Giở chiêu trò lãi suất cao, lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ Bảy, 14/10/2017, 07:51
Trong khoảng thời gian từ tháng 10-2010 đến tháng 5-2011, Thỏa đã lợi dụng lòng tin, sự tín nhiệm của nhiều người để vay mượn tiền, tài sản của họ phục vụ vào việc chi tiêu cá nhân và thanh toán nợ của Thỏa. Tổng cộng số tiền Thỏa đã vay nợ của nhiều người gần 7 tỷ đồng.


Sau nhiều năm chờ đợi trong mỏi mòn, những ngày giữa tháng 10 -2017, những nạn nhân của vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản do Lương Thị Bích Thỏa (41 tuổi, HKTT tại thôn Trung Đạo, xã Trung Hưng, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, ảnh) thực hiện - cảm thấy được an ủi khi cơ quan điều tra xác định hành vi lừa đảo.

Trong vụ án này, những người bị hại đã bị chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng, vào thời điểm của 6 năm về trước, đây là khoản tiền không nhỏ. Trường hợp của chị Lê Thị Hường (Hiệu phó Trường Tiểu học xã Minh Châu) là một ví dụ. Trước ngày 30-1-2011, Thỏa đã nhiều lần vay của chị Hường khoảng gần 1,5 tỷ đồng. Hai bên thỏa thuận mức lãi suất của các khoản nợ trên là 0,2%/ tháng; mức lãi suất này sẽ điều chỉnh tăng lên theo mức tăng lãi suất của ngân hàng tại từng thời điểm, cao nhất là 3,6%/ tháng. 

Ngày 30-1-2011, tại Trường Tiểu học xã Minh Châu, Thỏa và chị Hường đã thống nhất với nhau về việc sẽ cộng dồn các khoản nợ trên thành một khoản nợ chung để tiện thanh toán nợ. Do vậy, Thỏa đã tự viết thông tin về số nợ trên và ký tên vào phần người vay tại tờ mẫu Hợp đồng vay vốn do chị Hường đã chuẩn bị sẵn rồi đưa lại cho chị Hường quản lý. Tổng số tiền Thỏa đã vay của chị Hường là 1.755.000.000 đồng. Vào tháng 4-2011, Thỏa đã trả chị Hường số tiền nợ gốc là 100 triệu đồng. Do vậy, tính đến thời điểm hiện nay, Thỏa đang nợ chị Hường số tiền là 1.655.000.000 đồng.

Đối tượng Lương Thị Bích Thỏa. 

Ngoài trường hợp của chị Hường, còn có rất nhiều nạn nhân khác cũng chỉ vì tham lãi suất cao mà rơi vào cái bẫy của Thỏa. Không chỉ các đồng nghiệp, một số người là người quen biết, cũng trở thành nạn nhân của chị ta. 

Bà Đỗ Thị Xuyên ( ở Hoàn Long, Yên Mỹ, Hưng Yên) nhiều lần cho chị Nguyễn Thị Bích Thuận (là giáo viên Trường Tiểu học xã Minh Châu) vay tiền. Thông qua chị Thuận, bà Xuyên quen biết Lương Thị Bích Thỏa. Ngày 2-3-2011, Thỏa vay 100 triệu đồng và bảo bà Xuyên đưa tiền cho chị Thuận cầm hộ Thỏa. Sau khi đưa tiền, chị Thuận đã ký tên vào phần người nhận tiền rồi mang giấy vay tiền cho Thỏa ký tên vào phần người vay và đưa lại cho bà Xuyên quản lý. 

Thỏa và bà Xuyên thống nhất với nhau về thời hạn thanh toán nợ là 20 ngày, lãi suất là 5.000 đồng/ triệu đồng/ ngày (Thỏa đã trả tiền lãi suất đến hết tháng 4-2011 cho bà Xuyên số tiền 45 triệu đồng). Vào ngày 10-3- 2011, tại nhà bà Xuyên, Thỏa đã vay của bà Xuyên số tiền 150 triệu đồng, đối tượng đã tự viết vào tờ mẫu Giấy vay tiền của bà Xuyên có  thể hiện về số tiền trên và mức lãi suất là 5.000 đồng/triệu đồng/ ngày... Đến thời điểm này tổng số tiền Thỏa vay của bà Xuyên hơn 1,2 tỷ đồng.

Do ăn tiêu hoang phí nên đã dẫn đến việc Thỏa phải vay nợ nhiều người như trên. Các khoản tiền đã vay, Thỏa sử dụng hết vào việc chi tiêu cá nhân và sử dụng vào việc trả lãi suất của các khoản nợ trên, đối tượng lấy tiền vay gốc của người này mang đi trả lãi cho người kia nên sau một thời gian đã dẫn đến mất khả năng thanh toán nợ. 

Do bị mọi người đòi nợ nhiều nên đối tượng bỏ trốn khỏi địa phương từ khoảng đầu tháng 6-2011. Quá trình bỏ trốn, Thỏa lén lút liên lạc với người thân trong gia đình... Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên đã tác động đến người thân trong gia đình, nhiều lần vận động Thỏa đến cơ quan Công an đầu thú nhưng đối tượng không trở về địa phương.

Sau khi bỏ trốn khỏi địa phương, Thỏa đã đi nhiều nơi ở Tây Nguyên, cuối cùng về ở tại tổ 7, khối 6, phường EATam, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Nhưng đối tượng đã bị bắt giữ vào tháng 9-2017. 

Quá trình đấu tranh, đến ngày 12-10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên xác định trong khoảng thời gian từ tháng 10-2010 đến tháng 5-2011, Thỏa đã lợi dụng lòng tin, sự tín nhiệm của nhiều người để vay mượn tiền, tài sản của họ phục vụ vào việc chi tiêu cá nhân và thanh toán nợ của Thỏa. Tổng cộng số tiền Thỏa đã vay nợ của nhiều người gần 7 tỷ đồng. Vụ án đang được cơ quan Công an tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.