Giết người cướp xe máy, đốt xác tại nghĩa trang

Thứ Hai, 02/12/2013, 09:41
Khoảng 9h ngày 29/11, một phụ nữ làm nghề mua bán đồng nát đi qua bờ đê sông Nhuệ (gần chùa Đậu) thuộc địa phận thôn Gia Phúc, xã Nguyễn Trãi (Thường Tín, Hà Nội), đã phát hiện xác một nam giới trong tư thế nằm ngửa dưới đất, đang cháy, khói và bốc mùi khét. Người phụ nữ đã hốt hoảng báo với người quản trang khu vực nghĩa địa này…

Chiều 1/12, Thượng tá Nguyễn Thành Tín, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã thông báo bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Đạt, 20 tuổi, HKTT tại xã Yên Thịnh (Yên Định, Thanh Hóa), thuê trọ tại xã Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì, Hà Nội) là thủ phạm giết người, đốt xác, cướp tài sản đối với nạn nhân là ông Mai Hồng Quảng, 59 tuổi, trú tại phường Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội), làm nghề lái xe ôm tại khu vực bến xe Giáp Bát xảy ra vào đêm 28/11, tại khu vực gần nghĩa trang thôn Gia Phúc, xã Nguyễn Trãi (Thường Tín, Hà Nội).

Được biết, khoảng 9h ngày 29/11, một phụ nữ làm nghề mua bán đồng nát đi qua bờ đê sông Nhuệ (gần chùa Đậu) thuộc địa phận thôn Gia Phúc, xã Nguyễn Trãi (Thường Tín, Hà Nội), đã phát hiện xác một nam giới trong tư thế nằm ngửa dưới đất, đang  cháy, khói và bốc mùi khét. Người phụ nữ đã hốt hoảng báo với người quản trang khu vực nghĩa địa này.

Đến 10h30' cùng ngày, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội nhận được tin báo  đã huy động Đội trọng án 2 (Đội 13) và một số đội nghiệp vụ khác thuộc phòng này, cùng Công an huyện Thường Tín, Phòng Kỹ thuật hình sự, xuống hiện trường tổ chức điều tra.

Nguyễn Văn Đạt và tang vật vụ án.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường xác định, thi thể nạn nhân bị đâm nhiều nhát dao vào vùng lưng, gáy, ngực… máu vương vãi trong một vùng rộng, đã chết do mất máu cấp, sau đó bị đốt xác bằng xăng. Cách hiện trường không xa, lực lượng Công an đã thu giữ được một chiếc điện thoại di động, được xác định là của nạn nhân. Kiểm tra danh sách lịch sử cuộc gọi của nạn nhân, cơ quan Công an đã nhanh chóng xác định được số máy gọi đến cuối cùng cho nạn nhân có thể chính là hung thủ gây ra vụ án mạng nghiêm trọng này. Đồng thời, cơ quan Công an cũng làm rõ danh tính của nạn nhân là ông Mai Hồng Quảng, 59 tuổi, trú tại phường Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội), làm nghề lái xe ôm tại khu vực bến xe Giáp Bát (Hà Nội). Tại bến xe Giáp Bát, một số nhân chứng cung cấp thông tin, khoảng 19h30' ngày 28/11, ông Quảng có đi xe máy hiệu Jupiter màu đỏ, BKS 29Y1-5881, đón một thanh niên đi đâu không rõ và không thấy quay trở lại.

Từ những thông tin để lại trong những cuộc gọi đến máy điện thoại di động của ông Quảng, Phòng Cảnh sát hình sự đã nhanh chóng xác định được Nguyễn Văn Đạt, 20 tuổi, chính là thủ phạm gây ra vụ trọng án này.

Đến sáng 30/11, Phòng Cảnh sát hình sự đã thực hiện lệnh bắt và khám xét đối với Nguyễn Văn Đạt khi hắn đang lẩn trốn tại xã Yên Thịnh (Yên Định, Thanh Hóa). Tại cơ quan Công an, đối tượng Đạt khai nhận: Do cần tiền tiêu xài và một đôi lần thuê xe của nạn nhân nên nảy ra ý định cướp xe; do đó đã chuẩn bị sẵn một dao nhọn, để trong túi áo khoác làm hung khí để đi cướp tài sản của lái xe ôm.

Tối 28/11, sau khi thỏa thuận giá cả đi từ bến xe Giáp Bát về đến chùa Đậu với mức giá 150.000đ, ông Quảng đã chở Đạt về đến gần chùa Đậu thì chủ động dừng xe và hỏi Đạt với nội dung đã đến chùa Đậu và giờ còn đi đâu nữa. Lợi dụng đêm tối và sơ hở của nạn nhân, sau khi đi vệ sinh về, đối tượng Đạt đã rút dao, đâm nhiều nhát vào người ông Quảng. Tuy ông Quảng đã cướp được dao và phản kháng lại đối tượng nhưng trước đó đã bị Đạt đâm nhiều nhát vào người nên đã đuối sức và chỉ gây thương tích nhẹ vào tay trái của Đạt mà thôi.

Biết nạn nhân đã chết, Đạt tháo lấy xăng từ xe máy nạn nhân cho vào chai Lavie đã chuẩn bị trước, rồi đốt xác ông Quảng hòng phi tang và trốn tránh sự phát hiện của cơ quan Công an. Đạt còn lấy chân đẩy ông Quảng lăn xuống phía dưới chân đê.

Sau đó, Đạt cướp chiếc xe máy của nạn nhân đưa về nơi trọ cất giấu. Sáng sớm 29/11, Đạt đưa chiếc xe máy đến hiệu cầm đồ của Nguyễn Thanh Tuấn, ở xóm Hoa, xã Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội) kèm theo giấy tờ xe của nạn nhân (để trong cốp xe) cùng chứng minh nhân dân photo của Đạt lấy 4,5 triệu đồng. Cầm đồ xong, Đạt ra bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) bắt xe về quê lẩn trốn.

Được biết, Nguyễn Văn Đạt không có tiền án, tiền sự; học đến giữa lớp 10 thì bỏ học và là con cả trong một gia đình làm nghề nông. Đạt ra Hà Nội từ năm 2010, khi mới 17 tuổi, lang thang không nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội, nhưng vì ăn chơi, thiếu tiền tiêu xài nên Đạt đã nảy ý định cướp tài sản. Đạt tuy nghèo khó nhưng khi gặp đồng hương đang làm việc và sinh sống tại Hà Nội thì Đạt lại nói dối là mình đang làm nghề bán vé máy bay tại Sân bay Nội Bài để tỏ ra là người có tiền trước mặt bạn…

Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự về hành vi giết người, cướp tài sản đối với Nguyễn Văn Đạt. Như vậy, sau gần 2 ngày, Công an TP Hà Nội đã khẩn trương, điều tra và truy bắt được hung thủ gây án và thu hồi tang vật

Minh Khoa - Trần Xuân
.
.
.