Giáo viên ngoại ngữ và những quả lừa ngoạn mục

Thứ Năm, 07/07/2016, 08:40
Ngày 6-7, cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án Phan Thị Oanh (37 tuổi, trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, ảnh dưới), đồng thời giữ nguyên quan điểm đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố bị can này về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Kết luận điều tra nêu rõ, Phan Thị Oanh làm hợp đồng giáo viên ngoại ngữ của một trường THCS – THPT thuộc quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội và đã hết hạn hợp đồng từ tháng 5-2014. 

Trong lúc làm giáo viên, Oanh đã nợ một số tiền lớn. Để có tiền trả nợ, từ tháng 9-2013 đến tháng 10-2014, Oanh đã dàn dựng “kịch bản” xin việc làm cho 24 người và chiếm đoạt số tiền gần 8,7 tỷ đồng của các bị hại.

Oanh tự nhận mình có mối quan hệ với một số quan chức có thể xin việc làm vào đơn vị này hoặc cơ quan kia, trong đó có Học viện CSND; Bệnh viện Bạch Mai… làm cho nhiều người tin là thật, qua đó các bị hại đã nộp hồ sơ và tiền bạc cho Oanh. 

Sau khi nhận tiền của bị hại, Oanh đều viết giấy vay nợ. Nhưng đến ngày hẹn đi làm việc đều không có kết quả, biết mình bị lừa nên các bị hại đã làm đơn tố cáo Oanh tới cơ quan Công an.

Cụ thể, khoảng tháng 3-2014, chị Bùi Thị Lý, ở quận Bắc Từ Liêm, đang có nhu cầu xin việc làm cho cháu là Đoàn Thị Mỳ, 26 tuổi, ở huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Qua một người bạn, chị Lý nhờ Phan Thị Oanh xin việc làm cho cháu Mỳ. 

Oanh nhận lời ngay, nói rằng đang có một chỉ tiêu làm cấp dưỡng cho một đơn vị Cảnh sát PCCC với giá 80 triệu đồng và yêu cầu tạm ứng trước 10 triệu đồng cho Oanh. Đến 19-3-2014, bố mẹ cháu Mỳ đã lên Hà Nội đưa đủ cho Oanh 70 triệu đồng nữa, Oanh nhận tiền và viết giấy vay nợ để làm tin và hẹn 30-5-2014, cháu Mỳ sẽ được đi làm. Nhưng đến hẹn không có kết quả.

Cũng với thủ đoạn tương tự nêu trên, Oanh còn hứa hẹn với chị Bùi Thị Lý, để xin việc cho cháu Trần Thị Thuỳ Dung, 24 tuổi, quê ở huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định (cháu Dung đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y – Ninh Bình) để vào làm y tá tại Bệnh viện Bạch Mai với chi phí 300 triệu đồng. Theo hẹn của Oanh, ngày 4-4-2014, gia đình cháu Dung đã mang theo hồ sơ xin việc và 300 triệu đồng đến nhờ Oanh giúp.

Sau khi nhận tiền và hồ sơ, Oanh viết giấy vay nợ làm tin, đồng thời hẹn 3 tháng sau, cháu Dung sẽ nhận được quyết định đi làm. Đến hẹn không thấy kết quả, gia đình cháu Dung đã nhiều lần yêu cầu Oanh trả lại số tiền đã đưa, song Oanh không trả. Tại cơ quan Công an, Oanh khai nhận, sau khi nhận tiền của hai trường hợp nêu trên, Oanh không làm gì giúp họ xin việc như đã hứa và đã tiêu xài hết số tiền đã nhận.

Ngoài ra, Oanh còn lừa của gia đình ông Nguyễn Văn Bảo, ở TP Hà Nội, số tiền 1,3 tỷ đồng để xin cho con ông Bảo vào Học viện CSND… Như vậy, bằng thủ đoạn gian dối, lừa đảo tinh vi dưới hình thức vay nợ, trong thời gian từ tháng 9-2013 đến tháng 10-2014, Phan Thị Oanh đã lừa đảo chiếm đoạt của 24 bị hại với tổng số tiền 8,69 tỷ đồng.

Đào Minh Khoa
.
.
.