Giật dây chuyền vàng, xây nhà sắm xe

Thứ Năm, 25/07/2013, 18:06
Chẳng làm gì mà gia đình tên cướp dây chuyền vàng sống sung túc, nhà gã đang xây rất to với trị giá mấy trăm triệu đồng (bước đầu Mười cũng khai sử dụng một phần tiền bán vàng cướp giật được để mua vật liệu xây dựng). Bản thân Mười thì ăn chơi, sắm đến 3 chiếc xe máy.

Đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp giật dây chuyền vàng đang bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, bắt tạm giam là Nguyễn Viết Mười, 24 tuổi, trú tại xã Thuỵ Duyên (Thái Thụy, Thái Bình).

Hoàn cảnh kinh tế của gia đình Mười khó khăn, bản thân không nghề nghiệp ổn định. Đến đầu năm 2013, Mười quyết đi "làm ăn lớn" ở Hà Nội. Anh ta nói với gia đình, những người quen xung quanh rằng về Hà Nội thuê trọ, làm nghề xe ôm. Nhưng thực chất, "nghề nghiệp" chính của Mười là cướp giật tài sản. Đối tượng Mười chỉ nhằm vào chị em phụ nữ có đeo dây chuyền vàng trên cổ, trên tay để thực hiện hành vi cướp giật

Không chỉ "làm việc" tại Hà Nội, cứ một tuần, Mười lại đảo về Thái Bình một vài hôm. Sau khi thăm gia đình, Mười lên TP Thái Bình lang thang để tìm cơ hội cướp giật. Cướp xong vụ nào, gã bỏ chạy luôn theo đường về Hà Nội…

Từ trung tuần tháng 2/2013, Nguyễn Viết Mười bắt đầu gây án và liên tục gây án tại Thái Bình. Hơn 20 vụ cướp giật dây chuyền vàng đối với phụ nữ đang đi trên đường tại địa bàn TP Thái Bình đã xảy ra, gây bức xúc dư luận nhân dân. Đối tượng "thoắt ẩn, thoắt hiện" ở địa phương, gây án rồi biến mất tăm tích khiến công tác điều tra của cơ quan Công an rất khó khăn.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình đã phải thành lập Ban chuyên án để đấu tranh. Theo lời khai của các bị hại, đối tượng gây án đều là một thanh niên tầm thước, tóc dài, kiểu bốc... Khuôn mặt đối tượng thì ít có ai nhận ra, bởi sự việc xảy ra rất nhanh, hơn nữa đối tượng thường đeo khẩu trang. Chiếc xe máy đối tượng thường sử dụng đi cướp là xe Yamaha Exciter, không đeo biển kiểm soát. Sau khi gây án, đối tượng thường chạy xe với tốc độ cao về phía huyện Vũ Thư rồi đi Hà Nội.

Thu thập lời khai nhân chứng dọc theo đường chạy của đối tượng, rất may, các trinh sát đã được chủ một cửa hàng kinh doanh dọc đường trên địa bàn huyện Vũ Thư cung cấp cho một đoạn quay camera lưu được về hình ảnh của đối tượng cướp giật trên đường chạy trốn. Từ đoạn quay camera này, kết hợp với lời khai của các bị hại, Ban chuyên án đã dựng lên được hình ảnh đối tượng gây án và quy luật hoạt động của gã. Các trinh sát trẻ, có sức khỏe và kinh nghiệm làm việc trên tuyến tốt được tung ra mặt đường, đón lõng đối tượng gây án. Chính vì thế, khi Mười từ Hà Nội về quê và vòng lên TP Thái Bình định gây án thì đã bị các trinh sát tiến hành bắt giữ.

Khám xét nhà Mười tại quê, cơ quan Công an thu được 1 sợi dây chuyền, 47 triệu đồng và tận 3 chiếc xe máy của đối tượng, gồm 1 xe Wave, 1 xe Nouvo LX, 1 xe Exciter… Sau khi biết Mười bị bắt về hành vi cướp giật dây chuyền vàng, cả gia đình và những người xung quanh mới giật mình, ngỡ ngàng. Vợ và em gái Mười vội vàng tháo sợi dây chuyền vàng được Mười tặng ra để nộp lại cơ quan Công an, bởi bây giờ họ mới biết, đó chính là tang vật các vụ cướp giật. Mấy ngày sau, thêm 2 người dân đem đến cơ quan Công an nộp 2 sợi dây chuyền vàng vì trót mua rẻ của Mười.

Cứ nhìn cơ ngơi của Mười là thấy lợi nhuận gã kiếm được từ nghề… cướp giật nhiều thế nào. Chẳng làm gì mà gia đình gã sống sung túc, nhà gã đang xây rất to với trị giá mấy trăm triệu đồng (bước đầu Mười cũng khai sử dụng một phần tiền bán vàng cướp giật được để mua vật liệu xây dựng). Bản thân Mười thì ăn chơi, sắm đến 3 chiếc xe máy.

Các điều tra viên cho biết, tính đến ngày 24/7, đã làm rõ được Mười gây ra hơn 20 vụ cướp giật dây chuyền vàng trên địa bàn TP Thái Bình với tổng số vàng cướp được quy ra tiền khoảng 300 triệu đồng...

Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng, đề nghị ai là nạn nhân của Nguyễn Viết Mười, liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình để phối hợp giải quyết

T. Hòa
.
.
.