Giám đốc văn phòng môi giới nhà đất, lừa bán nhà ở thu nhập thấp

Thứ Hai, 11/05/2015, 19:56
Đến ngày 11/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Long Biên (Hà Nội) xác định Lê Văn Đạm (SN 1962, trú tại phường Đức Giang, quận Long Biên) đã chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng. Vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Đạm đang là Giám đốc Văn phòng môi giới nhà đất Hữu Dũng (có trụ sở tại Hà Nội). Đối tượng này bị cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, khoảng tháng 1/2013, Đạm quen biết các anh Bùi Trọng Hùng, Hà Văn Tỵ và Phạm Xuân Hưng (cùng trú ở Hà Nội), khi những người này tìm mua nhà ở thu nhập thấp tại khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên.

Để đánh vào lòng tin của những người bị hại, đối tượng giới thiệu anh ta có các suất mua nhà thu nhập thấp của một người tên là Hoa, làm việc ở Văn phòng Chính phủ. Các căn nhà này nằm ở khu CT19 và CT21, khu đô thị Việt Hưng thuộc dự án nhà do công ty TNHH 1 thành viên quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý. Theo lời của Đạm thì mỗi mét vuông nhà có giá từ 9 đến 12 triệu đồng, người mua phải đặt cọc trước 360 triệu đồng/ căn hộ.

Để lấy lòng tin của những người bị hại, Đạm đã dựng một màn kịch rất hoàn hảo, đối tượng cho những người bị hại gặp Hoa, vị cán bộ Văn phòng Chính phủ (đối tượng do Đạm tự dựng lên).

Đối tượng Đạm.

Tin vào màn kịch của Đạm, các bị hại gồm anh Hùng và anh Tỵ đã nộp cho đối tượng này 360 triệu đồng; anh Hưng nộp 1,4 tỷ đồng để mua 4 căn nhà. Các lần nhận tiền, Đạm đều viết giấy biên nhận, đối tượng cam kết sẽ giao nhận nhà vào cuối năm 2013. Quá thời gian chờ đợi, các bị hại tìm gặp Đạm thì đối tượng khất lần.

Do nghi ngờ Đạm lừa đảo, ba người bị hại tự tìm hiểu thông tin, biết đã bị lừa nên làm đơn tố cáo đến Công an quận Long Biên. Tiếp nhận thông tin, Công an quận Long Biên vào cuộc bắt giữ đối tượng gây án.

Tại cơ quan điều tra, Đạm khai nhận anh ta thu, nhận tiền của các cá nhân trên rồi chuyển cho 1 đối tượng khác nhờ đăng ký mua nhà, để được hưởng hoa hồng 30 triệu đồng/ suất.

Vụ án tiếp tục được điều tra mở rộng, đề nghị ai là bị hại trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Lê Văn Đạm thực hiện, đến đội Điều tra tổng hợp Công an quận Long Biên trình báo hoặc cung cấp thông tin qua số điện thoại:  39398370.

Xuân Mai
.
.
.