Giết người, trộm giấy tờ để “xù” nợ

Thứ Sáu, 22/05/2009, 16:00
Đến hạn nhưng không có tiền trả nợ, Tuyên đã nảy ý định lẻn vào nhà ông Tươi trộm cắp số giấy tờ cam kết vay nợ. Bị em Sơn (cháu ông Tươi) phát hiện, Tuyên đã dùng dây thừng thít cổ em đến chết.

Sau ba ngày trèo đèo, lội suối dưới trời mưa tầm tã để điều tra, truy tìm hung thủ gây án, ngày 17/5, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công an huyện Thường Xuân đã bắt được Vi Văn Tuyên, 47 tuổi, ở bản Đót, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân là thủ phạm gây ra vụ giết người, cướp tài sản tại nhà ông Nguyễn Văn Tươi, 44 tuổi, ở bản Ba Khe Dín, xã Xuân Thắng vào chiều 14/5. 

Tối 14/5, trực ban Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Thanh Hóa nhận được tin báo: Vào lúc 17h cùng ngày, tại nhà ông Nguyễn Văn Tươi, ở bản Ba Khe Dín xảy ra vụ án giết người, cướp tài sản. Nạn nhân là em Nguyễn Văn Sơn, 18 tuổi, ở xã Khuyến Nông, huyện Triệu Sơn (là cháu gọi ông Tươi là bác ruột, trông coi rừng, trang trại, nhà cửa cho gia đình ông Tươi) bị hung thủ lẻn vào nhà giết chết. Tủ nhà ông Tươi bị cạy phá, mất một cặp sách trong đó đựng một số giấy tờ mà gia đình ông Tươi cho các hộ trong xã vay nợ cùng 7 trích lục đất rừng, đất ruộng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH phối hợp với Công an huyện Thường Xuân tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, nhanh chóng điều tra, truy tìm hung thủ.

Tài liệu điều tra ban đầu cho biết, từ khi đến ở với gia đình ông Tươi, Sơn không hề va chạm, xích mích với ai. Vài ba năm nay, gia đình ông Tươi cho một số hộ dân trong vùng vay nợ. Trên cơ sở đó, cơ quan điều tra nhận định: Đối tượng là người có mối quan hệ quen biết với gia đình ông Tươi, được ông Tươi cho vay tiền.

Với tinh thần tích cực tấn công tội phạm, 3 ngày sau khi xảy ra vụ án, thủ phạm giết chết cháu Sơn và cướp tài sản của gia đình ông Tươi đã bị bắt. Tên hắn là Vi Văn Tuyên, 47 tuổi, ở bản Đót, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân. Tại cơ quan Công an, Tuyên đã khai nhận hành vi phạm tội như sau:

Khoảng đầu năm 2007, Tuyên đến nhà ông Nguyễn Văn Tươi "cắm" trích lục đất trồng rừng của gia đình để vay ông Tươi 10 triệu đồng và ghi giấy vay nợ. Đến năm 2009 là thời điểm mà Tuyên phải trả cho ông Tươi cả gốc và lãi với số tiền là trên 17 triệu đồng. Nếu Tuyên không trả được số tiền nợ nói trên thì gia đình ông Tươi sẽ lấy toàn bộ số đất trồng rừng trong trích lục như giấy vay nợ đã cam kết. Tuyên nảy ra ý định đột nhập vào nhà ông Tươi để trộm cắp giấy vay nợ và trích lục đất để đốt đi.

Ngày 14/5, Tuyên đến nhà ông Tươi và nói dối là có người nhờ mua ít luồng để về xuôi làm nhà. Tin lời Tuyên, 2 vợ chồng ông Tươi đã vào rừng chặt luồng. Đến khoảng 16h, Tuyên đem theo một dao nhọn và cuộn dây thừng quay trở lại nhà ông Tươi để cạy tủ lấy trộm số giấy tờ vay nợ và trích lục đất.

Lúc đó, cháu Sơn đi cắt cỏ từ trang trại về nhà để chuẩn bị nấu cơm chiều đã phát hiện Tuyên đang cạy tủ. Cháu Sơn định hô hoán thì bị Tuyên dùng dây thừng thít chặt cổ cho đến chết… Sau đó, đối tượng cạy tủ lấy đi chiếc cặp trong có giấy tờ mà gia đình ông Tươi cho các hộ trong xã vay nợ cùng 7 trích lục đất rừng, đất ruộng đem đốt chiếc cặp hắn đã dìm xuống chỗ bùn lầy ngay bìa rừng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đã thu được toàn bộ tang vật và đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án

Thái Thanh
.
.
.