Giấu 20 bánh heroin trong hộp quà tặng sinh nhật

Thứ Hai, 29/05/2017, 08:12
Rạng sáng 28-5, khi các thủ tục cuối cùng hoàn tất- đối tượng Lầu Bá Xo (32 tuổi, trú tại bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) đã bị tạm giam trong trại tạm giam Công an tỉnh và số tang vật là 20 bánh heroin được niêm phong- Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai và các cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC 47) Công an tỉnh Lào Cai, mới thở phào nhẹ nhõm. 


Bữa ăn muộn vào lúc rạng sáng với sự có mặt của Đại tá Hoàng Mạnh Hùng là sự khích lệ, động viên kịp thời  đối với các trinh sát tham gia phá án. Suốt 10 ngày qua, đây là bữa ăn ngon nhất mà họ có được..., bởi  niềm vui của sự thành công. 

“Từng tham gia bóc gỡ, triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, điển hình như vụ bắt 3 đối tượng cùng tang vật là 42 bánh heroin; 8 đối tượng cùng gần 100 bánh ma túy và đỉnh cao nhất là 3 đối tượng người  Lào cùng tang vật là 227 bánh heroin... song chúng tôi chưa thấy đối tượng nào hoạt động tinh vi như Lầu Bá Xo”, Thượng tá Trần Văn Cao, Trưởng Phòng PC 47 Công an tỉnh Lào Cai chia sẻ.

Như để minh chứng, anh đưa ngón tay nhẩm đếm, tính đến thời điểm này đã gần 365 ngày ròng rã lần theo hành trình của đối tượng..., đây có thể xem là chuyên án đấu tranh dài nhất đến nay của Công an tỉnh Lào Cai.

Đối tượng Lầu Bá Xo cùng tang vật vụ án.

Anh kể lại: Trước đó khoảng một năm, Phòng PC 47 Công an tỉnh Lào Cai đã có những thông tin ban đầu về Lầu Bá Xo, mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Nghệ An về Lào Cai. Nhưng để tiếp cận thông tin, thu thập tài liệu về hoạt động của các đối tượng trong đường dây là cực kỳ khó khăn, do thủ đoạn tinh vi của các đối tượng tham gia. Ổ nhóm này có sự câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng người Mông ở Nghệ An với các đối tượng người Lào ở bên kia biên giới với nhóm người đang sinh sống tại Lào Cai. Ma túy từ Lào vượt biên giới vào Nghệ An, vận chuyển lên Lào Cai rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Lầu Bá Xo chỉ là một trong những mắt xích của đường dây, có vai trò vận chuyển ma túy từ Lào về Lào Cai.

 Một tổ công tác của Phòng PC 47 được giao nhiệm vụ dựng nên chân dung đối tượng nghi vấn. Quá trình dày công thu thập tài liệu, các trinh sát bước đầu đã có ảnh nhận dạng ban đầu của Lầu Bá Xo; thu thập những thông tin nhân thân, hoàn cảnh gia đình của đối tượng nghi vấn. Sinh ra ở vùng quê nghèo của tỉnh Nghệ An, cũng là một trong những điểm nóng về ma túy, Lầu Bá Xo vì thế cực kỳ tinh quái trong thủ đoạn hoạt động. Đối tượng thường trực tiếp sang Lào, vận chuyển ma túy bằng xe khách.

Trong quá trình di chuyển, Lò Bá Xo thường xuyên thay đổi cung đường, có khi anh ta đi theo tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai; có lúc lại chọn chọn cung đường khó khăn hơn, đi theo quốc lộ 70 lên Lào Cai, thời gian vận chuyển không cố định. Trong quá trình giao dịch, Lầu Bá Xo không giao dịch bằng điện thoại di động...

10 ngày trước thời điểm vụ án được khám phá thành công, bắt giữ đối tượng an toàn cùng tang vật là 20 bánh heroin, Phòng PC 47 Công an tỉnh Lào Cai có thông tin Lầu Bá Xo sẽ vận chuyển một lượng hàng lớn về Lào Cai. Song cụ thể vào thời điểm nào, ngày nào thì không thể xác định được. V

ậy là ròng rã suốt 10 ngày, 4 mũi trinh sát của đơn vị ngày đêm có mặt tại địa bàn các huyện Lục Yên (Yên Bái), Bảo Yên (Lào Cai) và bí mật trinh sát tại nhà của đối tượng nghi vấn mua hàng ở Lào Cai. Những ngày đó, họ rời khỏi nhà từ lúc sớm rồi trở về khi tối đã nhọ mặt người; bữa ăn chủ yếu là cơm bụi với nước suối và bánh mỳ.

Nhưng vất vả về vật chất không bằng những áp lực về tinh thần, họ phải đối mặt. Đó là sự căng thẳng đến ngạt thở từ các thành viên trong Ban Giám đốc Công an tỉnh đến lãnh đạo đơn vị và những người trực tiếp tham gia phá án. Có nhiều lúc tưởng như vô vọng nhưng anh em trinh sát không ai lơ là, bỏ nhiệm vụ...

Ngày 27-5, Trung tá Nguyễn Văn Dũng, Phó trưởng Phòng PC 47 Công an tỉnh Lào Cai có thông tin đối tượng Lầu Bá Xo xuất hiện tại bến xe Mỹ Đình... Sau khi báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, các mũi công tác bắt đầu triển khai lực lượng.

Cũng như mọi lần, Lầu Bá Xo không đi thẳng lên Lào Cai mà bắt xe về bến Mỹ Đình. Sau khi nghỉ ngơi, đối tượng tiếp tục bắt xe lên Lục Yên (Yên Bái)... Tất cả hành trình của đối tượng đều nằm trong tầm kiểm soát của các trinh sát Phòng PC47. Sau gần một ngày trên đường, khoảng 14h30, đối tượng Lầu Bá Xo xuống xe tại khu vực thị trấn Phố Ràng (Bảo Yên), ngồi uống nước...

Nhận định đây là thời cơ phá án thích hợp, Đại tá Hoàng Mạnh Hùng đã chỉ đạo các trinh sát Phòng PC47 tổ chức bắt giữ. Bằng những động tác võ thuật nhanh, gọn, mũi công tác của Thiếu tá Lưu Anh Dũng, cán bộ Phòng PC47 đã bắt giữ Lầu Bá Xo. Khám chiếc ba lô đối tượng mang trên người, lực lượng trinh sát thu giữ 20 bánh heroin, được giấu trong hai gói hàng như một quà tặng sinh nhật và một số giấy tờ có liên quan.

Bước đầu đấu tranh, Lầu Bá Xo khai nhận: Anh ta cùng với anh trai đang sinh sống ở Lào đã thiết lập đường dây mua bán ma túy từ Lào đưa về Lào Cai rồi vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ. Lầu Bá Xo tham gia vận chuyển thuê và được trả công theo từng chuyến. Nếu phi vụ lần này trót lọt, Lầu Bá Xo sẽ được trả công là 8.500USD Mỹ, tương đương với khoảng 200 triệu đồng. 

Theo lời khai của Lầu Bá Xo, để tránh bị phát hiện, anh ta hầu như không sử dụng điện thoại di động. Khi nào “hàng” đến, Lầu Bá Xo mới gọi cho đối tượng nhận hàng. Chính vì thế, người này cũng không biết thời gian và địa chỉ giao hàng cụ thể. Ma túy được anh ta đóng gói vào hai hộp quà sinh nhật... Hiện vụ án đang được Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục điều tra, mở rộng.

Xuân Mai
.
.
.