Giám đốc “biết” mở bến cảng lừa đảo 3, 5 tỉ đồng

Thứ Năm, 26/10/2017, 19:03
Trần Văn Đức tự giới thiệu mình là cán bộ Phòng Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên – Môi trường TP Hà Nội) có khả năng xin đất và làm thủ tục thuê đất, cấp phép làm bến cảng với điều kiện phải chi phí là 3,8 tỉ đồng…

Ngày 26-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội đã có kết luận điều tra về vụ án Trần Văn Đức (36 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội), Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hoàng Đức (Công ty Hoàng Đức), đồng thời đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố bị can này về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TP Hà Nội.

Theo tài liệu điều tra, Công ty TNHH Minh Hiếu (Công ty Minh Hiếu) có địa chỉ tại xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội do ông Trần Văn Đ. làm Giám đốc có nhu cầu thuê đất và xin cấp phép làm bến cảng bốc dỡ, vận chuyển vật liệu xây dựng. Qua giới thiệu, ông Đ. quen biết Trần Văn Đức và một số đối tượng khác.

Trần Văn Đức.

Khi ông Đ. gặp Đức, anh ta tự giới thiệu mình là cán bộ Phòng Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên – Môi trường TP Hà Nội) có khả năng xin đất và làm thủ tục cho Công ty Minh Hiếu được thuê đất, cấp phép làm bến cảng bốc dỡ và vận chuyển vật liệu xây dựng với điều kiện phải chi phí là 3,8 tỉ đồng. Tin là thật, ông Đ. đồng ý.

Từ ngày 24-10-2011 đến ngày 28-10-2011, theo yêu cầu của Đức, Công ty Minh Hiếu đã nhiều lần chuyển với tổng số tiền là 3,5 tỉ đồng. Sau khi nhận tiền Đức sử dụng cá nhân và trả nợ, không thực hiện như đã cam kết và thực tế Đức không có khả năng thực hiện.

Sau nhiều lần Đức cam kết và không trả lại tiền, đến tháng 6-2014, Công ty Minh Hiếu đã biết mình bị lừa, đồng thời làm đơn tố cáo Trần Văn Đức với cơ quan Công an về hành vi Chiếm đoạt tài sản. Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội  đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhưng do Đức đã bỏ trốn nên CSĐT ra quyết định truy nã với đối tượng này. Đến ngày 10-5-2017, Cơ quan CSĐT đã bắt giữ Đức.

Tại cơ quan điều tra Trần Văn Đức khai, khoảng năm 2010, Đức quen biết với Nguyễn Tuấn Cường (trú tại quận Ba Đình, TP Hà Nội), được Cường tự giới thiệu đang làm việc tại 1 văn phòng thuộc cơ quan Trung Ương. Cường đang có đối tác, là công ty Minh Hiếu ở huyện Mê Linh muốn xin cấp phép, bến cảng, bốc dỡ và vật liệu xây dựng.

Tuy có nhiều mối quan hệ nhưng Cường là cán bộ nhà nước nên không muốn trực tiếp làm, nếu Đức làm Cường sẽ giúp nhưng Đức phải thành lập công ty thì mới ký kết hợp đồng với Công ty Minh Hiếu. Đến tháng 8-2011 Đức đồng ý và thành lập Công ty Hoàng Đức.

Sau đó, Cường dẫn một cán bộ Thanh tra xây dựng huyện Mê Linh, TP Hà Nội và ông Trần Văn Đ., Giám đốc Công ty Minh Hiếu và Nguyễn Văn T., Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Hiếu. Tại trụ sở công ty Hoàng Đức 2 bên đã thống nhất bàn bạc và nội dung nêu trên.

Trong vụ án này còn có một số đối tượng khác liên quan đang được cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

Đào Minh Khoa
.
.
.