Hà Nội: Bắt 5 nhóm trộm cắp túi xách phụ nữ tại các nút giao thông

Thứ Năm, 15/06/2006, 08:06
Theo thống kê chưa đầy đủ, trong nội thành Hà Nội từ cuối tháng 3/2006 đến 13/6/2006 đã xảy ra 69 vụ trộm cắp túi xách tại các nút đèn xanh đèn đỏ, số tài sản bị mất bao gồm tiền bạc, nữ trang, giấy tờ... đã gây bức xúc trong dư luận.

Trước tình trạng trên, Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH khẩn trương tổ chức điều tra bắt giữ đối tượng. Kết quả phá án từ ngày 20/5 đến 13/6, Đội CSĐT tội phạm về TTXH đã làm rõ 27 vụ trộm cắp tài sản, lần lượt bắt giữ 12 tên trong nhiều ổ nhóm.

Điển hình như vào tối 13/6, tại điểm dừng nút đèn xanh, đèn đỏ ở ngã tư Bông Nhuộm - Quang Trung, lực lượng trinh sát đã bắt quả tang Đinh Hồng Định (43 tuổi), ở ngõ 181 Nguyễn An Ninh, quận Hoàng Mai, có 5 tiền án và 3 tiền sự, là con nghiện và Nguyễn Thị Phương Loan (22 tuổi), ở tổ 23, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, trộm cắp 1 túi xách của chị Ngân, bên trong có 600.000đ, 1 ĐTDĐ (nhóm này còn 2 tên đã tẩu thoát).

Chúng khai nhận, trước đó vài giờ tại nút đèn xanh, đèn đỏ ngã tư Kim Mã, 4 đối tượng này đã trộm túi xách của 1 phụ nữ đang dừng xe, trong túi có 4,3 triệu đồng, 1 ĐTDĐ. Tang vật thu giữ là 2,2 triệu đồng, 2 ĐTDĐ, 1 xe máy. Định khai nhận, từ tháng 4 đến nay, chúng đã gây 14 vụ trộm cắp túi xách trên nhiều địa bàn của thành phố.

Trước đó, vào ngày 20/5, lực lượng Công an cũng đã bắt giữ Hà Mai Khanh (33 tuổi), ở H8 tập thể Tân Mai, quận Hai Bà Trưng (có 4 tiền án về tội trộm cắp) hiện không ở nơi nhất định; Phạm Ngọc Vương (22 tuổi, có 1 tiền án về tội cướp giật); Vũ Văn Phú (37 tuổi) và Vũ Văn Cường (42 tuổi, có 2 tiền án), cả 3 tên đều trú ở ngõ Quỳnh, quận Hai Bà Trưng.

Nhóm này do Khanh cầm đầu, bọn chúng dùng 2 xe máy đèo nhau dừng trước nút đèn xanh, đèn đỏ ở ngã tư Hàm Long - Ngô Quyền. Khi phát hiện chị Nguyễn Kim Anh có túi xách, 2 tên ở phía sau xô nhẹ vào đuôi xe của chị Kim Anh làm cho chị quay lại, đối tượng khác đã nhanh chóng trộm túi xách bên trong có 4,5 triệu đồng thì bị bắt.

Theo khai nhận của Khanh và đồng bọn, sau mỗi lần trộm cắp được tài sản, chúng thường rủ nhau thuê nhà nghỉ ở ngoại thành để tránh sự phát hiện của Công an.

Ngày 25/5, một tổ trinh sát khác cũng đã bắt quả tang Nguyễn Hồng Thắng (tức Bẩy La Ghim, 32 tuổi), ở tổ 36 phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm (kẻ cầm đầu, có 4 tiền án, 6 tiền sự) và Trần Văn Dương (29 tuổi), thuê trọ ở khu vực gần đối tượng Thắng. Chúng bị bắt giữ khi đang móc túi lấy 600 ngàn đồng của anh Quách Văn Thuận, trú tại thị xã Hưng Yên vừa xuống xe buýt trước điểm dừng đèn xanh đèn đỏ ở phố Trần Khánh Dư.

Ngày 11/6, trước nút đèn xanh, đèn đỏ ngã tư phố Quán Sứ - Hàng Bông, tổ trinh sát đã bắt quả tang Bùi Anh Đức (22 tuổi), ở đường 10 Phúc Xá, quận Ba Đình và Phạm Văn Sự (42 tuổi), trú ở TP Nam Định lên Hà Nội sống lang thang (Sự là kẻ chủ mưu, có 9 tiền án, 12 tiền sự) đã móc 1 ĐTDĐ của một phụ nữ đang dừng xe.

Qua khai thác mở rộng nhóm tội phạm này, chúng còn khai nhận cũng thủ đoạn tương tự, bọn chúng đã trộm trót lọt 3 vụ khác trong đó có 1 vụ tại nút đèn xanh, đèn đỏ đường Yên Phụ, bên trong túi có 18 triệu đồng và nhiều giấy tờ khác...

Qua bắt giữ 12 tên trong 5 ổ nhóm tội phạm trên, chúng đều khai nhận thủ đoạn mỗi nhóm có từ 3-4 tên dùng xe máy đèo nhau dừng lại trước nút đèn xanh, đèn đỏ đi trên đường phố để tăm tia số chị em phụ nữ có túi xách để trên giỏ xe hoặc kẹp giữa xe, tên thì vờ đụng xe phía sau để chủ sở hữu không tập trung vào túi xách, bọn chúng nhanh chóng trộm cắp và tẩu thoát.

Chúng đều sử dụng giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe mang tên người khác và thay ảnh của chúng vào để tránh sự kiểm soát và phát hiện của lực lượng Công an

Đào Minh Khoa
.
.
.