Giúp “Tổ đồng thuận” gây án, nhiều bị cáo nói lời ân hận

Thứ Ba, 08/09/2020, 13:23
Sáng 8/9, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội tiếp tục thẩm vấn các bị cáo ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội) trong vụ đổ xăng thiêu sống ba đồng chí Công an đang thi hành nhiệm vụ ở xã Đồng Tâm.


Cáo trạng xác định, đầu tháng 12/2019, các bị cáo bàn bạc, thống nhất chuẩn bị công cụ, vũ khí tấn công lực lượng làm nhiẹm vụ ở xã Đồng Tâm. Lê Đình Công (con Lê Đình Kình, SN 1964, đã có một tiền án về tội cố ý gây thương tích) lên mạng Internet tìm hiểu cách chế “bom” xăng, sau đó chỉ đạo Mai Thị Phần và Bùi Thị Nối đi mua khoảng 50 lít xăng về tập trung tại nhà Nguyễn Văn Tuyển (tức Tuyển “cụt”).

Tiếp đó, Công, Tuyển và Trần Thị La đi nhặt các vỏ chai bia thủy tinh mang về nhà Tuyển, La chuẩn bị giẻ để làm nút các đầu chai. 

Toàn cảnh phiên xử.

Cuối tháng 12/2019, Công, Nối, La, Bùi Thị Đục, Nguyễn Thị Lụa, Nguyễn Thị Bét đổ xăng vào khoảng 85 chai “bom” xăng để tại nhà Tuyển. Nhóm bị cáo này lấy cành cây nhỏ mang về quấn giẻ tẩm xăng để làm bùi nhùi. Các bị cáo còn chuẩn bị vôi bột, ớt bột, gạch đá... được khoảng 10 bao tải. Toàn bộ số hung khí này được tập kết tại nhà Tuyển “cụt”, sau đó mang sang nhà Lê Đình Kình...  

Trả lời thẩm vấn tại tòa sáng nay, nhiều bị cáo thừa nhận hành vi vi phạm như cáo trạng đã nêu. Bị cáo Bùi Thị Đục nhận thức rõ vi phạm pháp luật khi thực hiện hành vi chống đối lực lượng làm nhiệm vụ. “Bị cáo quăng một que bùi nhùi đã có lửa vào lực lượng làm nhiệm vụ sau đó chạy xuống tầng 1. Khi quăng que bùi nhùi đó, bị cáo biết là nguy hiểm cho các đồng chí Công an, nhưng do được phân công từ trước nên bị cáo đã thực hiện. Bị cáo hành động sai vì thiếu hiểu biết pháp luật. Bị cáo mong HĐXX xem xét và tha thứ cho bị cáo”, bị cáo Đục trình bày. 

Các bị cáo tại phiên xử.

Trước bục khai báo, bị cáo Nguyễn Thị Bét thừa nhận đã làm 4 giẻ bùi nhùi tẩm xăng để ném vào lực lượng làm nhiệm vụ. “Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Bị cáo mong muốn Nhà nước và pháp luật khoan hồng cho bị cáo. Bị cáo làm nghề tự do, cũng chỉ vì nghe xúi giục mà thực hiện chứ không tham gia “Tổ đồng thuận” của Lê Đình Kình. Mong HĐXX xem xét tha thứ cho bị cáo”, bị cáo Bét phân trần. 

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Mai Thị Phần thừa nhận, mình trực tiếp cầm tiền cho “Tổ đồng thuận” và có đóng góp số tiền 500 nghìn đồng để thực hiện theo chỉ đạo của tổ này. Theo lời khai của bị cáo Phần, Lê Đình Kình bảo bị cáo cố làm rồi sẽ chia đất cho. Bị cáo thiếu hiểu biết về pháp luật nên nghe theo và khi xảy ra vụ án, bị cáo đã thấy việc làm của mình là vi phạm pháp luật. “Bị cáo góp tiền nhưng không biết là số tiền góp được sử dụng để mua vũ khí. Mục đích việc bị cáo góp tiền vì lời hứa sẽ được chia đất, nếu bị cáo không góp tiền thì không được chia đất”, bị cáo Phần khai.

