Giám đốc Trung tâm Xuất nhập khẩu Vinacafe và đồng phạm gây thất thoát hàng chục tỷ đồng

Chủ Nhật, 17/07/2016, 07:10
Ngày 16-7, được biết, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án Phạm Trung Tuyến và các đồng phạm, phạm tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Trung tâm Xuất nhập khẩu Vinacafe (viết tắt là Trung tâm XNK) thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam.

Các bị can bị đề nghị truy tố gồm: Nguyễn Công Hoàng, 57 tuổi, ở quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam kiêm Giám đốc Trung tâm XNK; Phạm Trung Tuyến, 60 tuổi, ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, nguyên Giám đốc Trung tâm XNK và Võ Quang Vinh, 30 tuổi, ở TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, nguyên Phó phòng phụ trách Phòng Tài chính kế toán Trung tâm XNK.

Theo kết luận điều tra, tháng 3-2015 và tháng 5-2016, Tổng Công ty Cà phê Việt Nam có công văn đề nghị cơ quan CSĐT Bộ Công an điều tra làm rõ sai phạm của các cá nhân có liên quan dẫn đến việc thất thoát một số khoản tiền.

Kết quả điều tra đã làm rõ hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của Phạm Trung Tuyến và Võ Quang Vinh, trong việc lập hợp đồng khống, chuyển tiền cho Công ty Bắc Hà vay, tính lãi suất 21% năm, gây thiệt hại cho Tổng Công ty Cà phê Việt Nam hơn 18 tỷ đồng.

Cụ thể, từ tháng 9-2011 đến tháng 6-2012, Tuyến và Vinh đã lập hồ sơ khống, ký 5 hợp đồng mua 1.000 tấn cà phê của Công ty Bắc Hà, sử dụng hồ sơ này vay hơn 854.000 USD tại Ngân hàng Techcombank chi nhánh TP Hồ Chí Minh với lãi suất 8,5% năm để chuyển cho Công ty Bắc Hà vay lại với lãi suất 21%/năm.

Đến thời hạn hoàn trả ngân hàng, do chưa thu hồi được số tiền từ Công ty Bắc Hà, Tuyến đã chỉ đạo Vinh sử dụng tiền vay của chính Ngân hàng Techcombank chi nhánh TP Hồ Chí Minh theo các khế ước nhận nợ ngày 31-12-2011 và tiền của các hợp đồng khác để hoàn trả ngân hàng cho khế ước nhận nợ hơn 854.000 USD gốc và gần 1.800 USD lãi.

Khi được ngân hàng giải chấp 700 tấn cà phê tại kho Công ty Bắc Hà, Tuyến đã chỉ đạo Vinh chuyển các lệnh giải chấp trên cho Công ty Bắc Hà để công ty này bán cà phê lấy tiền hoàn trả các khoản vay tại Ngân hàng TMCP Quốc tế; dẫn đến việc không thu hồi được tài sản, gây thiệt hại cho Tổng Công ty hơn 18 tỷ đồng.

Về hành vi Cố ý làm trái… của Phạm Trung Tuyến và Võ Quang Vinh trong việc lập hợp đồng khống, chuyển tiền cho công ty Hoàng Đạo, cơ quan điều tra xác định từ tháng 9-2011 đến tháng 2-2012, Tuyến đã ký khống hợp đồng mua 1.000 tấn cà phê với Công ty Hoàng Đạo, sử dụng vốn kinh doanh của Trung tâm XNK (là vốn vay tại các ngân hàng theo ủy quyền của tổng công ty), chuyển cho Công ty Hoàng Đạo vay với lãi suất 21%/năm.

Khi ký và thực hiện tiếp các hợp đồng khác với Công ty Hoàng Đạo, Tuyến và Vinh không sử dụng toàn bộ số tiền đã chuyển cho công ty này và tiền Công ty Hoàng Đạo còn nợ Trung tâm XNK trong thời kỳ Nguyễn Công Hoàng làm giám đốc để trừ vào giá trị lượng cà phê do Công ty Hoàng Đạo giao cho Trung tâm XNK sau đó, mà tiếp tục chuyển cho Công ty Hoàng Đạo 33 tỷ đồng, dẫn đến hậu quả không thu hồi được tài sản, gây thiệt hại cho tổng công ty số tiền hơn 17 tỷ đồng.

Sai phạm thứ ba là hành vi Cố ý làm trái… của Nguyễn Công Hoàng và Phạm Trung Tuyến trong việc ứng 2 tỷ đồng để chi hoa hồng cho khách hàng, gây thiệt hại cho tổng công ty 1,95 tỷ đồng.

Cụ thể, trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2011, Tuyến và Hoàng đã lập các chứng từ khống để rút ra sử dụng 2 tỷ đồng; khai chi hoa hồng nhưng không hoàn được đầy đủ chứng từ, hiện mới chỉ thu hồi được 50 triệu đồng.

Để che giấu việc nhận và sử dụng 2 tỷ đồng không đúng quy định pháp luật, Hoàng và Tuyến đã nhờ Vũ Đăng Hải, nguyên Trưởng Trạm Gia Lai ký biên bản xác nhận công nợ khống với nội dung Trạm Gia Lai đã nhận ứng 2 tỷ đồng của Trung tâm XNK.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định hành vi Cố ý làm trái… của Phạm Trung Tuyến và Trương Đăng Khôi (Phó phòng phụ trách phòng kinh doanh Trung tâm XNK), trong khoảng thời gian từ tháng 1-2012 đến tháng 1-2013, đã lập nhiều chứng từ khống, hợp đồng khống, chuyển cho bà Trần Thị Kim Thu (vợ Khôi) sử dụng sai mục đích, gây thiệt hại cho tổng công ty gần 1,5 tỷ đồng.

 Trong phi vụ này, Khôi chiếm hưởng 300 triệu đồng rồi bỏ trốn. Tháng 5-2016, cơ quan CQĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với đối tượng này và tạm đình chỉ điều tra bị can khi nào bắt được xử lý sau.

Đào Minh Khoa
.
.
.