Giám đốc phù phép giấy tờ xe, lừa đảo tiền tỷ

Thứ Sáu, 04/09/2015, 16:45
Đắc làm giả tài liệu của một số ngân hàng và đăng ký xe ô tô để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng
Phạm Xuân Đắc (39 tuổi, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) là Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại xây dựng và dịch vụ du lịch Trường An (viết tắt là Công ty Trường An).

Trong hai năm, Đắc đã sử dụng phương pháp in màu kỹ thuật số để làm giả con dấu, giấy tờ, tài liệu của một số ngân hàng và đăng ký xe ô tô để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, sau khi thành lập Công ty Trường An, hoạt động trong lĩnh vực cho thuê ô tô tự lái, Đắc cùng vợ là Nguyễn Thị Hường đã thực hiện thủ đoạn ký hợp đồng vay tiền của một số ngân hàng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để mua, mượn hoặc thuê xe ô tô của các tổ chức, cá nhân sau đó báo mất đăng ký xe và đề nghị cơ quan thẩm quyền cấp lại, hoặc làm giả các giấy tờ sở hữu của xe rồi mang đi bán hoặc cầm cố để chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Đắc tại phiên xử.

Một trong những vụ lừa đảo của vợ chồng Đắc đã thực hiện là ký hợp đồng với một ngân hàng ở Hà Nội vay số tiền 800 triệu đồng để mua hai xe ô tô Chevrolet Cruze, đồng thời thế chấp hai xe ô tô này cho ngân hàng này để đảm bảo khoản vay.

Khi làm thủ tục cho Đắc và Hường vay tiền, ngân hàng đã lưu giữ bản gốc của giấy đăng ký ô tô mang tên Phạm Xuân Đắc. Sau khi vay được tiền, làm đơn báo mất hai giấy đăng ký của hai ô tô trên gửi Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội và đề nghị cấp lại hai giấy đăng ký mới.

Từ giấy đăng ký ô tô được cấp lại, Đắc đã sử dụng để bán xe ô tô đang thế chấp ở ngân hàng cho người khác. Khi hành vi phạm tội bị phát hiện và cơ quan điều tra khởi tố vụ án, Hường đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra đã ra quyết định tách rút tài liệu liên quan đến Hường để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý sau.

Ngày 4/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đắc 30 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Đắc phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan.  

Nguyễn Hưng
.
.
.