Giam người để xiết nợ

Thứ Sáu, 19/12/2008, 15:47
Hưng, Tùng và Nam cho nhiều thanh thiếu niên trên địa bàn vay gần 1 tỷ đồng với mức lãi suất cao và ép họ phải viết giấy biên nhận vay nợ cao hơn số tiền đã cho vay. Đến kỳ hạn, các con nợ bị đe dọa, đánh đập và bắt cóc, buộc gia đình phải trả tiền để chuộc con.

Khoảng tháng 4, thông qua Trịnh Lê Hoài Nam, 19 tuổi, trú tại phường Nguyễn Trãi, TP Hà Đông, anh Q., 19 tuổi trú tại xã Kiến Hưng, TP Hà Đông (Hà Nội) đã tìm gặp “ông chủ” chuyên cho vay nặng lãi. Đó là Nguyễn Hữu Hưng, 26 tuổi, trú tại phường Nguyễn Trãi, TP Hà Đông. Sau khi vay tiền, Q. nướng dần vào chơi lô đề, cờ bạc nhưng càng gỡ càng thua.

Ngày 31/8/2008, Hưng còn cho M., 17 tuổi, trú tại xã Kiến Hưng vay tiền. Cũng như Q., anh M. phải ký giấy biên nhận vay nợ với số tiền cao hơn so với tiền được vay và phải tuân theo các điều kiện hết sức phi lý. Ngoài ra, CQĐT cũng làm rõ, anh T., 17 tuổi, trú tại xã Kiến Hưng cũng vay nợ với lãi suất cắt cổ và phải trả tiền môi giới.

Trong quá trình điều tra, thu thập các chứng cứ, các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn do các con nợ hầu hết do bị thúc ép trả nợ đã bỏ trốn khỏi địa phương; nhiều gia đình các con nợ do sợ bị ổ nhóm trên trả thù không hợp tác với cơ quan Công an.

Ngày 16/12, các mũi trinh sát đã đồng loạt ra quân, bắt khẩn cấp Nguyễn Hữu Hưng, 26 tuổi; Vũ Hữu Tùng, 20 tuổi và Trịnh Lê Hoài Nam, 19 tuổi, cùng trú tại TP Hà Đông.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã cho nhiều thanh thiếu niên trên địa bàn vay gần 1 tỷ đồng với mức lãi suất cao và ép họ phải viết giấy biên nhận vay nợ cao hơn số tiền đã cho vay.

Đến kỳ hạn, các đối tượng thúc ép con nợ bằng cách đe dọa, đánh đập và bắt cóc các con nợ, buộc gia đình họ phải trả tiền để chuộc con.

Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra mở rộng, làm rõ để xử lý trước pháp luật.

Ai là bị hại của ổ nhóm trên đề nghị liên hệ với Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Đông, số điện thoại 0439.397.150 để được giải quyết.

CQĐT đề nghị, các đối tượng liên quan trong ổ nhóm nhanh chóng đến đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật

Quỳnh Anh
.
.
.