HĐXX công chiếu clip lời khai của bị cáo Phần tại cơ quan điều tra. Lời khai của bị cáo Phần như sau: “Bán mỗi m2 đất là được 6 triệu đồng. Nếu đòi được đất đem bán đất được chia thì được hơn 1 tỷ đồng. Ai không đi, không góp tiền thì không được chia đất. Vì được chia đất thì chúng tôi theo thôi”. HĐXX hỏi “Có đúng lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra như vậy không?”. Bị cáo Phần thừa nhận lời khai trên là đúng và mong HĐXX xem xét và tha thứ cho sự thiếu hiểu biết của mình. 

Đến lượt khai báo, bị cáo Trần Thị Phượng (vợ bị cáo Bùi Văn Tiến trong vụ án)thừa nhận sai phạm của mình như cáo trạng đã xác định. Tự nhận thức về hành vi đã gây ra, bị cáo Phượng khai rằng, do thiếu hiểu biết pháp luật nên đã nghe theo những lời xúi giục để được chia đất. Bị cáo Phượng khai, thấy người dân xung quanh hô hào thì bị cáo cũng hô hoán theo, cầm đá để ném theo lực lượng làm nhiệm vụ. 

Bị cáo Phượng thấy có người bên cạnh dúi con dao vào tay bị cáo và hô hào ném vào lực lượng Công an thì bị cáo cũng ném dao rồi bỏ chạy. Bị cáo Phượng mong HĐXX xem xét cho hành vi phạm tội vì bị xúi giục mà tha thứ, giảm nhẹ hình phạt để hai bị cáo sớm trở về với gia đình, người thân và chăm sóc con nhỏ. 

“Bị cáo không trực tiếp gây ra cái chết cho 3 đồng chí Công an. Nhưng bị cáo thành thật gửi lời xin lỗi và xin chia buồn với gia đình của 3 đồng chí Công an đã hi sinh”, bị cáo Phượng vừa khóc, vừa nói. Trong phần trả lời thẩm vấn sáng nay, nhiều bị cáo khác đều nhận thức được sai phạm và gửi lời xin lỗi gửi đến các gia đình ba đồng chí Công an đã hy sinh.

Trình bày tại tòa, ông Phạm Công Lâm (bố đẻ liệt sĩ Phạm Công Huy (SN 1992, cán bộ Đội chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội) không cầm được nước mắt. Ông Lâm cho biết, con trai ông là cán bộ thực thi nhiệm vụ, bị một số đối tượng dã tâm giết hại. 

Ông Lâm khẳng định, sự hi sinh của con trai ông vì nhiệm vụ chung để bảo vệ sự bình yên của đất nước. Sau khi nói về sự hy sinh dũng cảm của con và những khó khăn hiện tại trong cuộc sống, ông Lâm đề nghị HĐXX căn cứ theo quy định của pháp luật để xử lý nghiêm những đối tượng đã gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. 

Đại diện hợp pháp của hai bị hại khác là liệt sỹ Nguyễn Huy Thịnh (SN 1972, Phó Trung đoàn trưởng E22- Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) và liệt sĩ Dương Đức Hoàng Quân (SN 1993, cán bộ của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) cũng nói về sự hy sinh anh dũng của đồng chí Nguyễn Huy Thịnh và đồng chí Dương Đức Hoàng Quân, về nỗi mất mát, đau thương và những khó khăn trong cuộc sống hiện tại của gia đình họ. Kết thúc phần trình bày, đại diện gia đình hai liệt sĩ đề nghị HĐXX xử lý nghiêm các bị cáo theo quy định của pháp luật. Về trách nhiệm dân sự, đại diện hợp pháp của gia đình ba đình ba liệt sĩ đều đề nghị HĐXX xử lý theo quy định của pháp luật.

Trình bày tại tòa, đại diện UBND huyện Mỹ Đức cho biết, tại xã Đồng Tâm đã từng có những đối tượng chửi bới, lăng mạ cán bộ xã, làm mất an ninh trật tự, gây rối trật tự công cộng khu vực xã Đồng Tâm, khiến cuộc sống của nhiều người dân khác hoang mang, gây bức xúc trong dư luận... Đến nay đời sống nhân dân xã Đồng Tâm đã trở lại bình thường. Đối với các bị cáo bị đưa ra xét xử, đại diện UBND huyện Mỹ Đức đề nghị HĐXX xử lý nghiêm các bị cáo cho tương xứng với hành vi phạm tội. 

Chiều nay, phiên toà tiếp tục.

Nguyễn Hưng
.
.
.