Bắt kẻ gian trà trộn trong dòng người đi lễ đầu năm

Thứ Sáu, 19/02/2016, 09:26
Đi lễ cầu an, cầu may đã trở thành thói quen của nhiều người dân trong dịp đầu xuân. Năm nay cũng vậy, người dân Thủ đô cũng như các tỉnh, thành phố lân cận trong những ngày này đã đổ về các điểm đình, chùa, phủ trên để khấn lễ, cầu an cho gia đình, người thân. Công tác đảm bảo an ninh, trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đã được lực lượng Công an Hà Nội chủ động triển khai từ rất sớm.


Hòa vào dòng người đi lễ để bắt kẻ gian

Phủ Tây Hồ, phường Quảng An, quận Tây Hồ những ngày đầu năm thu hút hàng vạn lượt du khách về dâng lễ. Dòng người tấp nập thậm chí chen chúc nối đuôi nhau vào Phủ Tây Hồ. Ít ai biết được rằng, lẫn trong dòng người ấy có các cán bộ, chiến sỹ Công an phường Quảng An, Công an quận Tây Hồ cũng như các phòng nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội hóa trang. Ngoài lực lượng hóa trang, các cán bộ, chiến sỹ Công an Hà Nội mặc quân phục cũng liên tục có mặt tại các vị trí trong Phủ để nhắc nhở nhân dân nâng cao ý thức bảo quản tài sản.

Trao đổi với chúng tôi ngày 18-2, Trung tá Lê Văn Tân, Phó trưởng Công an phường Quảng An cho biết: Thực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội, Công an quận Tây Hồ, ý kiến chỉ đạo của UBND các cấp, Công an phường đã chủ động xây dựng kế hoạch bảo vệ Phủ Tây Hồ trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 với 2 nội dung chính: bảo vệ trật tự giao thông, trật tự đô thị cùng các vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chèo kéo, chặt chém giá… và bảo vệ an ninh trật tự.

Ngay từ ngày 20 tháng Chạp, Công an phường đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền các hộ kinh doanh, nhân dân xung quanh Phủ chấp hành các quy định về trật tự đô thị, trật tự giao thông cũng như xử lý triệt để tình trạng ăn xin đu bám khách, đổi tiền lẻ…, tổ chức chốt trực tại các chốt giao thông, phân luồng tránh ùn tắc. Liên quan đến công tác an ninh trật tự, Công an phường phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, các đội nghiệp vụ Công an quận Tây Hồ tổ chức tuần tra mật phục trong và ngoài Phủ đảm bảo không diễn ra tình trạng trộm cắp, móc túi.

Trung bình mỗi ngày, 4 cán bộ chiến sỹ Công an phường làm nhiệm vụ khu vực bên trong Phủ từ 6h sáng đến 22h cùng ngày. Nhờ công tác an ninh trật tự được thắt chặt mà từ những ngày đầu xuân đến nay, tình trạng trộm cắp móc túi không xảy ra. Đặc biệt, Công an phường Quảng An còn phát hiện 3 vụ việc các đối tượng hạ trộm tiền lễ tại Phủ Tây Hồ. Thủ đoạn các đối tượng này là đặt lễ với tờ tiền mệnh giá nhỏ nhưng sau đó lại “hạ” lễ với một xấp tiền lễ của mọi người.

Tại chùa Trấn Quốc, phường Yên Phụ, nhờ có sự phối hợp tốt giữa lực lượng Cảnh sát trật tự và Cảnh sát giao thông nên dù rất đông phương tiện tham gia giao thông nhưng không xảy ra cảnh ùn tắc. Ngay trước cổng chùa Trấn Quốc, Công an phường Yên Phụ đã đặt bàn làm nhiệm vụ lưu động để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thông báo, phản ánh tình hình an ninh trật tự. Cũng tại đây không còn cảnh người bán hàng rong, người ăn xin gây phiền hà người dân đi lễ chùa.

Ngày 10-2, thông qua bàn tiếp nhận thông tin an ninh trật tự tại cổng chùa Trấn Quốc, Công an phường Yên Phụ đã kịp thời bắt giữ đối tượng Đường Thế Trường, 39 tuổi, trú tại Bắc Ninh có hành vi trộm cắp tài sản.

Đã xử lý 21 đối tượng “cò” ở chùa Hương

Chính thức khai hội từ ngày mùng 6 Tết và kéo dài hết tháng 3 âm lịch, lễ hội chùa Hương, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức thu hút hàng triệu lượt du khách từ khắp các tỉnh, thành về tham dự. Một trong những vấn đề gây bức xúc cho người đi tham gia lễ hội chùa Hương chính là vấn nạn “cò” đu bám xe chở du khách để chèo kéo khách đi đò và sử dụng các dịch vụ tại chùa Hương. Địa bàn hoạt động của các “cò” khá rộng bắt đầu ngay từ ngã ba Ba La dọc vào đến sát khu di tích chùa Hương.

Ngay những ngày đầu năm 2016, lực lượng Cảnh sát hình sự kết hợp với các lực lượng Cảnh sát giao thông, lực lượng 142, Công an huyện Mỹ Đức, Công an quận Thanh Xuân, Công an quận Hà Đông đã tổ chức tuần tra mật phục trên các tuyến đường dẫn vào chùa Hương để thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 21 đối tượng “cò” đang có hành vi lôi kéo khách dọc tuyến đường dẫn vào chùa Hương, tạm giữ hàng chục phương tiện vi phạm.  Để mời chào khách, “cò” chia thành nhiều tốp bám theo xe khách; phân công đối tượng lượn lờ, đánh võng trước đầu xe khách cản đường, làm lái xe phải giảm tốc độ để các đối tượng khác hoạt động “cò mồi”. Hành vi này tiềm ẩn những nguy cơ về tai nạn giao thông. Ngoài việc bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, các đối tượng vi phạm sẽ bị tạm giữ phương tiện đến hết hội chùa Hương.

Các đối tượng tái phạm nhiều lần, cơ quan điều tra tùy theo mức độ vi phạm sẽ áp dụng biện pháp xử lý hình sự. “Các đối tượng bị lập biên bản xử lý hành vi gây mất trật tự công cộng đều là người ở huyện Mỹ Đức, sử dụng xe máy bám theo các xe ôtô chở du khách đến chùa Hương để nài ép họ đi đò và thuê trọ hay mua đồ lễ… gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng” – đại diện Đội 5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết.

Đảm bảo tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân vui xuân, tham gia các lễ hội - đó là kết quả thông qua sự nỗ lực, không quản ngày đêm của lực lượng Công an Hà Nội được nhân dân ghi nhận trong những ngày đầu Xuân Bính Thân 2016.

Nguyễn Hương
.
.
.