Giết người để "rửa nhục" cho bố

Thứ Ba, 22/11/2005, 13:08

Trả lời tôi về nguyên nhân giết người, Lê Tiến Công (19 tuổi), ở xã Quảng Lĩnh, huyện Quảng Xương, thản nhiên nói: “Để rửa nhục cho bố cháu”! “Nỗi nhục” mà Công nói là một sự nghi ngờ của bố hắn về sự thiếu chung thủy của mẹ với người hàng xóm.

23h45 ngày 16/9/2005, CA huyện Quảng Xương, Thanh Hoá nhận được tin báo: Tại thôn 6, xã Quảng Khê vừa xảy ra một vụ án nghiêm trọng. Nạn nhân là anh Lê Xuân Lương (45 tuổi). Anh Lương bị sát hại khi đang ngủ trên giường, bị đối tượng mở cửa vào nhà dùng hung khí đâm làm anh bị trọng thương. Do vết thương quá nặng, đến 7h30 ngày 17/9, anh Lương đã chết.

Ngay trong đêm, Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Phòng KTHS đến ngay hiện trường cùng CA huyện để điều tra làm rõ. Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng hoạt động manh động, táo bạo, liều lĩnh gây hoang mang trong nhân dân nên Giám đốc CA tỉnh đã quyết định thành lập Ban chuyên án (BCA).

Bước đầu, BCA nhận định, đối tượng phải là người ở gần nhà nạn nhân nên hiểu rõ quy luật sinh hoạt và có hận thù sâu sắc với nạn nhân. Qua rà soát các mối quan hệ của nạn nhân, BCA thấy nổi lên các nguyên nhân có thể dẫn đến cái chết của anh Lương, đó là: Do tình ái hoặc do làm ăn kinh tế. Từ nhận định này, BCA đã cử các tổ công tác chia thành nhiều mũi, tiến hành xác minh, làm rõ. Tuy nhiên, sau khi rà soát tất cả các mối quan hệ, các ĐTV chưa tìm ra được bất cứ một manh mối nào.

Các ĐTV đang lấy lời khai của Lê Huy Chương.

Vụ án tưởng như bế tắc thì BCA nhận được nguồn tin của quần chúng cung cấp: Lê Huy Chương (57 tuổi) ở thôn 2, xã Quảng Lĩnh, huyện Quảng Xương nghi vợ mình là Phùng Thị Thạo (50 tuổi) có quan hệ bất chính với anh Lương nên đã nhiều lần đánh vợ. Từ thông tin này, các trinh sát tập trung xác minh các thông tin liên quan đến Chương. Qua đó, BCA nhận thấy, đêm xảy ra vụ án có người nhìn thấy Lê Tiến Công - là con trai của Lê Huy Chương có mặt ở địa phương. Công đang làm thuê cho một quán bia ở Hà Nội, vậy vì lý do gì vào đêm xảy ra án mạng Công lại xuất hiện ở địa phương rồi biến mất?

Từ nghi vấn này, BCA đã cử Thiếu tá Mai Thế Bản và Thiếu tá Phạm Văn Minh đi Hà Nội để xác minh về Công. Tại quán bia, nơi Công làm thuê, sổ chấm công ghi Công nghỉ vào ngày 17/9 chứ không phải đêm xảy ra vụ án 16/9. Công cho rằng, thời gian xảy ra vụ án, hắn chưa từng về Thanh Hóa, ngày 17/9, hắn xin nghỉ để đi chơi với bạn bè ở một số nơi. Các ĐTV đã đi tất cả các nơi như trong lời khai của Công để xác minh và khẳng định, Công khai không đúng sự thật. Nhận thấy Lê Tiến Công có dấu hiệu phạm tội, CQĐT đã triệu tập Công về CA tỉnh Thanh Hóa để điều tra, làm rõ.

