"Giúp" vào học hệ đại học mở, hệ đại học từ xa

Thứ Sáu, 22/09/2006, 13:45
Chất đã đưa được 19 thí sinh vào học các trường như Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức, Trường Trung cấp Xây dựng Hà Nội, Trường Trung học Giao thông Vận tải miền Bắc, thu lệ phí mỗi học sinh 650.000 đồng.

20h ngày 20/9, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV có sự phối hợp của Phòng An ninh Văn hóa Tư tưởng - Công an TP Hà Nội đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc đối với Vũ Văn Chất (29 tuổi), quê quán ở huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, nơi ở và văn phòng làm việc tại nhà N11B phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Xây dựng và Giáo dục CN. Chất đã có hành vi thu nhận hồ sơ, thu tiền trái phép của nhiều người để làm thủ tục theo học tại một số trường đại học, thu giữ tại chỗ 8 triệu đồng tiền mặt, khoảng hơn 1 vạn phong bì có địa chỉ gửi giấy báo tập trung vào nhiều trường cao đẳng, đại học mở...

Vũ Văn Chất thành lập công ty từ tháng 3/2006 đến nay do Chất làm Giám đốc cùng một nhân viên kế toán và một nhân viên văn phòng. Từ ngày 28/6 đến 20/9, lợi dụng danh nghĩa công ty nắm được nguyện vọng của nhiều thí sinh thi trượt đại học năm học 2006 - 2007, Chất đã đến nhiều trường đại học, cao đẳng lấy danh sách các thí sinh trượt đại học đưa về công ty mình để Chất thảo ra giấy báo tập trung vào học hệ đại học mở, hệ đại học từ xa (các trường này chỉ cần học sinh tốt nghiệp PTTH là đủ điều kiện vào học). Công ty của Chất đã gửi trót lọt 5.000 giấy báo cho thí sinh ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau.

Qua khám xét, CQĐT còn thu giữ khoảng 1 vạn giấy báo triệu tập thí sinh có địa chỉ vào nhiều trường chưa kịp gửi. Theo lời khai ban đầu, Chất đã đưa được 19 thí sinh vào học như Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức, Trường Trung cấp Xây dựng Hà Nội, Trường Trung học Giao thông Vận tải miền Bắc, thu lệ phí mỗi học sinh 650.000 đồng.

Trước đó, ngày 22/5, Phòng An ninh Văn hóa Tư tưởng - Công an TP Hà Nội đã phát hiện và thu giữ 117 hồ sơ do Vũ Văn Chất đang bán ra cho học sinh, trong đó có 77 bộ hồ sơ của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và 40 bộ hồ sơ của một số trường cao đẳng, trung cấp khác với giá từ 3,5 triệu  đồng đến 7 triệu đồng/bộ hồ sơ.

Hiện vụ án đang được các cơ quan chức năng điều tra mở rộng. Đây lại thêm một kẽ hở trong khâu quản lý Nhà nước về tuyển sinh vào các trường đại học mở, đại học từ xa để kẻ xấu lợi dụng lừa đảo

Đào Minh Khoa
.
.
.