú tại xóm Kho, xã Phú Mỹ, huyện Từ Liêm, Hà Nội tử vong.

Ba đối tượng gồm: Nguyễn Thị Thuận, 34 tuổi, trú tại Phú Mỹ, Mỹ Đình, Từ Liêm, là giáo viên tiếng Anh Trường Tiểu học Xuân Phương, huyện Từ Liêm; Bùi Tiến Hà, 50 tuổi, trú tại khu phố 5, thị trấn Cổ Phúc, Trấn Yên, Yên Bái, là công nhân Công ty Môi trường đô thị huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái và Hoàng Hải Tiệp, 29 tuổi, trú tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm.

Đêm 24, rạng sáng 25/1/2008, tại nhà anh Nguyễn Chí Hưng xảy ra vụ cháy lớn. Hậu quả làm anh Hưng chết tại chỗ, chị Bùi Thị Thu Hà (33 tuổi, là vợ anh Hưng) cùng con gái là cháu Nguyễn Thảo Hiền, 8 tuổi bị bỏng nặng, đến ngày 31/1/2008 thì tử vong. Đám cháy đã thiêu huỷ hoàn toàn 3 chiếc xe máy cùng một số tài sản khác. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy đây là vụ án giết người, hủy hoại tài sản.

Sau gần 8 tháng tiến hành các biện pháp điều tra thủ phạm, được sự chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Hà Nội, các lực lượng nghiệp vụ đã kiên trì điều tra, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình trước, trong và sau vụ án.

Kết quả đến đầu tháng 8/2008, lực lượng điều tra nhận được thông tin: Khả năng thủ phạm gây án có quan hệ với gia đình với nạn nhân, do mâu thuẫn đã cấu kết với đối tượng bên ngoài thực hiện gây án.

PC14 - Công an TP Hà Nội có sự kết hợp của Công an huyện Từ Liêm và một số đơn vị nghiệp vụ khác đã tiến hành xác minh nguồn tin này theo hướng dựng lại các mâu thuẫn trong gia đình nạn nhân. Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo PC14 xác lập chuyên án để tập trung lực lượng tổ chức điều tra.

Trước chứng cứ đã rõ, ngày 30 và 31/12/2008, PC14  - Công an TP Hà Nội đã đồng loạt bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng Thuận, Hà, Tiệp. Căn cứ vào tài liệu điều tra và lời khai của các đối tượng, PC14, Công an TP Hà Nội đã xác định: Tháng 1/2001, Nguyễn Thị Thuận kết hôn với anh Nguyễn Chí T., là em trai anh Nguyễn Chí Hưng.

Đến năm 2003, hai vợ chồng Thuận cùng con trai ở tại căn nhà cấp 4, xóm Chợ, Phú Mỹ, Từ Liêm, Hà Nội. Năm 1999, gia đình Thuận và anh Hưng cùng mua hai mảnh đất liền kề nhau của ông Nguyễn Văn Hà, tại xóm Kho, Mỹ Đình, Từ Liêm. Tháng 10/2006, vợ chồng Thuận khởi công xây nhà.

Tháng 11/2007 do phát sinh mâu thuẫn trong cuộc sống chung, vợ chồng Thuận đã ly thân, Thuận ở lại ngôi nhà tại xóm Chợ cùng con trai, còn anh T. chuyển đi thuê nhà trọ tại phố Đào Tấn, Cống Vị, quận Ba Đình.

Sau khi ly thân, Thuận tiếp tục xây dựng nhà trên thửa đất liền kề với nhà anh Hưng. Để có người quản lý, Thuận thuê Bùi Tiến Hà trông coi công trình xây dựng tại đây. Trong quá trình trông coi, Hà đã nhiều lần rủ Tiệp đến chơi và giới thiệu Tiệp với Thuận là cùng quê với Hà.

Sau khi ly thân với Thuận, anh T. đặt trụ sở Công ty Tư vấn xây dựng Mạnh Kiên của mình tại tầng 3 nhà anh Hưng. Do vậy, càng làm cho Thuận bực tức và nảy ý định đốt nhà anh Hưng để trả thù.

Theo đó, Thuận đã nhờ Hà mua xăng đốt nhà anh Hưng để dọa. Hà nhận lời, ngày 23/1/2008, Hà đã lấy chiếc can nhựa 5 lít đi mua xăng. Sau khi mua 5 lít xăng, Thuận đã nhờ Tiệp, Hà dùng xăng đốt nhà anh Hưng. Thuận hứa sau khi làm xong việc sẽ cho ở nhờ không lấy tiền, Tiệp đồng ý.

Đêm 24/1, Hà và Tiệp ngủ tại công trình xây dựng cạnh nhà anh Hưng. Đến 3h sáng 25/1, Hà đưa cho Tiệp can xăng và bao diêm. Cả hai mở cửa đi sang trước cửa nhà anh Hưng. Hà lấy một ống nhôm đưa cho Tiệp, rồi bảo Tiệp luồn qua khe cửa, rót xăng vào trong nhà anh Hưng.

Sau khi đổ hết xăng trong can, Tiệp bật diêm đốt. Thấy lửa bốc cháy, cả Tiệp và Hà về nhà đóng cửa nằm ngủ. Khi đám cháy bùng to và có tiếng nổ, Hà và Tiệp ra ngoài, dùng điện thoại gọi 114 báo cháy nhưng không được. Sau khi gây án, Hà được Thuận cho chiếc điện thoại Samsung, Tiệp được cho ở nhờ và 500.000 đồng...

Tại cơ quan điều tra, Thuận khai nhận, ban đầu đốt nhà với mục đích đe dọa chồng, nhưng đã không lường trước được hậu quả của vụ việc và sau khi xảy ra vụ việc, Thuận rất ân hận. Thuận cũng nhận thức được hành vi của mình và đồng bọn gây ra là rất nghiêm trọng

Minh Khoa
.
.
.