Tại CQĐT, Lê Tiến Công vẫn loanh quanh, nại ra đủ thứ lý do để chối tội nhưng cuối cùng, với biện pháp nghiệp vụ tinh thông, bằng những chứng cứ thu thập được của CQĐT, Công đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai của Công thì, vào ngày 9/9, Công đang làm ở quán bia thì nhận được điện thoại của bố là Lê Huy Chương. Qua điện thoại, bố Công cho biết, mẹ hắn có quan hệ tình ái với anh Lê Xuân Lương - một người ít hơn mẹ Công tới 5 tuổi nên bố hắn rất uất ức và muốn trả thù.

Nghe bố nói thế, Công rất tức giận và quyết tâm trả thù cho bố. Đêm hôm đó, Công ở Hà Nội về cùng với em trai là Lê Công Cẩn (16 tuổi) là học sinh lớp 11, Trường THPT Quảng Xương 4, bàn kế hoạch sát hại anh Lương. Sau khi bàn bạc, Công quay ra Hà Nội. Đến 6h chiều 16/9, hắn từ Hà Nội đón xe về nhà mang theo con dao để gây án. 22h, Công về đến nhà rồi đi luôn xuống bếp. Biết con về, Chương xuống bếp tiếp để “lên dây cót” cho cậu con trai đi giết người tình của mẹ.

Để tăng sự liều lĩnh cho con, Chương khóc lóc nói rằng: “Mẹ con quan hệ với thằng Lương nên bố thấy uất ức vô cùng. Đây là nỗi nhục lớn nhất của người đàn ông nên bố không thể chịu được, nếu con không trả thù ngay để lâu có khi bố uất ức mà chết...”.--PageBreak--

...Công lén mở cửa vào giường vợ chồng anh Lương ngủ. Trong ánh trăng mờ tỏ của ngày 13 (AL), Công nhìn thấy anh Lương đang nằm ngủ ngon lành. Công vén màn ra tay hành động. Sau khi gây án, Công được em trai đèo ra QL 1A đón xe đi Hà Nội. Đến sáng hôm sau, hắn lại làm việc bình thường. Đồng thời, để che giấu hành tung đánh lạc hướng CQĐT, Công đã nói nhờ người chấm công ở quán bia, ghi ngày nghỉ là ngày 17 chứ không phải ngày 16/19.

Sau khi có đầy đủ bằng chứng về hành vi phạm tội của bố con Lê Tiến Công, ngày 1/11, CQĐT đã thi hành lệnh bắt đối với Lê Huy Chương. Ngay trong đêm đó, CQĐT đã thu con dao - tang vật gây án. Sau khi giết anh Lương, Công vứt con dao ở dưới ao nhà mình. Tuy nhiên, sau khi con đi, Chương đã xuống ao đem dao ra một góc khuất, sát ngay mặt đường QL vất ở đó nhằm đánh lạc hướng CQĐT.

Suốt đêm 1/11, mặc dù thời tiết khá rét nhưng các ĐTV vẫn phải trầm mình dưới nước để mò bằng được con dao gây án. Cho đến lúc thu được con dao, Chương mới bắt đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Khi tìm hiểu về vụ án, chúng tôi được biết, Lê Tiến Công sắp có một gia đình nhỏ vào cuối năm nay, bởi người yêu của hắn đã có thai hơn 1 tháng và cả hai đang tính chuyện tổ chức cưới xin. Khi tôi hỏi đến người yêu, Công cúi gằm mặt xuống chẳng nói gì. Mắt của gã thanh niên chưa tròn 20 tuổi, chảy ra những giọt hối hận. Mãi sau hắn mới nói nhỏ: “Chắc cô ấy đau khổ lắm, cháu cũng chưa biết làm sao được. Hôm nọ, cháu bảo mẹ cháu gửi tiền ra cho cô ấy phá thai nhưng cô ấy không đồng ý, bảo sẽ đợi cháu. Nhưng cháu tội nặng thế này, biết sau này ra sao mà đợi? Sinh con ra chỉ khổ cô ấy và cả đứa bé thôi...”

Thu Thủy
.
.
.