Chiếm đoạt gần 4,4 tỷ đồng bằng 7 hợp đồng khống

Thứ Năm, 03/10/2019, 14:31
Sáng mai (4-10), TAND tỉnh Lạng Sơn mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (Sn 1961), cựu Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn (viết tắt là Công ty vận tải Lạng Sơn) và bị cáo Hoàng Thu Hường (Sn 1980), cựu Kế toán trưởng Công ty vận tải Lạng Sơn) bị truy tố về tội tham ô tài sản (Điều 353 BLHS năm 2015). Thẩm phán Chu Lệ Hường được phân công làm Chủ toạ phiên tòa.


Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Công ty ô tô Lạng Sơn tiền thân là Xí nghiệp Vận tải ô tô tỉnh Lạng Sơn, doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước trực thuộc Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn. Ngày 2-8-2000, UBND tỉnh Lạng Sơn có quyết định cổ phần hóa công ty, Nhà nước nắm giữ 81,8% vốn điều lệ và đổi tên thành Công ty vận tải Lạng Sơn.

Từ tháng 8-2010 đến tháng 2-2016, Nguyễn Tuấn Anh là thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty vận tải Lạng Sơn. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, trong hai năm 2011 và 2012, Nguyễn Tuấn Anh đã nhờ Phạm Thị Loan (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) liên hệ với Vũ Tiến Thuật (nhân viên Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Vĩnh Phúc), Nguyễn Thị Hoa Anh (nhân viên kế toán Công ty cổ phần Giải pháp công nghệ và dịch vụ tự động hóa) và một số đối tượng khác để soạn thảo, ký 7 hợp đồng kinh tế và mua 7 hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) khống nhằm rút và chiếm đoạt tiền của Công ty vận tải Lạng Sơn gần 4,4 tỷ đồng.

Để rút và chiếm đoạt tiền của Công ty vận tải Lạng Sơn, thông qua việc tạo dựng 7 bộ hợp đồng kinh tế khống, Nguyễn Tuấn Anh đã giao cho Hoàng Thu Hường thực hiện thủ tục thanh toán bằng các ủy nhiệm chi. 

Trong 7 hợp đồng kinh tế trên, Hoàng Thu Hường là thành viên đại diện Công ty vận tải Lạng Sơn tham gia nghiệm thu, thanh lý hợp đồng và có tên trong 4 trong số 7 biên bản nghiệm thu. Hoàng Thu Hường đã thực hiện thủ tục thanh toán và viết 12 ủy nhiệm chi để Nguyễn Tuấn Anh ký, chuyển số tiền 4,4 tỷ đồng từ tài khoản của Công ty vận tải  Lạng Sơn vào tài khoản của các công ty mua bán hóa đơn khống.

Trong số tiền 4,4 tỷ đồng được chuyển từ tài khoản của Công ty vận tải Lạng Sơn vào tài khoản của các công ty “ma”, Nguyễn Tuấn Anh chỉ đạo Hoàng Thu Hường chuyển 3,1 tỷ đồng thanh toán cho 5 hợp đồng kinh tế khống ký với các công ty này. Sau đó nhờ người rút tiền lòng vòng, tạo một khoản vay của Công ty vận tải Lạng Sơn với một cá nhân. Nguyễn Tuấn Anh còn chỉ đạo cấp dưới xuất tiền của công ty để trả nợ, nhưng thực chất là để chiếm đoạt. Tiền chiếm đoạt được Tuấn Anh chỉ đạo chuyển hết cho công ty riêng của mình quản lý là Công ty Hoa Việt.

Quá trình điều tra, Nguyễn Tuấn Anh khai nhận, việc thanh toán, đã chỉ đạo Hoàng Thu Hường thực hiện thanh toán bằng các ủy nhiệm chi. Nguồn tiền để thanh toán cho 7 hợp đồng trên được lấy từ tài khoản của Công ty vận tải Lạng Sơn do Nguyễn Tuấn Anh làm chủ tài khoản.Hoàng Thu Hường khai, không biết biên bản nghiệm thu có phản ánh đúng thực tế hay không, không tham gia việc nghiệm thu trên thực tế, không biết các hợp đồng được thực hiện thế nào. 

Để thực hiện thanh toán 7 bộ hợp đồng trên, Hường chỉ kiểm tra, xem xét về hình thức của các bộ hợp đồng, các biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng. Khi thấy có đầy đủ chữ ký, con dấu thì báo cáo Nguyễn Tuấn Anh và lập các ủy nhiệm chi, ký với tư cách Kế toán trưởng.

Nguyễn Tuấn Anh và Hoàng Thu Hường bị truy tố về tội tham ô tài sản(quy định tại điểm a, khoản 2,Điều 353 BLHS năm 2015) với khung hình phạt từ 7 năm đến 15 năm tù và phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt theo quy định của pháp luật.Dự kiến, phiên tòa xét xử vụ án này diễn ra trong 2 ngày.
Nguyễn Hưng
.
.
.