Hà Nội: Cảnh giác với "cò" làm dịch vụ

Thứ Sáu, 29/12/2006, 09:48
Tại nhiều điểm nộp thuế trước bạ xe máy, đăng ký xe máy thường xuất hiện nhiều nam, nữ thanh niên đứng chờ sẵn bên ngoài trụ sở đơn vị này gạ gẫm làm dịch vụ viết hộ tờ khai, nộp hộ thuế trước bạ, tờ khai đăng ký xe máy, cà số máy, số khung. Giá cả tùy theo chủ xe, từ 60 đến 200 ngàn đồng.

Để hiểu rõ thêm sự việc, chiều 27 và sáng 28/12, phóng viên Báo CAND đến "hiện trường" hai khu vực nói trên trực tiếp làm việc với những người có trách nhiệm tại hai điểm nộp thuế trước bạ, đăng ký xe máy và Công an phường sở tại.

Điểm đầu tiên phóng viên đến là điểm nộp thuế trước bạ xe máy số 2 ngõ Gạch, quận Hoàn Kiếm, và được ông Đoàn Trung Dũng, cán bộ thuế trước bạ cho biết: Hằng ngày, điểm thu thuế trước bạ này đã làm thủ tục và thu thuế cho hàng trăm xe máy các loại. Trước khi nộp thuế, chính chủ phải kê khai theo mẫu qui định kèm theo hộ khẩu hoặc giấy giới thiệu... Nhưng tại đây vẫn còn tình trạng một số người (thường gọi là "cò") chờ sẵn ở bên ngoài trụ sở, gạ gẫm chủ xe làm dịch vụ viết hộ bản kê khai hoặc nộp hộ thuế với giá từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng.

Số người này móc nối với chủ xe ở bên ngoài nên cán bộ thuế không có quyền hạn gì để nhắc nhở họ và chỉ nhắc các chủ xe làm đúng các thủ tục nộp thuế phải có chính chủ... Ở điểm nộp thuế trước bạ này, thường xuyên có từ 3-4 người sẵn sàng làm dịch vụ cho khách. Vấn đề này đã được phản ánh tới Công an phường sở tại, đồng thời nhắc nhở các chủ xe đến nộp thuế phải đảm bảo về trật tự an ninh trong khu vực.

Điểm thứ hai phóng viên đến là điểm đăng ký xe máy số 2 Long Biên 1 thuộc phường Ngọc Lâm, quận Long Biên. Tại đây, theo Trung tá Phan Hữu Dự, Tổ trưởng, cho biết: Hằng ngày, Tổ đăng ký chúng tôi tiếp nhận và làm thủ tục đăng ký xe máy mới với số lượng từ 120-160 xe. Chủ xe đến làm thủ tục, Tổ hướng dẫn đầy đủ các quy định và chỉ chịu trách nhiệm với chủ xe ở bên trong trụ sở và khu vực khám xe, mọi thủ tục kê khai đã có bản hướng dẫn công khai, còn mọi việc xảy ra ở bên ngoài trụ sở không thuộc quyền hạn giải quyết.

Thường xuyên, hàng ngày bên ngoài trụ sở có từ 5-10 nam, nữ thanh niên từ nhiều nơi đến trực sẵn, khi có chủ xe đưa xe đến đăng ký là số này tranh nhau gạ làm dịch vụ như cà số khung, số máy, viết hộ hồ sơ, giá cả do hai bên thỏa thuận với nhau. Tổ đã phản ảnh và đề nghị với Công an phường Ngọc Lâm, quận Long Biên giải quyết. Khi có Cảnh sát đến thì họ giải tán, vắng Cảnh sát thì họ lại trở lại "hành nghề".

Trung tá Nguyễn Trọng Diệm, Phó Trưởng Công an phường Ngọc Lâm, quận Long Biên cho biết: Hiện tượng một số thanh niên nam, nữ túc trực bên ngoài điểm đăng ký số 2 Long Biên I đã được Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội phản ảnh, Công an phường Ngọc Lâm đã nhiều lần xử lý giải tán, triệu tập về trụ sở lập biên bản xử lý hành chính và buộc làm cam kết không vi phạm gây mất trật tự công cộng trong và ngoài khu vực đăng ký xe máy.

Những người bị Công an phường Ngọc Lâm lập danh chỉ bản và buộc làm cam kết có Nguyễn Thị Lan (31 tuổi), ở An Dương, quận Tây Hồ; Mai Thị Ngọc (50 tuổi), ở Ngọc Lâm, quận Long Biên; Nguyễn Phương Xuất (41 tuổi), ở Phủ Lỗ, huyện Sóc Sơn; Hoàng Nam Sơn (49 tuổi), ở phường Long Biên, quận Long Biên...

Để giải quyết tụ điểm này, Công an phường đã bố trí lực lượng Cảnh sát, thanh niên xung kích an ninh thường xuyên đẩy đuổi và xử lý số đối tượng nói trên, đồng thời nhắc nhở các chủ xe đến đăng ký hãy trực tiếp làm việc với cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ hướng dẫn các thủ tục, không tin và giao tiền, giấy tờ cho số "cò" làm dịch vụ bên ngoài.

Tại khu vực này đã có một số bị hại đến đăng ký xe máy bị "cò" lừa viết hộ bản kê khai xe, cà số khung, số máy là xin số đẹp, mua hồ sơ, làm các thủ tục khác nhanh chóng. Thực ra, hồ sơ kê khai được phát không mất tiền, còn biển số đẹp thì không chủ xe nào theo ý muốn được bởi lẽ khi làm đủ các thủ tục đăng ký xe, chủ xe trực tiếp thao tác trên máy tính để có kết quả biển số hiện lên màn hình.

Như vậy, tình trạng xuất hiện "cò" làm dịch vụ thuế trước bạ, đăng ký xe máy ở nhiều điểm trong TP Hà Nội cần được các cơ quan chức năng và chính quyền sở tại xử lý nghiêm, còn các chủ xe hãy cảnh giác không nghe theo số "cò" làm dịch vụ, dễ bị lừa, tiền mất tật mang

Đào Minh Khoa
.
.
.