Giám đốc vào tù vì giả khủng bố quảng cáo mỹ phẩm

Thứ Tư, 23/03/2016, 14:56
Ngày 23-3, TAND TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Hoàng Hải Trai (28 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) mức án 1 năm tù về tội "Khủng bố".


Theo cáo trạng, Hoàng Hải Trai là giám đốc Công ty TNHH Beauty Lashes (trụ sở đặt tại TP Hồ Chí Minh), chuyên kinh doanh mặt hàng lông mi giả và dụng cụ bấm mi.

Khoảng tháng 4-2015, Trai nảy sinh ý tưởng quảng cáo mặt hàng này nên giao cho một người em họ tại Hà Nội lập một trang Fanpage trên facebook lấy tên là "Unofficial big bang" (tạm dịch: một tiếng nổ lớn không chính thức) có hình ảnh đại diện là một phụ nữ bịt mặt nhằm miêu tả đây là một tổ chức huyền bí, khủng bố để gây sự chú ý của người khác.

Chưa dừng ở đây, đến tháng 5-2015, Trai lại thảo kế hoạch Big bang plan bằng cách tạo ra các thùng carton giả bom đặt ở chỗ đông người để quảng cáo sản phẩm bấm mi.

Bị cáo Trai trong giờ nghị án.

Bên ngoài những chiếc hộp carton này được vẻ trang trí hình kỷ hà của Ai Cập và chữ Ả Rập, mặt còn lại thì ghi dòng chữ "Cứ ngần ấy năm, chúng tôi lại xuất hiện để thực thi sứ mệnh cao cả... Chúng tôi đang đếm người thời gian để chờ đợi khoảnh khắc tuyệt vời mà sứ mệnh đã giao phó..."kèm theo hình ảnh chiếc máy bay và hai tòa tháp đôi. Bên trong chiếc hộp Trai đặt 1 chiếc đồng hồ hẹn giờ đang chạy kêu tít tắc.

Trong ngày 18-5-2015, Trai đã nhờ người quen và chỉ đạo nhân viên công ty mang đặt các thùng carton trên tại Nhà văn hóa Mai Dịch, thuộc phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1 và công viên 30-4 trước Dinh Thống Nhất.

Cùng ngày, tại các địa điểm trên, người dân phát hiện các thùng carton nói trên đã báo cho Công an bảo vệ hiện trường. Cơ quan chức năng đã phải huy động lực lượng phong tỏa hiện trường để xử lý. Qua điều tra, 3 ngày sau Trai đã bị bắt giữ.

Quá trình điều tra, Trai khai nhận: nhằm quảng bá cho sản phẩm của công ty, Trai đã xây dựng và thực hiện "ý tưởng" trên nhằm muốn cho mọi người nghĩa rằng Việt Nam đang có một tổ chức khủng bố đang hoạt động khiến cho dư luận hoang mang, tò mò, lo sợ để khi kết thúc kế hoạch sẽ có nhiều người đến công ty của Trai để mua sản phẩm.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của Trai là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến an toàn trật tự công cộng, khiến người dân hoang mang, hoảng sợ, ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự do đó cần xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, khi lượng hình, HĐXX cũng cân nhắc xem xét bị cáo lần đầu phạm tội, trong suốt quá trình điều tra và tại tòa thành khẩn khai báo nên giảm nhẹ một phần hình phạt.

A.Huy
.
.
.